Thị trường bất động sản năm 2023 sẽ có nhiều tín hiệu tích cực

(BKTO) - Thị trường bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn, song với những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo ra những thay đổi căn bản để thị trường phục hồi và phát triển trong thời gian tới.

Đây là chủ đề được trao đổi, thảo luận tại Diễn đàn “Dự báo thị trường bất động sản 2023”, do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) tổ chức sáng 23/12.

20221223_100111.jpg
Quang cảnh Diễn đàn. Ảnh: D.THIỆN

Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch VNREA cho biết, mới đây, trong 3 ngày liên tiếp (12-14/12), Thủ tướng Chính phủ đã ký 3 công điện để chỉ đạo xử lý các vấn đề cấp bách của nền kinh tế và thị trường bất động sản. Đó là, Công điện số 1156/CĐ-TTg về cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế; Công điện số 1163/CĐ-TTg về thị trường trái phiếu doanh nghiệp; Công điện số 1164/CĐ-TTg về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở.

Theo ông Đính, ngay sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, qua nắm bắt thông tin từ các doanh nghiệp hội viên VNREA cho thấy, tâm lý của doanh nghiệp đang dần được phục hồi và vững tâm hơn để vượt qua thách thức. Các doanh nghiệp bất động sản, các doanh nghiệp có liên quan đang tích cực, chủ động cơ cấu lại các phân khúc khách hàng, các sản phẩm, giá cả, thời hạn thanh toán, phương thức thanh toán... phù hợp, khả thi, thuận lợi cho khách hàng, nhất là những đối tượng có nhu cầu về nhà ở thực sự.

Từ những tín hiệu tích cực ban đầu đó, lãnh đạo VNREA dự báo, quý I/2023, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ thoát khỏi tình trạng suy thoái, nhưng vẫn còn trầm lắng, do trùng vào thời điểm Tết Nguyên đán 2023. Tuy nhiên, bước sang quý II, quý III/2023, thị trường bất động sản sẽ dần phục hồi, phát triển lành mạnh hơn, minh bạch hơn.

Đồng quan điểm trên, ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng kỳ vọng vào sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2023 dựa trên những triển vọng của nền kinh tế Việt Nam trong năm tới.

Tuy nhiên, ông Hiếu cho rằng, để hỗ trợ thị trường phục hồi, điều quan trọng nhất là các cơ quan chức năng cần tiếp tục sớm tháo gỡ nút thắt về pháp lý, vốn, trong đó có trái phiếu doanh nghiệp bất động sản…

z3981994101963.jpg
Ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phát biểu. Ảnh: D.THIỆN

Đưa ra dự báo về giá bán, ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhận định, trong nửa đầu năm 2023, thị trường bất động sản vẫn sẽ vẫn ghi nhận xu hướng tăng giá bán với phân khúc bất động sản nhà ở. Trong đó, tại thị trường Hà Nội, điểm sáng là khu vực phía Đông, bởi khu vực này quy hoạch hạ tầng ngày càng phát triển, các dự án nhà ở được đầu tư đồng bộ, nhiều tiện ích đáp ứng nhu cầu của người dân…

Chia sẻ thêm góc nhìn về thị trường bất động sản Hà Nội, bà Trang Bùi - Tổng Giám đốc Công ty Cushman & Wakefield Việt Nam đánh giá, thị trường đang có sự tăng trưởng về chất, đặc biệt người mua cao cấp đang ngày càng quan tâm đến môi trường sống cân bằng, bền vững, hơn là một không gian sống đơn thuần.

Vì thế, những dự án nhà ở có quy mô lớn, được đầu tư đồng bộ, quy hoạch tốt với nhiều tiện ích, đem đến những trải nghiệm sống độc đáo sẽ rất hấp dẫn khách mua, đặc biệt là đối với những khách mua để ở. Trong đó, dự báo khu vực phía Đông và khu vực ngoại đô sẽ đóng góp chính vào việc cung cấp nguồn cung mới cho thị trường trong thời gian tới, nhờ vào hạ tầng kết nối với các quận nội đô đang dần được cải thiện./.

Cùng chuyên mục
Thị trường bất động sản năm 2023 sẽ có nhiều tín hiệu tích cực