Năm 2024, tổng lượt khách tham quan, lưu trú của tỉnh Quảng Nam trong ước đạt trên 8 triệu lượt khách, tăng 14% so với năm 2023, vượt 6% so với kế hoạch. Trong đó, khách quốc tế trên 5,5 triệu lượt, tăng 20% so với năm 2023 và vượt 8% so với kế hoạch; khách nội địa trên 2,5 triệu lượt, tăng 7% so với năm 2023 và vượt 1% so với kế hoạch.
Doanh thu từ tham quan, lưu trú du lịch ước đạt 9.200 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Thu nhập xã hội từ du lịch ước đạt 21.620 tỷ đồng.
10 thị trường khách quốc tế lưu trú tại Quảng Nam cao nhất năm 2024 hiện đang là: Hàn Quốc, Đài Loan - Trung Quốc, Australia, Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Malaysia, Tây Ban Nha…
Đặc biệt, du lịch Hội An (Quảng Nam) đã có thương hiệu trên trường quốc tế với nhiều giải thưởng du lịch uy tín thế giới, là điểm đến ấn tượng và an toàn và sở hữu nhiều giá trị đặc trưng có thể hướng đến du lịch cao cấp, bước đầu tạo dựng được thương hiệu “Quảng Nam - Điểm đến du lịch xanh”. Trong đó, phải kể tới các giải thưởng quốc tế như: Danh hiệu “Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á” tại lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA); 1 trong 10 điểm đến thân thiện nhất Việt Nam do trang Booking.com bình chọn; điểm đến nghỉ dưỡng dành cho doanh nghiệp tốt nhất châu Á do World MICE Awards bình chọn; top 7 điểm đến thịnh hành nhất thế giới năm 2024; top 25 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới năm 2024; top 25 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á năm 2024 do nền tảng du lịch lớn nhất thế giới Trip-advisor bình chọn...
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Quảng Nam Phan Thái Bình nhấn mạnh, tín hiệu ngành du lịch phục hồi khởi sắc là thành quả của sự đồng lòng giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân.
Trên cơ sở đó, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Thái Bình mong muốn trong thời gian tới, các địa phương, doanh nghiệp phát triển các sản phẩm du lịch mới, liên kết các điểm đến, lồng ghép các chương trình OCOP, nông thôn mới, thúc đẩy phát triển du lịch nông nghiệp nông thôn.
Đồng thời, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh du lịch cần cùng nhau chia sẻ, tháo gỡ khó khăn và tìm kiếm hướng đi mới, phù hợp trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt giữa các điểm du lịch trong và ngoài nước.
Ngoài ra, Quảng Nam cần sử dụng nguồn lực của tỉnh để có đánh giá cụ thể về chi tiêu, cơ cấu nguồn thu, tỷ lệ lưu trú... của các thị trường, từ đó định vị được giá trị điểm đến để có chiến lược, giải pháp phù hợp nhằm nâng cao giá trị ngành du lịch.
“Tỉnh Quảng Nam sẽ luôn đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp du lịch hòa cùng với xu hướng phát triển bền vững của du lịch tỉnh nhà” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam khẳng định./.