Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra và phòng chống tham nhũng

(BKTO) - Đây là một trong những mục tiêu trọng tâm, xuyên suốt nhiệm kỳ 2022-2025 được Chi bộ Thanh tra Kiểm toán nhà nước (KTNN) xác định tại Đại hội Chi bộ lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2025.



                
   

Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ (thứ ba từ phải sang) chúc mừng Chi ủy Thanh tra KTNN nhiệm kỳ 2022-2025.
   Ảnh: Nguyễn Ly

   

Chiều 16/9, tại Trụ sở KTNN, Chi bộ Thanh tra đã tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022-2025. Đồng chí Doãn Anh Thơ - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước - tham dự và chỉ đạo Đại hội.

Trình bày Dự thảo Báo cáo Tổng kết công tác nhiệm kỳ 2020-2022; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của Chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025, đồng chí Đỗ Tiến Dũng - Chi Ủy viên, Trưởng phòng Thanh tra 3 - cho biết: Trong nhiệm kỳ qua, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng luôn được Chi ủy đặc biệt quan tâm và coi là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục; cơ cấu tổ chức, nhân lực của Chi bộ và đội ngũ cán bộ, công chức được tăng cường cả về số lượng và chất lượng; công tác xây dựng đảng được chú trọng.
                
   

Đồng chí Đỗ Tiến Dũng - Chi ủy viên, Trưởng phòng Thanh tra 3 - trình bày Dự thảo Báo cáo Tổng kết công tác nhiệm kỳ 2020-2022; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp của Chi bộ Thanh tra nhiệm kỳ 2022-2025.
   Ảnh: Nguyễn Ly

   

Nhiệm kỳ 2020-2022, đơn vị đã đã tổ chức 22/23 đoàn thanh tra theo kế hoạch về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quản lý điều hành đơn vị và việc tổ chức thực hiện hoạt động kiểm toán. Đơn vị đã ban hành các kết luận thanh tra của 21/22 đoàn thanh tra, còn 1 đoàn thanh tra đang thực hiện; ban hành kết luận thanh tra đối với 5/5 đoàn thanh tra đột xuất.

Cấp ủy cùng với lãnh đạo đơn vị đã có sự chỉ đạo sát sao việc tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra, thường xuyên nắm bắt tình hình cũng như tiến độ thanh tra để chủ động phối hợp với các đơn vị được thanh tra tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thanh tra.

Nhìn chung, công tác thanh tra, kiểm tra giai đoạn 2020-2022 đã có sự chuyển biến rõ rệt, ngoài việc đưa ra những nhận xét, đề nghị chấn chỉnh lại công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của các đơn vị được thanh tra, đơn vị đã kiến nghị Thủ trưởng đơn vị và Trưởng đoàn kiểm toán nâng cao năng lực quản lý, chất lượng kiểm toán, báo cáo kiểm toán, hoàn thiện hồ sơ pháp lý. Đồng thời, đề xuất kiến nghị sửa đổi bổ sung những bất cập về hệ thống mẫu biểu hồ sơ kiểm toán, quy định không còn phù hợp.

Thanh tra KTNN cũng xem xét, xử lý kịp thời các đơn thư theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra tình trạng tồn đọng, kéo dài.
                
   

Các đại biểu biểu quyết tại Đại hội. Ảnh: Nguyễn Ly

   

Bên cạnh đó, Cấp ủy và lãnh đạo đơn vị thường xuyên quan tâm đến công tác tổ chức, tăng cường sự chỉ đạo chuyên môn; tiếp tục kiện toàn, ổn định tổ chức bộ máy; rà soát và đề xuất chủ trương duy trì, bổ sung quy hoạch công chức lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2021-2026. Tập thể Chi ủy, Lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt nguyên tắc tập trung, dân chủ; công bằng, minh bạch trong phân công nhiệm vụ.

Bám sát Kế hoạch kiểm toán trung hạn 2022-2024; hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập Ngành và từng bước thực hiện các mục tiêu theo lộ trình của Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, Chi bộ Thanh tra KTNN đề ra mục tiêu tổng quát, xuyên suốt trong nhiệm kỳ 2022-2025 là "Xây dựng Chi bộ Thanh tra KTNN trong sạch vững mạnh; đổi mới, trách nhiệm và chuyên nghiệp; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác phòng chống tham nhũng".

Trên cơ sở mục tiêu tổng quát, Chi bộ xác định phương hướng thực hiện là: Tiếp tục xây dựng Chi bộ trong sạch vững mạnh, trọng tâm là tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tăng cường trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt; phát huy dân chủ và đoàn kết; tổ chức thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên.

Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác phòng chống tham nhũng phù hợp với yêu cầu và thực tiễn hoạt động của đơn vị và KTNN.

Đại hội cũng đã nghe Báo cáo kiểm điểm của Chi ủy nhiệm kỳ 2020-2022; tập trung thảo luận về những kết quả đạt được, những hạn chế, vướng mắc trong hoạt động của Chi bộ thời gian qua và phương hướng, giải pháp thời gian tới.
                
   

Đồng chí Doãn Anh Thơ phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ảnh: Nguyễn Ly

   

Chỉ đạo Đại hội, đồng chí Doãn Anh Thơ ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Chi bộ trong việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ vừa qua. Đặc biệt là nâng cao chất lượng công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tăng cường công tác xây dựng đảng, giáo dục chính trị tư tưởng, phát triển đảng viên.

