Nam Định: Đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT

(BKTO) - Thời gian qua, công tác phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) luôn được BHXH tỉnh Nam Định xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành. Theo đó, với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, đến ngày 30/6/2024, tổng số người tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh là 240.292 người; tổng số người tham gia BHYT là 1.707.604 người.

phat-trien-doi-tuong-bhyt-bhxh(1).png
Công tác thông tin truyền thông về BHXH, BHYT luôn được BHXH tỉnh Nam Định chú trọng. Ảnh: ST

Triển khai hiệu quả nhiều giải pháp phát triển đối tượng

Nhằm giúp người dân, người lao động, người sử dụng lao động hiểu rõ hơn về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHXH, BHYT, công tác thông tin truyền thông, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT luôn được BHXH tỉnh Nam Định chú trọng.

Trong đó, phương thức truyền thông được BHXH tỉnh đổi mới theo hướng đa dạng, linh hoạt, phù hợp với đặc thù của các đơn vị, địa phương. Trong 6 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh đã tổ chức tuyên truyền 84 hội nghị tư vấn, tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho trên 6.600 người lao động trên địa bàn tỉnh; tổ chức 2.745 lượt tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở toàn tỉnh; các sản phẩm truyền thông trên Fanpage, Zalo-OA, Youtube của BHXH tỉnh đã thu hút được 638 lượt đăng tải, chia sẻ.

Bên cạnh đó, công tác tư vấn, hỗ trợ khách hàng được BHXH tỉnh Nam Định thực hiện thường xuyên, tuân thủ quy trình tiếp nhận, phân loại xử lý thông tin phản ánh, vướng mắc; chuyển đơn vị phối hợp xử lý các câu hỏi đúng quy định, đầy đủ, kịp thời đáp ứng sự hài lòng của tổ chức, cá nhân.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 9 câu hỏi qua Cổng thông tin điện tử, dịch vụ bưu chính và các kênh tiếp nhận khác; 336 câu hỏi qua Fanpage, Zalo, Email; 864 câu hỏi qua tổng đài Văn phòng, số điện thoại Chăm sóc khách hàng của BHXH tỉnh và các huyện.

Cán bộ, nhân viên ngành BHXH tỉnh đã tư vấn, hỗ trợ giải đáp tận tình các câu hỏi vướng mắc liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); hướng dẫn thủ tục hồ sơ tham gia, thụ hưởng, thông tin, nơi tiếp nhận thủ tục; hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số cho các tổ chức, cá nhân tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Cùng với ngành BHXH, các địa phương tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT; coi tỷ lệ bao phủ BHYT là chỉ tiêu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội và là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua cho các tập thể, cá nhân hằng năm.

Đặc biệt, BHXH tỉnh đề xuất ngân sách tỉnh, các doanh nghiệp hỗ trợ thêm mức đóng cho người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; rà soát, đánh giá tình hình biến động tăng, giảm lao động và dự kiến nhu cầu sử dụng lao động trên địa bàn để xây dựng các giải pháp chỉ đạo, điều hành công tác thu, phát triển người tham gia kịp thời.

Song song với đó, BHXH tỉnh Nam Định đã tăng cường phối hợp với các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn làm tốt công tác khám, chữa bệnh BHYT. Năm 2024, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT với 63 đơn vị đầu mối bao gồm 23 bệnh viện; 35 phòng khám đa khoa và 5 trạm y tế cơ quan.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế trong công tác thực hiện đấu thầu thuốc tập trung 6 tháng đầu năm 2024, nhằm đảm bảo kịp thời cung ứng thuốc phục vụ cho người bệnh có thẻ BHYT. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Nam Định có 1.663.374 lượt người khám, chữa bệnh BHYT với tổng số tiền 704 tỷ đồng, tăng 6,1% lượt so với cùng kỳ năm 2023.

Tiếp tục đổi mới, đảm bảo thiết thực, hiệu quả

Nhờ triển khai các giải pháp đồng bộ, đến ngày 30/6/2024, toàn tỉnh Nam Định có 1.707.604 người tham gia BHYT, đạt 97,85% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 6.783 người so với cùng kỳ năm 2023; tỷ lệ người dân có thẻ BHYT đạt 92,9%.

Tổng số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh là 215.342 người, đạt 93,17% kế hoạch giao, tăng 4.023 người so với cùng kỳ năm 2023. Tổng số người tham gia BHXH tự nguyện là 24.950 người, đạt 59,86% kế hoạch được giao, tăng 1.065 người so với cùng kỳ năm trước.

Tổng số thu đạt 47,76% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, so với cùng kỳ năm 2023 tăng 260,193 tỷ đồng (tương ứng tăng 9,52%). Toàn tỉnh đã thu BHXH, BHYT, BHTN với số tiền 2.992,878 tỷ đồng, tăng 9,52% so với cùng kỳ năm 2023.

Để đẩy mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, Giám đốc BHXH tỉnh Nam Định Trần Văn Dũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm đạt chỉ tiêu thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT.

Trong đó, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông đảm bảo thiết thực, hiệu quả, đúng trọng tâm, trọng điểm, đa dạng, linh hoạt phù hợp với đặc điểm phong tục tập quán, tâm lý từng nhóm dân cư, bảo đảm người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách BHXH, BHYT.

Đặc biệt, phối hợp với các ngành, các đơn vị liên quan tập trung tuyên truyền, truyền thông chuyên sâu về ý nghĩa nhân văn, giá trị vật chất, tinh thần của việc tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT; đặc biệt là truyền thông về những điểm mới của Luật BHXH (sửa đổi) năm 2024...

Cùng với đó, tăng cường các giải pháp đôn đốc thu, giảm tiền chậm đóng, thu hồi nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra; kịp thời xử lý, kiến nghị cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT BHTN. Thực hiện thanh tra đột xuất các đơn vị chậm đóng BHXH có biểu hiện cố tình không phối hợp, không nộp tiền BHXH, không tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo quy định./.

Cùng chuyên mục
Nam Định: Đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT