Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, đây là tháng đầu tiên kể từ sau đại dịch Covid-19 đến nay ngành du lịch đón trên 1 triệu lượt khách quốc tế.
Trong tháng 7, nhiều thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam đều tăng so với tháng trước: Hàn Quốc (+6%), Trung Quốc (+14%), Mỹ (+7%), Đài Loan (+31,3%), Nhật Bản (+15%)...
Tính chung 7 tháng, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 6,6 triệu lượt, tăng 592,8% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 83% kế hoạch năm 2023. Tổng số khách nội địa đạt 76,5 triệu lượt. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 416,6 nghìn tỷ đồng.
Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất trong 7 tháng đầu năm 2023 với gần 1,9 triệu lượt (chiếm gần 1/3 lượng khách). Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 738 nghìn lượt; Mỹ đứng thứ 3 với 445 nghìn lượt...
Theo Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh, với việc đạt 83% kế hoạch cả năm về đón khách quốc tế chỉ sau 7 tháng đầu năm, nhiều khả năng ngành du lịch sẽ sớm hoàn thành mục tiêu và còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng khi bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế cuối năm.
Đặc biệt, ngành du lịch đang đứng trước nhiều cơ hội để phát triển bứt phá, phục hồi sau đại dịch khi hình ảnh, điểm đến du lịch Việt ngày càng được du khách quốc tế biết đến. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành kết quả, ngành du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp du lịch vẫn còn nhiều việc phải làm.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình cho biết, cộng đồng doanh nghiệp du lịch đặt mục tiêu khai thác nhanh và hiệu quả Nghị quyết của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam nhằm thu hút nhiều hơn khách du lịch quốc tế.
Theo đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị các hội viên cấu trúc lại bộ máy điều hành gắn liền với chuyển đổi số, cơ cấu lại hệ thống nhân lực theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, hiện đại, chất lượng, bền vững.
Cùng với đó là đổi mới mô hình kinh doanh, xây dựng hệ sinh thái du lịch nhằm nâng cao hiệu quả, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, phát triển các sản phẩm gắn với thương hiệu của doanh nghiệp../.