Đồng chí Doãn Anh Thơ cũng bày tỏ sự thống nhất với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được Chi bộ xác định cho nhiệm kỳ 2022-2025; đồng thời lưu ý Chi bộ tập trung thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên; tổ chức các cuộc thanh tra đúng kế hoạch đề ra; xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh.

Chi bộ chủ động đề xuất và tổ chức một số chuyên đề thanh tra tập trung vào nâng cao chất lượng hoạt động kiểm toán, duy trì đạo đức công vụ và văn hóa ứng xử của kiểm toán viên.
                
   

Đồng chí Dương Quang Chính tiếp tục được bầu giữ chức vụ Bí thư Chi bộ Thanh tra nhiệm kỳ 2022-2025. Ảnh: Nguyễn Ly

   

Thay mặt Chi bộ, đồng chí Dương Quang Chính - Bí thư Chi bộ, Chánh Thanh tra KTNN - trân trọng cảm ơn và tiếp thu chỉ đạo của đồng chí Doãn Anh Thơ, đồng thời khẳng định, sau Đại hội, Chi bộ sẽ tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả ý kiến chỉ đạo với tinh thần chủ động, đổi mới, đoàn kết, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, quyết tâm thực hiện vượt mức các chỉ tiêu đề ra.
                
   

Đại hội tiến hành bầu Chi ủy nhiệm kỳ 2022-2025.
   Ảnh: Nguyễn Ly

   

Với tinh thần trách nhiệm, phát huy tính dân chủ trong Đảng, Đại hội đã tín nhiệm bầu 5 đồng chí vào Chi ủy nhiệm kỳ 2022-2025. Đồng chí Dương Quang Chính tiếp tục được bầu giữ chức vụ Bí thư Chi bộ Thanh Tra nhiệm kỳ 2022-2025.
         
Một số chỉ tiêu của Chi bộ Thanh tra KTNN nhiệm kỳ 2022-2025
   100% đảng viên tham gia đầy đủ học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng; 100% cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm túc Điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của đảng ủy cấp trên.
   Nâng cao chất lượng công tác trên 3 mặt năng lực, hiệu lực và hiệu quả, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch công tác được giao.
   Chi bộ phấn đấu đạt "Hoàn thành tốt nhiệm vụ 3 năm liên tục", phấn đấu, thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập KTNN.
   100% đảng viên xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ hằng năm, trong đó 20 - 25% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có đảng viên bị kỷ luật.
   Mỗi năm đều tiến hành công tác tự kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng, chú trọng kiểm tra, giám sát theo chuyên đề; kiểm tra đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

THÙY LÊ
Cùng chuyên mục
  • Đảm bảo nguồn nhân lực khi xây dựng và quản trị cơ sở dữ liệu của Kiểm toán nhà nước
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Sáng 16/9, tại Hà Nội, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Đặng Thế Vinh đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ Xây dựng kiến trúc cơ sở dữ liệu (CSDL) của KTNN.
  • Ấn Độ: Hoạt động của Cục Thuế thu nhập còn nhiều hạn chế
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Vừa qua, Tổng Kiểm toán và Kiểm soát Ấn Độ đã công bố Báo cáo kiểm toán hoạt động và chỉ ra rằng, Cục Thuế thu nhập (ITD) đã không xây dựng cơ chế chia sẻ dữ liệu với Bộ Nội vụ để theo dõi các khoản đóng góp nước ngoài nhận được (FC); việc sử dụng các khoản tiền này cũng không tuân theo mục đích đã được các quỹ và các tổ chức từ thiện thỏa thuận trước đó.
  • Vương quốc Anh đối mặt áp lực lạm phát
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Theo Báo cáo triển vọng kinh tế mới nhất của hãng kiểm toán PwC, người lao động tại Vương quốc Anh đang phải đối mặt với tình trạng giảm lương nghiêm trọng, mức lương thực tế giảm bình quân 2 nghìn bảng Anh vào cuối năm 2022 do nền kinh tế Vương quốc Anh phải đối mặt với tình trạng lạm phát và nhiều vấn đề biến động, bất ổn khác.
  • Chú trọng công tác lập Báo cáo kiểm toán chung của kiểm toán chuyên đề
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Với tính chất là cuộc kiểm toán có quy mô rộng, nhiều đơn vị tham gia, việc lập báo cáo kiểm toán (BCKT) chung cho cả chuyên đề với sự tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn, nhiều nội dung đòi hỏi cần phải có những yêu cầu nhất định để đảm bảo chất lượng của BCKT. Đây cũng chính là yêu cầu được lãnh đạo Kiểm toán nhà nước (KTNN) đặt ra với các đơn vị kiểm toán và đơn vị có liên quan, đó là phải: Cẩn trọng khi lập BCKT, tránh coi đây chỉ là bước trình bày lại kết quả và mang tính hình thức.
  • Khuyến nghị Ủy ban châu Âu giảm phụ thuộc vào chuyên gia bên ngoài
    một năm trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Các kiểm toán viên của Liên minh châu Âu vừa qua đã đưa ra lời cảnh báo về việc Ủy ban châu Âu ngày càng gia tăng sự phụ thuộc vào các chuyên gia tư vấn bên ngoài. Số tiền chi cho các chuyên gia tư vấn bên ngoài đã tăng từ 799 triệu Euro vào năm 2017 lên 971 triệu Euro vào năm 2020, điều này đã thúc đẩy Toà Thẩm kế châu Âu (ECA) tiến hành xem xét việc chi tiêu của Ủy ban.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra và phòng chống tham nhũng