Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Điểm tựa của lao động tự do

THÙY LÊ (thực hiện) | 24/12/2022 06:01

(BKTO) - Với phương châm “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, những nhân viên đại lý thu của BHXH tỉnh Tuyên Quang đã không quản ngại gian khó, đến từng hộ gia đình tuyên truyền, giúp người dân hiểu để họ tự nguyện tham gia BHXH, BHYT.

chi-ly-thi-hai-tq.-jpg.jpg
Chị Lý Thị Hải - Nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT thuộc Bưu điện Yên Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Thùy Lê.

Báo Kiểm toán phỏng vấn chị Lý Thị Hải - Nhân viên đại lý thu BHXH thuộc Bưu Điện Yên Sơn, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang về nội dung này.

Thưa chị, cơ duyên nào đưa chị trở thành nhân viên đại lý thu BHXH của BHXH tỉnh Tuyên Quang? 

Chị Lý Thị Hải: Công việc của một cán bộ văn hóa – xã hội của thị trấn Yên Sơn (Tuyên Quang) giúp tôi hiểu rằng, việc bao phủ BHXH, BHYT là một trong những chủ trương quan trọng của Đảng, Nhà nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương. Vì thế, tôi đã tự nguyện xin kiêm nhiệm công việc là nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT.

Khi trở thành nhân viên đại lý thu BHXH, BHYT, hằng năm, tôi được tham gia tập huấn, trang bị kiến thức về kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện; quy trình thu, nộp tiền và kỹ năng quản lý tài chính…

Hiểu được tính nhân văn, ý nghĩa của chính sách BHXH tự nguyện, tôi đã tích cực tuyên truyền với phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Qua đó, giúp bà con nhân dân hiểu và được tiếp cận, tham gia chính sách an sinh xã hội của Nhà nước.

Đến nay, tôi đã có hơn 2 năm gắn bó với công việc này. Tôi đã vận động được hơn 200 người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT.

Theo chị, để trở thành một nhân viên đại lý thu BHXH hiệu quả, mỗi nhân viên đại lý cần làm gì?

Chị Lý Thị Hải: Là một nhân viên đại lý thu kiêm nhiệm nên hầu như công tác tuyên truyền, vận động tôi phải làm ngoài giờ hành chính. Với phương châm “đến từng ngõ, gõ cửa từng nhà”, mỗi nhân viên đại lý thu như tôi không quản ngại gian khó đến từng hộ gia đình vận động, tuyên truyền, để người dân hiểu rõ về lợi ích của BHXH tự nguyện, nhất là đối với người lao động ở khu vực thị trấn, những tiểu thương, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi có trang trại, thu nhập ổn định...

Chúng tôi hiểu rằng, công việc của nhân viên đại lý thu không thể ngày một ngày hai mà phải thật sự kiên trì, tâm huyết, am hiểu và thường xuyên cập nhật chính sách, trung thực, trách nhiệm với công việc.

Hiện nay, vẫn có nhiều người dân nhầm lẫn chính sách BHXH của Nhà nước với các hãng bảo hiểm nhân thọ khác. Vì vậy, tôi cũng cần giúp người dân nhận diện và phân biệt rõ ràng.

Bên cạnh việc tuyên truyền các chính sách bảo hiểm, mỗi nhân viên đại lý thu cũng cần phải hiểu được tâm tư, nguyện vọng, những vướng mắc của người dân. Từ đó giải đáp, giúp bà con nhận thức được những lợi ích lâu dài, hiểu được tính nhân văn, ưu việt trong chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước.

chi-ly-thi-hai-tq2.jpg
Chị Lý Thị Hải giới thiệu chính sách BHXH tự nguyện cho người dân tổ dân phố Thắng Quân, thị trấn Yên Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Ảnh: Thùy Lê.

Để giúp người dân hiểu, tin tưởng và tự nguyện tham gia BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng, chị đã làm như thế nào?

Chị Lý Thị Hải: Ở những thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội, tôi thực hiện công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện trực tuyến qua mạng internet, qua Zalo, Facebook.

Tôi vẫn thường nói với các bạn trẻ, rằng khi còn trẻ, còn sức khỏe, còn lao động được, còn có thu nhập thì hãy có kế hoạch để chủ động tài chính của mình cho khi về già. Tham gia BHXH không chỉ tự chủ về tài chính, không những không phải phụ thuộc con cháu sau này mà khi đó người tham gia còn được cấp thẻ BHYT miễn phí, được chăm sóc sức khỏe khi không còn khả năng lao động hoặc khả năng lao động bị hạn chế. Mỗi bạn trẻ hãy xem việc tham gia BHXH là một tài sản, là khoản để dành nhất định cho tương lai.

Một trong những yếu tố quan trọng khác mà nhân viên đại lý thu BHXH phải đảm bảo đó là vấn đề tài chính phải minh bạch, rõ ràng. Khi thu tiền của người dân phải gửi lại phiếu thu.

Là cán bộ văn hóa xã nên tôi cũng hiểu được hoàn cảnh, khó khăn của một số gia đình. Đôi khi bà con có nói thiếu 5.000 – 10.000 đồng, tôi cũng vui vẻ tự bỏ tiền túi của mình để chia sẻ, giúp bà con được hưởng những quyền lợi tốt nhất từ chính sách an sinh xã hội của Nhà nước.

Chỉ bằng những hành động chia sẻ nho nhỏ ấy mà người dân ngày càng tin tưởng, tích cực duy trì và tham gia BHXH tự nguyện cũng như BHYT hộ gia đình thông qua đại lý thu.

Qua quá trình vận động người dân tham gia BHXH, chị có đề xuất, kiến nghị gì để tăng tính hấp dẫn của chính sách BHXH tự nguyện?

Chị Lý Thị Hải: Thời gian gần đây, đã có nhiều trường hợp người lao động tự do tạm dừng đóng BHXH tự nguyện. Nguyên nhân chính là do chế độ BHXH tự nguyện không thay đổi nhưng mức đóng lại tăng lên.

Từ ngày 01/01/2022, mức đóng BHXH tự nguyện thấp nhất là 330.000 đồng/tháng, tăng 176.000 đồng/tháng so với mức đóng BHXH tự nguyện của năm 2021. Với thu nhập của bà con vùng nông thôn thì đây cũng là một trong những khó khăn lớn.

Mặt khác, nhiều người lao động, nhất là các bạn trẻ đều có mong muốn được hưởng các chế độ ngắn hạn như ốm đau, thai sản, tai nạn lao động… Tuy nhiên, hiện nay người tham gia BHXH tự nguyện mới chỉ được hưởng 2 chế độ hưu trí và tử tuất.

Tôi mong rằng, chính sách BHXH sẽ tiếp tục được điều chỉnh trong thời gian tới để tăng tính hấp dẫn và thu hút người lao động tham gia./.

Cảm ơn những chia sẻ của chị!

Cùng chuyên mục
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Điểm tựa của lao động tự do