Đồng Tháp: Phấn đấu rà soát, cập nhật 100% dữ liệu người tham gia bảo hiểm

(BKTO) - Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Tháp xác định việc hoàn thiện rà soát, cập nhật dữ liệu người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) để xác thực với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư là nhiệm vụ rất quan trọng, nhằm bảo đảm tính liên thông, sẵn sàng kết nối, chia sẻ dữ liệu để đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số.

csdl.jpg
BHXH Đồng Tháp phấn đấu rà soát, cập nhật 100% dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT được xác thực với CSDL quốc gia về dân cư. Ảnh minh họa: S.T

Theo đó, BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia BHYT sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, ứng dụng VNeID, ứng dụng VssID thay thế thẻ BHYT để khám, chữa bệnh.

Trong nửa đầu năm 2024, BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với Công an tỉnh và các ngành có liên quan thu thập, rà soát, xác minh số định danh cá nhân (ĐDCN)/CCCD để cập nhật vào cơ sở dữ liệu của Ngành. Kết quả, tính đến ngày 31/5, hệ thống đã xác thực hơn 1.382.947/1.409.943 người trong CSDL do BHXH Việt Nam quản lý với CSDL quốc gia về dân cư, đạt 98,09% tổng số người tham gia.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, việc cập nhật số ĐDCN/CCCD vào phần mềm của Ngành để xác thực dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp với CSDL quốc gia về dân cư vẫn chưa đảm bảo tiến độ đề ra. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh còn khoảng 26.996 người (1,91%) tham gia BHXH, BHYT chưa được xác thực với CSDL quốc gia về dân cư; quá trình triển khai việc thu thập thông tin số ĐDCN/CCCD còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Chẳng hạn như, người lao động phản hồi chưa được cấp CCCD, không biết số ĐDCN; một số công ty, doanh nghiệp lớn chưa thu thập được số CCCD của người lao động do người lao động làm việc tại các xưởng, phân xưởng nhỏ, chi nhánh tại các tỉnh, thành phố khác cần nhiều thời gian để liên hệ; người đang hưởng chế độ hưu trí, phần lớn hưởng qua ATM nên cơ quan BHXH chưa liên hệ được người tham gia để thu thập số CCCD; nhiều trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT trước đây nhưng thiếu số ĐDCN nên chưa xác thực được với CSDL quốc gia về dân cư….

Trong những tháng còn lại của năm 2024, BHXH tỉnh Đồng Tháp  đã và đang tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, doanh nghiệp, Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT và các đơn vị có liên quan rà soát, cập nhật số ĐDCN, CCCD của người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (theo nhóm đã phân tích) vào CSDL của BHXH Việt Nam quản lý và được xác thực với CSDL quốc gia về dân cư, đảm bảo 100% dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp được xác thực với CSDL quốc gia về dân cư.

Song song với đó, BHXH tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền việc dùng thẻ CCCD gắn chíp thay thẻ BHYT giấy khi đi khám chữa bệnh BHYT; tuyên truyền tiện ích của việc sử dụng dịch vụ công “gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình tích hợp giảm trừ mức đóng” rộng rãi đến người tham gia BHYT; đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT trên Cổng Dịch vụ công. Đồng thời, tuyên truyền, triển khai 02 dịch vụ công liên thông trên Cổng Dịch vụ công quốc gia về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng./.

Cùng chuyên mục
Đồng Tháp: Phấn đấu rà soát, cập nhật 100% dữ liệu người tham gia bảo hiểm