Nền kinh tế Eurozone tiếp tục giảm tốc trong tháng 8

(BKTO) - Hoạt động kinh tế ở Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 8 tiếp tục giảm sâu, đặc biệt là Đức - nền kinh tế đầu tàu khu vực, khi sự sụt giảm của ngành sản xuất đã lan sang khu vực dịch vụ.

suy-thoai-kinh-te-getty-images.jpg
Nền kinh tế Eurozone đã rơi vào tình trạng suy thoái kỹ thuật từ đầu năm 2023 - Ảnh minh họa

Chỉ số PMI thấp nhất trong 3 năm 

Chỉ số quản lý thu mua (PMI) vốn được coi là thước đo quan trọng phản ánh sức khỏe nền kinh tế.

Theo số liệu tổng hợp của Ngân hàng Hamburg Commercial Bank (HCOB) của Đức phối hợp với S&P Global cho thấy PMI của khu vực Eurozone đã giảm xuống 47 trong tháng 8 so với mức 48,6 trong tháng 6. Chỉ số PMI trong tháng 8 cũng là chỉ số thấp nhất trong vòng 3 năm qua, thấp hơn mức 48,5 do hãng tin Reuters ước tính sơ bộ trước đó và cũng thấp hơn nhiều so với ngưỡng 50 để được công nhận là tăng trưởng.

Cụ thể, PMI ngành dịch vụ lần đầu tiên đã giảm dưới mức ôn hòa trong năm nay, từ 50,9 xuống 48, do người tiêu dùng đang gánh khoản lãi tăng cho các khoản vay chi tiêu tiêu dùng.

Hoạt động sản xuất cũng liên tục giảm từ giữa năm 2022, tuy nhiên, kết quả khảo sát PMI mới nhất cho thấy chỉ số trong khu vực này đã tăng từ 42,7 lên 43,7, đánh dấu lần tăng đầu tiên trong 7 tháng và tăng mạnh so với mức dự báo 42,6 của Reuters.

Sự lạc quan của các nhà quản lý thu mua tại nhà máy đã có sự cải thiện và điều này cho thấy các nhà sản xuất đã đi qua giai đoạn tồi tệ nhất với chỉ số sản lượng tương lai tăng từ 52,8 lên 53,5.

ECB nhiều khả năng sẽ dừng tăng lãi suất

ecb.jpg
ECB đã nâng lãi suất với tốc độ kỷ lục từ mức âm lên 3,75% chỉ trong vòng một năm - Nguồn: Sưu tầm

Nền kinh tế Eurozone đã rơi vào tình trạng suy thoái kỹ thuật từ đầu năm 2023 và tăng trưởng của khu vực này dự đoán sẽ đạt khoảng 1% trong năm nay.  Số liệu được công bố ngày 23/8 cho thấy hoạt động kinh doanh tại Đức trong tháng 8 giảm mạnh nhất trong hơn ba năm và giảm mạnh hơn nhiều so với nhận định của các nhà phân tích, khiến tốc độ suy giảm tại khu vực Eurozone mạnh hơn nhiều so với dự kiến.

Điều này khiến giới đầu tư nhận định nhiều khả năng Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) sẽ dừng tăng lãi suất tại cuộc họp vào tháng Chín tới.

Theo khảo sát ngày 23/8, các nhà đầu tư dự báo hiện có gần 40% khả năng ECB sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào tháng Chín, con số này đã thấp hơn so với tỷ lệ 50% trong  khảo sát vào ngày 22/8. Điều đó cho thấy các nhà đầu tư đang nghiêng về khả năng ECB dừng chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ với tốc độ kỷ lục, nâng lãi suất từ mức âm lên 3,75% chỉ trong một năm.

Lợi suất trái phiếu tại Eurozone giảm mạnh. Lợi suất trái phiếu Bund kỳ hạn 10 năm của Đức, mức chuẩn ở Eurozone, giảm đến 13,5 điểm cơ bản, xuống 2,519%, thấp nhất kể từ ngày 10/8. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm của nước này cũng giảm ở mức tương tự, xuống dưới 3%.

Việc lợi suất trái phiếu giảm mạnh trong phiên 23/8 cho thấy kinh tế châu Âu yếu đi. Trong khi đó, số liệu tích cực về kinh tế Mỹ trong tháng này làm tăng khả năng lãi suất vẫn tiếp tục tăng, khiến lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng lên mức cao kỷ lục trong hơn một thập kỷ và kéo lợi suất trên toàn cầu tăng.

Các nhà kinh tế của ngân hàng Citi nhận định có thể ECB đã thắt chặt chính sách tiền tệ quá mức. Số liệu về chỉ số PMI làm giảm khả năng ECB tăng lãi suất vào tháng 9 và tăng khả năng lãi suất sẽ giảm sớm hơn dự kiến. Còn JPMorgan dự báo ECB sẽ dừng tăng lãi suất vào tháng Chín và đẩy lần tăng lãi suất cuối cùng với mức tăng 25 điểm cơ bản sang tháng 10.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng yếu tố quyết định đối với nhận định của các nhà đầu tư về động thái của ECB sẽ là số liệu lạm phát tại Eurozone được công bố trong tuần tới.

Cùng chuyên mục
Nền kinh tế Eurozone tiếp tục giảm tốc trong tháng 8