Nam Định: Thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, mở rộng thu hút đầu tư

(BKTO) - Để thực hiện mục tiêu trở thành tỉnh phát triển, tỉnh Nam Định đã và đang thúc đẩy đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), mở rộng thu hút đầu tư.

l_kcn-hao-xa.png
KCN Hào Xá có tổng diện tích quy hoạch là 300 ha có vị trí thuộc các xã: Lộc Hòa, Mỹ Xã – TP. Nam Định. Ảnh: ST

Tăng hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh Nam Định, năm 2022, tỷ lệ vốn thu hút đầu tư vào các KCN đạt bình quân khoảng 220 triệu USD.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Nam Định, đã có 17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia đầu tư. Dẫn đầu là Hàn Quốc với 29 dự án, tiếp đến là Hồng Kông với 16 dự án. Hiện nay, nhiều nhà đầu tư lớn đến từ Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng đang có nhu cầu đầu tư vào các KCN tại Nam Định. Đến nay, các KCN tại tỉnh đã thu hút được 175 dự án, với tổng số vốn đăng ký là 7.412 tỷ đồng và 775,2 triệu USD. Nhờ nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng mạnh, sự dịch chuyển trong chuỗi giá trị đã và đang góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản công nghiệp phát triển theo chiều hướng tăng tích cực.

Để tăng sự hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư vào các KCN, Ban Quản lý các KCN tỉnh Nam Định đã phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp các doanh nghiệp đến đầu tư tại các KCN; ưu tiên thu hút đầu tư các dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường. Luôn đồng hành và hỗ trợ để các nhà đầu tư thuận lợi tìm hiểu thủ tục đăng ký đầu tư, cấp phép xây dựng, đăng ký nhu cầu sử dụng lao động, giấy phép hoạt động.

Ban Quản lý các KCN tỉnh luôn cam kết và thực hiện giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, 100% thủ tục hành chính giải quyết đúng hạn, nhiều thủ tục được cung cấp ở mức độ 4, nghĩa là nhà đầu tư có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả trực tuyến, giảm thiểu thời gian và chi phí cho nhà đầu tư. Đồng thời, thường xuyên chỉ đạo các đơn vị liên tục cập nhật thông tin, nắm bắt những khó khăn của doanh nghiệp khi làm thủ tục ở các Bộ hoặc các Sở, ngành khác để nhanh chóng hỗ trợ, giải quyết kịp thời các vướng mắc của doanh nghiệp, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp tập trung đầu tư vào sản xuất, kinh doanh.

Tỉnh tăng cường đầu tư hệ thống hạ tầng đồng bộ, các tuyến đường trọng điểm, như: Đường nối từ đường cao tốc Hà Nội - Ninh Bình về khu kinh tế Ninh Cơ; đường kinh tế ven biển nối các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ninh, tuyến đường bộ ven biển, tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình.

Hiệntại, hoạt động của các doanh nghiệp trong các KCN đang đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nam Định, với giá trị sản xuất công nghiệp đạt 25 nghìn tỷ đồng, giá trị xuất khẩu đạt 900 triệu USD, chiếm 30% giá trị xuất khẩu của cả tỉnh, tạo việc làm cho 47 nghìn lao động và nộp ngân sách nhà nước đạt 450 tỷ đồng.

Phát triển các KCN, CCN, mở rộng thu hút đầu tư

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, đến năm 2030, Nam Định dự kiến quy hoạch có 14 KCN, nâng tổng diện tích các KCN lên 2.546 ha; trong đó có 4 KCN đã hình thành, 9 KCN mới và 1 KCN mở rộng.

Đến năm 2050, dự kiến tỉnh Nam Định có 27 KCN với tổng diện tích 6.721ha. Tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện định hướng phát triển CCN theo Quyết định số 630/QĐ-UBND về việc phê duyệt, bổ sung quy hoạch phát triển CCN trên địa bàn tỉnh Nam Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Các dự án CCN có khả năng phát triển với quy mô lớn sẽ thành lập KCN.

Theo đó, trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 dự kiến có 54 CCN với tổng diện tích khoảng 5.969 ha; giai đoạn 2031 – 2050 mở rộng một số CCN, nâng tổng diện tích CCN lên 8.703 ha.

Nam Định là địa phương có nhiều làng nghề truyền thống trong lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp và phân bố rải rác tại các huyện, gồm: Ý Yên (làng nghề Tống Xá, La Xuyên); Nam Trực (làng nghề Đồng Côi, Vân Chàng)... Các làng nghề đã góp phần bảo tồn, gìn giữ nghề truyền thống, tạo việc làm cho người lao động, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, các cơ sở sản xuất trong làng nghề phần lớn nằm trong các khu dân cư, dẫn đến quá trình sản xuất đã gây ảnh hưởng tới môi trường. Để bảo tồn và phát huy được các nghề truyền thống và giải quyết vấn đề ô nhiễm trong khu dân cư, UBND tỉnh Nam Định đang từng bước thực hiện di dời các cơ sở trên vào sản xuất kinh doanh trong CCN. Đồng thời, thực hiện chủ trương không thu hút đầu tư sản xuất ngoài KCN, CCN (trừ những dự án động lực, trọng điểm).

