Nâng cao mức thụ hưởng văn hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số

(BKTO) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định về việc triển khai thực hiện nhiệm vụ "Hỗ trợ xây dựng tủ sách cộng đồng cho các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi" năm 2023, thuộc Dự án hỗ trợ xây dựng tủ sách cộng đồng cho các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS).

dsc_8000.jpg
Hỗ trợ xây dựng tủ sách cộng đồng cho vùng DTTS để nâng cao cơ hội học tập cho người dân, đặc biệt là học sinh vùng cao. Ảnh: N.Lộc

Chương trình nhằm tăng cường khả năng tiếp cận thông tin tri thức cho đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS và miền núi; thu hẹp khoảng cách về văn hóa, kinh tế, xã hội giữa miền núi và đồng bằng...

Thông qua việc hỗ trợ tài nguyên thông tin thư viện cơ sở, xây dựng môi trường văn hóa đọc chất lượng, hiệu quả..., Chương trình góp phần hình thành thói quen, nhu cầu phát triển, kỹ năng và phong trào đọc sách trong cộng đồng các DTTS và miền núi.

Thời gian thực hiện chương trình từ tháng 7-12/2023 tại 120 xã vùng đồng bào DTTS và miền núi (theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ) thuộc các tỉnh Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Hòa Bình, Cao Bằng, Tuyên Quang, Sơn La, Bắc Kạn, Bắc Giang, Phú Thọ, Nghệ An.

Việt Nam hiện có 53 DTTS với dân số trên 14 triệu người, chiếm 14,7% dân số cả nước. Địa bàn cư trú của các DTTS phần lớn là miền núi, chiếm 3/4 diện tích cả nước, chủ yếu tập trung ở vùng miền núi, trung du phía Bắc, Duyên hải miền Trung, Tây Nguyên và khu vực Nam bộ.

Cụ thể, chương trình sẽ hỗ trợ xây dựng tủ sách cộng đồng cho các xã vùng đồng bào DTTS và miền núi gồm mua giá sách; mua tài liệu, sách về nội dung: Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về văn hóa, thể thao, gia đình và du lịch; cung cấp thông tin, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về hôn nhân, xây dựng đời sống văn hóa cơ sở; xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng DTTS và chủ đề khác có liên quan đến DTTS phù hợp với đối tượng thụ hưởng.

Kinh phí thực hiện chương trình trích từ nguồn ngân sách Trung ương năm 2023 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 (chương trình hiện đang được KTNN thực hiện kiểm toán để phục vụ cho hoạt động giám sát của Quốc hội). 

Trước đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành công văn hướng dẫn triển khai Dự án hỗ trợ xây dựng tủ sách cộng đồng cho các xã vùng đồng bào DTTS.

Đây là một trong các nhiệm vụ thành phần thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2030.

Mục tiêu của Dự án là khôi phục, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống; bồi dưỡng, đào tạo cán bộ văn hóa; hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị văn hóa cho vùng đồng bào DTTS và miền núi để nâng cao mức thụ hưởng về văn hóa cho đồng bào các dân tộc. 

dsc_0658.jpg
Điều kiện kinh tế - xã hội và đời sống của đồng bào các DTTS còn nhiều khó khăn. Ảnh: N.Lộc

Những năm qua, Đảng và Nhà nước rất quan tâm đến phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS miền núi, ngoài 3 chương trình mục tiêu quốc gia đang triển khai, còn có nhiều chính sách đầu tư hỗ trợ riêng cho vùng đồng bào DTTS.

Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Trong đó, việc cải thiện, nâng cao cơ hội học tập chính là một trong những yêu cầu cơ bản để góp phần nâng cao trình độ cho người dân, từ đó thúc đẩy nhận thức, hành động về giảm nghèo bền vững.

Cùng chuyên mục
Nâng cao mức thụ hưởng văn hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số