Năm 2022, Bộ Giao thông vận tải dự kiến giải ngân 53.000 tỷ đồng

(BKTO) - Đến ngày 22/12/2022, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) giải ngân được 42.535 tỷ đồng, đạt 77,3% so với kế hoạch được bổ sung (84,5% so kế hoạch giao đầu năm). Trong đó, vốn trong nước đã giải ngân được 38.413 tỷ đồng, đạt 77%; vốn nước ngoài đã giải ngân 4.122 tỷ đồng, đạt 76%. Dự kiến, năm 2022 Bộ sẽ giải ngân được khoảng 53.000 tỷ đồng.

giai-ngan-gt.jpg
Từ nay tới ngày 31/01/2023, Bộ GTVT cần tiếp tục giải ngân khoảng 12.515 tỷ đồng. Ảnh sưu tầm

Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, tiến độ giải ngân của Bộ tính đến thời điểm này duy trì ở mức cao hơn bình quân chung cả nước. Riêng tháng 12 kết quả giải ngân đạt khoảng 7.635 tỷ đồng so với 4.900 tỷ giải ngân trong tháng 11/2022, tập trung chủ yếu ở các dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 và giai đoạn 2.

Trên cơ sở tổng hợp số liệu về khả năng giải ngân kế hoạch năm 2022 từ các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án, dự kiến cả năm 2022, Bộ GTVT sẽ giải ngân được khoảng 53.000 tỷ đồng (tương đương 96% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao).

Theo Vụ Kế hoạch - Đầu tư, từ nay tới ngày 31/01/2023, Bộ GTVT cần tiếp tục giải ngân khoảng 12.515 tỷ đồng. Trong đó, 11 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 còn phải giải ngân 1.957 tỷ đồng; 12 dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 phải giải ngân thêm 2.200 tỷ đồng. Các dự án ODA phải giải ngân 1.318 tỷ đồng; các dự án trọng điểm, cấp bách cần giải ngân thêm 408 tỷ đồng...

Để phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân đạt từ 95-100% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao, Vụ Kế hoạch - Đầu tư đề nghị: Các chủ đầu tư/Ban quản lý dự án cần đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân; kiểm tra hiện trường, làm việc với các địa phương để tháo gỡ khó khăn vướng mắc các dự án còn khối lượng giải ngân lớn, đặc biệt trong công tác giải ngân vốn GPMB tại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 để giải ngân thêm tối đa nguồn vốn đã được giao.

Xác định để đạt được kết quả giải ngân theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu, đối với các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 đang triển khai, các Ban quản lý dự án/chủ đầu tư phải tập trung quyết liệt tháo gỡ khó khăn đẩy tiến độ để giải ngân bù cho khối lượng chậm. Với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, các Ban QLDA phải phối hợp với các địa phương có dự án đi qua tập trung giải phóng mặt bằng.

Đặc biệt, để quá trình thi công xây lắp các dự án thành phần triển khai thuận lợi, bứt tốc tiến độ giải ngân ngay sau khởi công, công tác chuẩn bị là rất quan trọng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo, các ban QLDA phải cùng nhà thầu nghiên cứu kỹ nguồn vật liệu. Dự án nào có nguy cơ thiếu thì phải rà soát, đề xuất cụ thể mỏ ở đâu, trữ lượng bao nhiêu để cấp có thẩm quyền xem xét. Công tác giải phóng mặt bằng cũng phải chú trọng. Sau khi các địa phương hoàn thành bàn giao 70% diện tích mặt bằng phục vụ khởi công, chủ đầu tư cũng phải phối hợp với địa phương cấp tập triển khai cho xong trong quý II/2023 đối với phần còn lại, đảm bảo dự án có 100% mặt bằng sạch để tổ chức đồng loạt các mũi thi công.

“Bên cạnh nghiên cứu, đề xuất hình thức khen thưởng xứng đáng đối với các đơn vị có kết quả giải ngân cao, Bộ cũng sẽ xem xét trách nhiệm các chủ đầu tư không đáp ứng yêu cầu giải ngân do lỗi chủ quan; không giao dự án mới nếu chưa hoàn thành nhiệm vụ ở dự án cũ” - Bộ trưởng nhấn mạnh./.

Cùng chuyên mục
Năm 2022, Bộ Giao thông vận tải dự kiến giải ngân 53.000 tỷ đồng