Nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng giải trình theo yêu cầu

(BKTO) - Sáng 28/8, tại Hà Nội, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ đã chủ trì cuộc họp quán triệt nội dung chuẩn bị làm việc với Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội về thực hiện kiến nghị kiểm toán.

dsc_6498.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ chủ trì cuộc họp. Ảnh: Nguyễn Lộc

Cuộc họp diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, với sự tham dự của lãnh đạo Vụ Tổng hợp; Kiểm toán trưởng; Phó Kiểm toán trưởng phụ trách thực hiện kiến nghị và Trưởng phòng tổng hợp KTNN các chuyên ngành và khu vực.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Vụ Tổng hợp đã thông tin nhanh về kế hoạch tổ chức Phiên giải trình về việc thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán đến hết niên độ ngân sách nhà nước năm 2021 của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; công tác chuẩn bị của KTNN, đặc biệt là kết quả rà soát, tổng hợp tình hình thực hiện kiến nghị KTNN đến hết niên độ ngân sách nhà nước năm 2021…

dsc_6531.jpg
Lãnh đạo Vụ Tổng hợp thông tin về công tác chuẩn bị của KTNN cho Phiên giải trình. Ảnh: Nguyễn Lộc

Đại diện lãnh đạo Vụ Tổng hợp đề nghị, từ nay đến ngày 31/8, các đơn vị kiểm toán cần tập trung rà soát lại kết quả thực hiện kiến nghị tại các đơn vị được kiểm toán, đặc biệt là đối với những đơn vị có số kiến nghị tồn đọng còn cao; tập trung làm rõ những nguyên nhân khiến kiến nghị chưa thể thực hiện…

Phiên giải trình về việc thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán đến hết niên độ ngân sách nhà nước năm 2021 của Ủy ban Tài chính - Ngân sách (TCNS) của Quốc hội dự kiến diễn ra vào ngày 08/9. Ngoài KTNN, Phiên giải trình có sự tham gia của các đoàn đại biểu Quốc hội, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương...

Tại cuộc họp, các ý kiến cũng trao đổi về kết quả rà soát tình hình thực hiện kiến nghị của đơn vị; đồng thời nhấn mạnh, trên cơ sở các kết luận, kiến nghị kiểm toán đã được ban hành hợp pháp, đúng theo yêu cầu của Ngành, các đơn vị được kiểm toán phải có trách nhiệm thực hiện. Việc để tồn đọng kiến nghị chưa thực hiện là trách nhiệm của các đơn vị được kiểm toán... 

Từ đó, các đơn vị kiểm toán cũng đề nghị lãnh đạo KTNN xem xét thống nhất vấn đề này để các ý kiến tham gia giải trình của KTNN được nhất quán, xuyên suốt; qua đó giúp các cơ quan chức năng nhìn nhận đúng về vai trò, trách nhiệm của KTNN, của các đơn vị được kiểm toán trong thực hiện kiến nghị kiểm toán.

dsc_6551.jpg
Kiểm toán trưởng KTNN chuyên ngành II Lê Đình Thăng nêu ý kiến tại cuộc họp. Ảnh: Nguyễn Lộc

Trên cơ sở lắng nghe ý kiến của đại diện lãnh đạo các đơn vị kiểm toán, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ đã trao đổi, giải đáp các ý kiến; đồng thời cho biết, để chuẩn bị cho Phiên giải trình, sắp tới, Ban cán sự Đảng KTNN sẽ họp, cho ý kiến cụ thể; Tổng Kiểm toán nhà nước sẽ xem xét để phân công công việc cho từng đơn vị tham gia phối hợp giải trình, trên cơ sở thống nhất quan điểm chung của Ngành.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu, trước mắt, các đơn vị phải rà soát lại các kiến nghị về cơ chế chính sách, kiến nghị về trách nhiệm, kiến nghị khác chưa được các đơn vị được kiểm toán thực hiện, gắn với thẩm quyền của từng KTNN khu vực, chuyên ngành.

Các Kiểm toán trưởng phải theo dõi sát sao, nắm chắc vấn đề, dự kiến các vướng mắc để trao đổi, giải trình tại Phiên giải trình và chịu trách nhiệm trước Tổng Kiểm toán nhà nước về các nội dung thuộc thẩm quyền của đơn vị. 

Đặc biệt, tại Phiên giải trình, các đơn vị trực thuộc KTNN cần lắng nghe, ghi chép, xem xét tiếp thu các vấn đề đặt ra có liên quan đến KTNN; các kiến nghị kiểm toán của KTNN...

“Sau buổi làm việc với Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, các đơn vị cần sẵn sàng tham mưu, giải quyết các vấn đề đặt ra, theo thẩm quyền chung của KTNN, của từng đơn vị kiểm toán” - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Doãn Anh Thơ lưu ý.

- Trước đó, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã có Công văn số 1084/UBTCNS15 ngày 31/3/2023 gửi KTNN và các Bộ, ngành, địa phương về chuẩn bị cho Phiên giải trình về việc thực hiện các kết luận, kiến nghị kiểm toán đến hết niên độ ngân sách nhà nước năm 2021.

Ngay sau khi nhận được Công văn của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu từng KTNN chuyên ngành, khu vực bám sát các vấn đề Ủy ban Tài chính - Ngân sách nêu, tích cực trao đổi trực tiếp với các đơn vị được kiểm toán để nắm bắt tiến độ triển khai, báo cáo kết quả tình hình triển khai; thống nhất với các đơn vị về tình hình thực hiện kiến nghị.

Đến nay, các đơn vị kiểm toán đã cơ bản hoàn tất việc rà soát tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán của các đơn vị được kiểm toán và đang tích cực chuẩn bị cho Phiên giải trình./.

Cùng chuyên mục
Nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng giải trình theo yêu cầu