Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong ngành giáo dục

6 tháng đầu năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành giáo dục, trong đó tập trung triển khai hoàn thiện thể chế và xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Đến nay, Bộ GDĐT đã hoàn thành xây dựng 100% các cơ sở dữ liệu của ngành giáo dục.

18.7.-chuyen-doi-so-giao-duc.jpeg
Đến ngày 05/7/2024, đã có 18 Sở GDĐT thực hiện gửi báo cáo học bạ số về Kho học bạ số Bộ GDĐT. Ảnh: ST

Theo báo cáo sơ kết kết quả triển khai chuyển đổi số và Đề án 06 của Bộ GDĐT, đến nay, ngành giáo dục đã số hóa dữ liệu của gần 22.000 cơ sở giáo dục mầm non và nhóm trẻ độc lập, gần 500.000 hồ sơ giáo viên và hơn 5 triệu hồ sơ trẻ em.

Đối với dữ liệu cơ sở giáo dục phổ thông, đã số hóa dữ liệu của hơn 26.000 cơ sở giáo dục; gần 800.000 hồ sơ giáo viên và hơn 18 triệu hồ sơ học sinh.

Dữ liệu về giáo dục đại học (HEMIS) đã được số hóa với 470 cơ sở đào tạo đại học, trên 25.000 chương trình đào tạo, trên 100.000 hồ sơ cán bộ, gần 3 triệu hồ sơ người học.

Triển khai Đề án số 06, cơ sở dữ liệu ngành giáo dục đã kết nối thành công với các cơ sở dữ liệu quốc gia. Từ năm 2022, cơ sở dữ liệu ngành giáo dục đã kết nối, xác thực và định danh của hơn 24 triệu giáo viên và học sinh (đạt tỷ lệ gần 98%). Cơ sở dữ liệu ngành giáo dục cũng đã làm giàu cho cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thông tin giáo dục của hơn 24 triệu công dân.

Trên cơ sở dữ liệu sạch, ngành giáo dục đã và đang triển khai hiệu quả các ứng dụng phục vụ người dân. Trong đó, ngành đã đưa vào sử dụng dịch vụ công trực tuyến cho phép 100% học sinh (khoảng 1 triệu thí sinh) hằng năm đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông; đưa vào sử dụng dịch vụ công trực tuyến phục vụ gần 700.000 thí sinh đăng ký các nguyện vọng tuyển sinh vào đại học, thanh toán lệ phí xét tuyển trực tuyến và thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến.

Đặc biệt, một trong những nhiệm vụ nổi bật về chuyển đổi số của ngành giáo dục trong 6 tháng đầu năm 2024 là triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Tính đến ngày 05/7/2024, đã có 18 Sở GDĐT thực hiện gửi báo cáo học bạ số về Kho học bạ số Bộ GDĐT bao gồm: 2.985/14.661 trường tiểu học với 1.747.231/8.919.198 học bạ số cấp tiểu học.

Khẳng định tầm quan trọng của công tác chuyển đổi số và cải cách hành chính đối với ngành giáo dục, theo Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn, cần bắt đầu từ tư tưởng, nhận thức và phải vượt qua được “ngại” để dám làm trong công việc này.

“Với công việc chuyển đổi số, đặc biệt là ứng dụng trí tuệ nhân tạo, việc ứng dụng trong công việc là không giới hạn, vai trò quản lý phải đi sớm hơn, phải bắt đầu làm ngay” - Bộ trưởng Bộ GDĐT khẳng định.

Theo đó, trong 6 tháng cuối năm, các đơn vị thuộc Bộ GDĐT phấn đấu hoàn thành thí điểm triển khai học bạ số cấp tiểu học và có hướng dẫn phương án triển khai học bạ số trong năm học 2024-2025; đưa vào khai thác, sử dụng các sản phẩm kết quả của dự án xây dựng Trung tâm quản lý, điều hành giáo dục.

Bên cạnh đó, ban hành Khung năng lực số đối với người học; trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án thí điểm triển khai mô hình giáo dục đại học số, Đề án đào tạo nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số nói chung và Đề án 06 nói riêng…/.

Cùng chuyên mục
Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong ngành giáo dục