Năm thành công của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam

Theo báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, doanh thu toàn Tập đoàn trong năm 2023 đạt 170 ngàn tỷ đồng, đạt 100,3% kế hoạch, lợi nhuận toàn Tập đoàn dự kiến đạt 6,05 ngàn tỷ đồng tăng 1,05 ngàn tỷ đồng so với kế hoạch. Đơn vị đã vinh dự được Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp tặng cờ đơn vị xuất sắc, dẫn đầu trong phong trào thi đua năm 2023.

Đóng góp vào tăng trưởng GDP chung cho cả nước

Năm 2023, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức mới. Đó là việc phải gia tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu than cho phát điện tăng cao đột biến trong khi điều kiện tài nguyên suy giảm tự nhiên và bị giới hạn bởi giấy phép khai thác. Đối với khai thác, chế biến khoáng sản, công tác giải phóng mặt bằng cũng gặp trở ngại, ảnh hưởng đến việc cung cấp nguyên liệu ổn định cho các nhà máy alumina tại Tây Nguyên. Mặt khác, mưa lớn kéo dài tại các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam.

Để vượt qua những khó khăn, thách thức nêu trên là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng với tinh thần chiến sỹ của người thợ mỏ, nỗ lực phát huy nội lực của tập thể công nhân, cán bộ toàn Tập đoàn. Bên cạnh đó, TKV thường xuyên nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà Nước, Quốc hội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, các Ban, Bộ, Ngành Trung ương; sự phối hợp, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh và các địa phương. Đặc biệt, năm 2023, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam là 02 lần đến thăm và làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Quảng Ninh và Cao Bằng.

Qua cuộc làm việc này, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ ngành tháo gỡ khó khăn cho Tập đoàn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo cung ứng than cho sản xuất điện.

Song song với đó, công tác chăm lo đời sống người lao động tiếp tục được Tập đoàn và các đơn vị quan tâm chu đáo; công tác bảo tồn, xây dựng và phát huy các thiết chế văn hóa công nhân mỏ được chú trọng triển khai. Năm 2023, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng đã đến thăm và tặng quà cho người lao động nhân Tháng công nhân năm 2023.

Nhờ vậy, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã có một năm thành công. Phong trào thi đua trong lao động sản xuất được đẩy mạnh với phương châm 3 Toàn: “Toàn bộ - Toàn diện – Toàn thể ”, nhất là thi đua sản xuất chế biến than.

vinacomin-1.jpg
Lãnh đạo Tập đoàn công nghiệp Than -  Khoáng sản Việt Nam kiểm tra tại Than Cọc Sáu

Sản lượng than cung cấp cho sản xuất điện đạt cao nhất từ trước đến nay tăng 4,8 triệu tấn so với cùng kỳ năm 2022. Các chỉ tiêu chính trong SXKD của Tập đoàn đều đạt và vượt so với kế hoạch năm và tăng trưởng hơn so với thực hiện năm 2022. Riêng chỉ tiêu nộp ngân sách Nhà nước đạt gần 29 ngàn tỷ đồng, tăng 41% so kế hoạch, đây là số tiền nộp NSNN cao kỷ lục của Tập đoàn kể từ khi thành lập TKV đến nay, đóng góp vào tăng trưởng GDP chung cho cả nước.

Quyết liệt, đồng bộ trong triển khai nhiệm vụ

Những con số đạt được nêu trên là kết quả từ những chỉ đạo, những giải pháp điều hành Kế hoạch phối hợp kinh doanh Tập đoàn đã triển khai quyết liệt, đồng bộ trong năm.

Tất cả các đơn vị trong toàn Tập đoàn đã hưởng ứng Kế hoạch liên tịch thi đua năm 2023 với chủ đề "Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, thích ứng an toàn, thi đua hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2023”; đẩy mạnh việc nhập khẩu than, thực hiện tốt công tác pha trộn than nhập khẩu với than trong nước, theo đó đã pha trộn được trên 28 triệu tấn than đảm bảo cung cấp đủ than cho các hộ điện theo các hợp đồng kinh tế đã ký kết. Tập đoàn đã làm việc với một số tỉnh nhằm phối hợp giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quy hoạch.

Bên cạnh đó, công tác quản lý môi trường tiến dần tới mục tiêu “Xanh hóa môi trường khai thác mỏ” và “Đưa công viên vào trong Mỏ, Nhà máy”, đã hoàn thành kế hoạch thi công các công trình môi trường và công tác môi trường thường xuyên với tổng chi phí khoảng 1,3 ngàn tỷ đồng. Công tác bảo vệ An ninh trật tự, bảo vệ tài nguyên và ranh giới mỏ trong ranh giới được giao quản lý của các đơn vị trong TKV được đảm bảo. Xây dựng và hoàn thiện đề án chuyển đổi số của TKV đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Ban hành Nghị quyết, triển khai sắp xếp doanh nghiệp theo Đề án cơ cấu lại TKV đến năm 2025.

Cùng với trách nhiệm chính trị đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia, TKV luôn thực hiện tốt trách nhiệm với xã hội của doanh nghiệp. Năm 2023, TKV đã thực hiện giải ngân công trình xây dựng Bệnh viện Phổi và Trường Phổ thông dân tộc Bán trú THCS Đồng Tâm tại tỉnh Quảng Ninh và một số công trình phúc lợi, công tác an sinh xã hội; Tổ chức chương trình phúc lợi thợ mỏ; Phê duyệt hỗ trợ 7.514 người đi điều dưỡng tại các trung tâm trong ngành với số tiền 3,82 tỷ đồng; Tổ chức Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn; Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi cấp Tập đoàn lần thứ 12; chương trình “Vinh quang thợ Mỏ” tuyên dương 300 công nhân cán bộ xuất sắc tiêu biểu với số tiền 1,2 tỷ đồng cùng nhiều chương trình thiết thực vì người lao động khác.

Trong năm 2024, TKV tiếp tục phát triển sản xuất kinh doanh gắn liền với mục tiêu bảo vệ sức khỏe của nhân dân, người lao động; thực hiện chủ trương Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng “Xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường”.

Với vai trò dẫn dắt của Tập đoàn kinh tế Nhà nước trong việc đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia, công nhân, cán bộ, đảng viên Tập đoàn các công ty Than-Khoáng sản Việt Nam nhất định sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2024./.

                            

Cùng chuyên mục
Năm thành công của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam