Nâng chất hiệu quả xúc tiến thương mại tại các thị trường ngoài nước

(BKTO) - Hoạt động ngoại thương, xúc tiến thương mại tại các thị trường ngoài nước là phương thức hữu hiệu để kết nối giao thương, quảng bá cho hàng hóa, thương hiệu Việt Nam rộng đường ra thế giới, qua đó giúp gia tăng giá trị kim ngạch xuất khẩu. Trước yêu cầu của thực tiễn, Bộ Công Thương đang tiến hành những giải pháp để triển khai, thực hiện tốt hơn các hoạt động ngoại thương, xúc tiến thương mại của Việt Nam tại các thị trường trên thế giới.



                
   

Gian hàng của Việt Nam tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2022. Ảnh: TTXVN

   

Hoạt động ngoại thương thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu

Theo đánh giá của Bộ Công Thương, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động phức tạp, khó lường, song tình hình kinh tế - xã hội của nước ta tiếp tục khởi sắc, đạt được những kết quả tích cực, tương đối toàn diện trên các lĩnh vực.

GDP 6 tháng đầu năm tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ các năm 2020, 2021 và đạt mức tương đương các năm trước dịch. Kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm.

Đặc biệt, hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hoá tiếp tục đà tăng trưởng cao với kim ngạch đạt trên 435 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa ước đạt 216,35 tỷ USD, tăng 16,8%.

Số liệu thống kê cũng cho thấy, Việt Nam tiếp tục duy trì xuất siêu với cán cân thương mại hàng hóa 7 tháng năm 2022 ước xuất siêu 764 triệu USD (trong khi cùng kỳ năm 2021 nhập siêu 3,31 tỷ USD), đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định, trong thành tích nổi bật của hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa thời gian qua, đặc biệt là 7 tháng đầu năm 2022, có sự đóng góp quan trọng, tích cực của hoạt động ngoại thương, mà trực tiếp là hệ thống các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

Trên thực tế, các Thương vụ đã thường xuyên chủ động nghiên cứu, đánh giá, tổng hợp tình hình thị trường và các cơ chế chính sách mới về kinh tế, thương mại, đầu tư của nước sở tại để kịp thời cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ với các địa phương, hiệp hội ngành hàng, cộng đồng doanh nghiệp (DN) trong hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam ra thế giới.

Hơn nữa, các Thương vụ còn giúp các DN tận dụng tốt thời cơ, thuận lợi từ các Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên để mở rộng, phát triển, đa dạng hóa thị trường và mặt hàng, đẩy mạnh xuất khẩu.

Cần tích cực tham mưu về phản ứng chính sách, chiến lược thị trường

Theo chia sẻ của các Thương vụ, nhiệm vụ được các Thương vụ chú trọng thời gian qua là cập nhật kịp thời các yêu cầu xúc tiến xuất khẩu, nhập khẩu của các địa phương, hiệp hội ngành hàng và DN. Đồng thời tạo diễn đàn phổ biến thông tin, chính sách, cơ hội thị trường nước ngoài, phục vụ tham mưu, tư vấn chính sách và công tác điều hành hoạt động xúc tiến thương mại của Bộ Công Thương, cũng như hỗ trợ địa phương, DN giải quyết những bất cập, khó khăn về thị trường, tận dụng hiệu quả các cơ hội thị trường xuất, nhập khẩu.
                
   

Giao thương trực tuyến giúp các DN dễ dàng kết nối với các đối tác trên toàn cầu. Ảnh: TTXVN

   

Cùng với đó, sự phối hợp của Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài thời gian qua tiếp tục ghi nhận những chuyển biến tích cực. Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã dần được kiểm soát, các nước trên thế giới bắt đầu mở cửa giao thương quốc tế, nhiều hoạt động hội chợ triển lãm trong và ngoài nước đã được triển khai trở lại.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại, từ đầu năm 2022 đến nay, nhiều hoạt động quan trọng đã được thực hiện như tổ chức Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam Expo 2022; tổ chức đoàn DN Việt Nam tham dự các hội chợ, triển lãm lớn và uy tín tại nước ngoài (như Hàn Quốc, Dubai, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Tây Ban Nha…).

Bên cạnh hình thức truyền thống, Cục Xúc tiến thương mại cùng với các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào hoạt động xúc tiến thương mại. Nhiều hội nghị kết nối trực tuyến giữa DN với DN đã được tổ chức; kết nối cho các DN tham gia nhiều hội chợ triển lãm trưng bày và giới thiệu sản phẩm, các gian hàng quốc gia trên những nền tảng thương mại điện tử lớn của thế giới… Qua đó giúp gia tăng hiệu quả quảng bá hình ảnh, thương hiệu hàng hóa Việt Nam ở thị trường nước ngoài theo xu hướng hiện đại.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, trước những yêu cầu của thực tiễn hiện nay, các cơ quan hữu quan cần chung sức nâng cao hơn nữa hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, đẩy mạnh quảng bá giới thiệu sản phẩm, ngành hàng xuất khẩu, tạo cơ hội cho sản phẩm, hàng hóa, đặc biệt là hàng nông sản của nước ta mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, tham gia sâu hơn vào các chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu. Đồng thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của DN, gỡ bỏ những rào cản, nút thắt thương mại, thúc đẩy mở cửa thị trường và xử lý kịp thời các biện pháp phòng vệ thương mại…

Do vậy, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa yêu cầu các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài phải chủ động, kịp thời tham mưu cho Bộ Công Thương về các vấn đề mang tính chiến lược và đề xuất những phản ứng chính sách nhằm bảo đảm quyền lợi của đất nước, của DN trong hội nhập kinh tế quốc tế; tiếp tục đi sâu, nghiên cứu, nắm vững nhu cầu, thị hiếu, yêu cầu của thị trường, từ đó tham mưu cho Bộ về chiến lược phát triển thị trường, kết nối giao thương và đưa ra khuyến cáo giúp các địa phương, hiệp hội ngành hàng, DN xây dựng, điều chỉnh chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh phù hợp.

Đặc biệt, trong bối cảnh đứt gãy nhiều chuỗi cung ứng trên phạm vi toàn cầu, các Thương vụ cần chú trọng tìm kiếm, phát hiện, kết nối để đa dạng nguồn cung nguyên vật liệu, tạo điều kiện cho các DN trong nước chủ động trong sản xuất và xuất khẩu, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu… - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.
         
Lần đầu tiên, Bộ Công Thương vừa chủ trì, phối hợp tổ chức “Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các thị trường ngoài nước tháng 7/2022” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, thu hút hơn 500 đại biểu tham dự. Bộ Công Thương dự kiến sẽ tiếp tục triển khai các hội nghị trong các tháng tới nhằm tạo cầu nối giữa hệ thống các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài với các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội, DN xuất nhập khẩu trên cả nước./.

PHÚC KHANG

Cùng chuyên mục
Nâng chất hiệu quả xúc tiến thương mại tại các thị trường ngoài nước