Hiệnnay, trên địa bàn tỉnh Nam Định có 10 KCN được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đưa vào quy hoạch phát triển các KCN ở Việt Nam với tổng diện tích 2.046ha. Trong đó, có 4 KCN đã hình thành, gồm: KCN Hòa Xá, KCN Mỹ Trung, KCN Bảo Minh, KCN Dệt may Rạng Đông.

KCN Hào Xá có tổng diện tích quy hoạch là 300 ha có vị trí thuộc các xã: Lộc Hòa, Mỹ Xã – TP. Nam Định. Đây là một trong những khu công nghiệp lớn nhất của tỉnh Nam Định . KCN được quy hoạch và phát triển bởi nhà đầu tư Công ty Phát triển và Khai thác Hạ tầng khu công nghiệp với định hướng tập trung vào lĩnh vực công nghệ cao ít gây ra ô nhiễm môi trường, như: Lắp ráp cơ khí, công nghệ điện tử, dệt may, công nghiệp nhẹ, công nghiệp chế biến. Tọa lạc tại vị trí có giao thông đi lại vô cùng thuận tiện giúp vận chuyển ra vào KCN theo đòi hỏi của công việc được thực hiện đơn giản. Đồng thời, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đầy đủ, chuyên nghiệp và hiện đại giúp mỗi công ty, mỗi nhà xưởng có thể đưa vào hoạt động đạt hiệu quả cao nhất.

KCN Mỹ Trung nằm trong Top khu công nghiệp Việt Nam thuộc địa phận xã Mỹ Trung – huyện Mỹ Lộc với diện tích khoảng 150 ha quy hoạch và phát triển khoa học, hợp lý mang tới không gian phát triển cho các doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực công nghiệp. Với nhà xưởng có diện tích tiêu chuẩn nhỏ nhất là 1 ha, giúp doanh nghiệp có mặt bằng để xây dựng quy mô nhà xưởng đáp ứng tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây là KCN được phát triển bởi Công ty CP Công nghệ tàu thủy Hoàng Anh với khả năng đáp ứng cho nhiều ngành nghề hiện nay, như: Công nghệ dệt may, công nghiệp nhẹ, điện tử, đóng tàu, lắp ráp cơ khí.

l_khu-cong-nghiep-bao-minh-luon-lap-day-cac-nha-dau-tu-thu-cap..jpg
KCN Bảo Minh được quy hoạch tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định với thiết kế định hướng trở thành một KCN sạch, hiện đại. Ảnh: ST

Chính thức thành lập từ năm 2007, với hỗ trợ toàn diện của Tập đoàn dệt may Việt Nam, cũng như ủng hộ của Chính phủ, Công ty cổ phần đầu tư hạ tầng KCN Bảo Minh đã quy hoạch, khai thác và phát triển. KCN Bảo Minh được quy hoạch tại huyện Vụ Bản với thiết kế định hướng trở thành một KCN sạch, hiện đại và cung cấp cho doanh nghiệp môi trường hoạt động chất lượng, đẳng cấp với cơ sở hạ tầng được đầu tư bài bản và đầy đủ. Với tổng diện tích cho mỗi dự án lên tới hơn 200 ha, đáp ứng tốt nhu cầu của nhà đầu tư.

Nằm trong Khu kinh tế Ninh Cơ, Khu công nghiệp Dệt May Rạng Đông được phát triển trên tổng diện tích gần 2.200 ha, gồm 3 giai đoạn. KCN Dệt may Rạng Đông giai đoạn 1 có diện tích gần 520 ha, kết nối trực tiếp với nhiều tuyến đường thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. KCN này kêu gọi đầu tư với định hướng xây dựng KCN thành khu liên hợp dệt may công nghệ cao, khép kín từ khâu sản xuất sợi, dệt, nhuộm, nguyên phụ liệu ngành may đến hoàn tất sản phẩm. Đến nay, KCN Dệt may Rạng Đông đã thu hút nhiều dự án đầu tư FDI lớn, nâng tỷ lệ lấp đầy diện tích lên tới gần 40%, với quy mô tổng giá trị vốn đầu tư gần 400 triệu USD; dự kiến tạo việc làm cho gần 10 nghìn lao động.

Việc hình thành và đầu tư phát triển các KCN, CCN không chỉ giúp tỉnh Nam Định mở rộng thu hút đầu tư, mà còn từng bước thực hiện chủ trương "ly nông bất ly hương", góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, đẩy mạnh dịch chuyển cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, tạo thêm nhiều việc làm mới và thu nhập ổn định cho người dân, nhất là người dân ở nông thôn./.

Cùng chuyên mục
Nam Định: Thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp, mở rộng thu hút đầu tư