Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn hội đàm với Chủ tịch Tòa Thẩm kế Ả rập Xê út

(BKTO) - Chiều 24/8, tại Trụ sở Kiểm toán nhà nước (KTNN), Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn đã hội đàm trực tuyến với Chủ tịch Tòa Thẩm kế Ả rập Xê út Hussam Abdulmohsen Alangari.

hoi-dam.jpg
Các đại biểu tham dự hội đàm. Ảnh TX

Tại hội đàm, Chủ tịch Tòa Thẩm kế Ả rập Xê út bày tỏ nguyện vọng của Cơ quan Kiểm toán tối cao (SAI) Ả rập Xê út mong muốn được đăng cai Đại hội Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI) lần thứ 17 năm 2027.

Ông Hussam Abdulmohsen Alangari cho biết, ngoài Ả rập Xê út còn có 4 SAI khác cũng muốn đăng cai Đại hội ASOSAI lần thứ 17. SAI Ả rập Xê út đã từng vinh dự tổ chức thành công một kỳ đại hội trước đây của ASOSAI.

Vì vậy, Chủ tịch Tòa Thẩm kế Ả rập Xê út tin tưởng rằng, nếu SAI Ả rập Xê út có cơ hội được đăng cai Đại hội ASOSAI lần thứ 17 sẽ là cơ hội để các SAI đến thăm đất nước Ả rập Xê út cũng như đánh giá sự phát triển, thay đổi của quốc gia này kể từ năm 2013 đến nay.

Tòa Thẩm kế Ả rập Xê út đã chứng minh được khả năng trong việc đăng cai, tổ chức những đại hội trong khu vực và trên phạm vi quốc tế thành công. Do đó, Tòa Thẩm kế mong muốn KTNN Việt Nam ủng hộ Ả rập Xê út trong việc ứng cử để được đăng cai Đại hội ASOSAI lần thứ 17 năm 2027.

tkt.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn phát biểu tại hội đàm. Ảnh TX

Ông Hussam Abdulmohsen Alangari chia sẻ: “Chúng tôi đã tổ chức rất thành công Đại hội 14 của Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao các quốc gia Ả Rập (ARABOSAI) vào cuối năm 2020. Sau đại hội đó, tất cả các thành viên tham dự đều đánh giá cao khả năng của chúng tôi. Đại hội ARABOSAI 14 được ví như một đại hội Tổ chức Quốc tế các Cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI) thu nhỏ”.

Hướng tới Đại hội ASOSAI lần thứ 17, Tòa Thẩm kế Ả rập Xê út đánh giá rất cao sự ủng hộ nhiệt tình của KTNN Việt Nam và coi đây là cơ hội quý để hai bên có thể tăng cường quan hệ hợp tác.

Chủ tịch Tòa Thẩm kế Ả rập Xê út thể hiện cam kết sẽ đăng cai và tổ chức thành công Đại hội ASOSAI lần thứ 17, đồng thời muốn đề nghị SAI Việt Nam hỗ trợ, ủng hộ Ả rập Xê út trong việc ứng cử để trở thành chủ nhà của Đại hội. Chủ tịch Tòa Thẩm kế Ả rập Xê út tin tưởng rằng, tiếng nói của KTNN Việt Nam sẽ giúp SAI Ả rập Xê út đạt được mục tiêu đề ra.

Đáp lại nguyện vọng của SAI Ả rập Xê út, Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn bày tỏ vui mừng được gặp lại Chủ tịch Tòa Thẩm kế Ả rập Xê út kể từ sau khi hai bên tham gia Diễn đàn quản lý nợ công được tổ chức vào tháng 12/2022.

Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn đánh giá cao quan hệ hợp tác song phương truyền thống, tốt đẹp, lâu đời giữa KTNN Việt Nam và Tòa Thẩm kế Ả rập Xê út; bày tỏ sự chia sẻ với mong muốn chính đáng của Tòa Thẩm kế Ả rập Xê út trở thành chủ nhà của Đại hội ASOSAI lần thứ 17.

Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn cam kết: “Chúng tôi sẽ ủng hộ Tòa Thẩm kế Ả rập Xê út trở thành chủ nhà lần thứ 17 của Đại hội ASOSAI. Đây không chỉ là quyết định của cá nhân tôi mà là quyết định của tập thể KTNN sau khi chúng tôi đã thảo luận, phân tích kỹ càng những mặt thuận lợi nếu SAI Ả rập Xê út có thể đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI 17”. Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn tin tưởng Tòa Thẩm kế Ả rập Xê út cũng sẽ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các SAI khác trong việc đăng cai Đại hội quan trọng này.

Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn chia sẻ thêm, KTNN Việt Nam đánh giá rất cao những đóng góp của Tòa Thẩm kế Ả rập Xê út. Trải qua gần 100 năm xây dựng và phát triển, SAI Ả rập Xê út đã đóng góp tích cực cả trên diễn đàn song phương và đa phương, có rất nhiều kinh nghiệm trong việc tổ chức các diễn đàn, các hội nghị quan trọng của INTOSAI và ASOSAI. Hiện tại, Tòa Thẩm kế Ả rập Xê út cũng đang nắm giữ những vị trí rất quan trọng trong ASOSAI và đặc biệt giữ vai trò Chủ tịch của ARABOSAI.

Đối với KTNN Việt Nam, Tòa Thẩm kế Ả rập Xê út đã hỗ trợ tích cực trong suốt thời gian qua cả trên diễn đàn đa phương và song phương, đặc biệt bằng những hành động cụ thể như hỗ trợ SAI Việt Nam mua sắm 54 máy tính cấu hình cao, giúp KTNN Việt Nam lần đầu tiên tổ chức cuộc kiểm toán trực tuyến trong thời gian đại dịch Covid-19 xảy ra.

uae.jpg
Chủ tịch Tòa Thẩm kế Ả rập Xê út Hussam Abdulmohsen Alangari. Ảnh TX

Trao đổi về những định hướng hợp tác trong thời gian tới, Tổng Kiểm toán Ngô Văn Tuấn mong muốn 2 cơ quan tiếp tục có những sự hỗ trợ lẫn nhau trên các diễn đàn song phương và đa phương; thể hiện bằng những hành động cụ thể như tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm cấp kỹ thuật ở những lĩnh vực mạnh, những lĩnh vực Ả rập Xê út có nhiều kinh nghiệm (kiểm toán báo cáo tài chính, kiểm toán môi trường, kiểm toán công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kiểm toán); đặc biệt là kiểm toán việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững để hướng tới đạt được các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc.

Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn cam kết: “Chúng tôi đã, đang và sẽ sử dụng rất hiệu quả tất cả những nguồn lực được Tòa Thẩm kế Ả rập Xê út hỗ trợ trực tiếp”.

Chủ tịch Hussam Abdulmohsen Alangari nhấn mạnh: “Tôi rất tin tưởng sự hỗ trợ của KTNN Việt Nam có thể giúp chúng tôi đạt được nguyện vọng trở thành chủ nhà đăng cai Đại hội ASOSAI lần thứ 17 năm 2027. Chúng tôi cũng xin cam kết sẽ luôn ủng hộ KTNN Việt Nam trong các hoạt động trong tương lai”./.

Cùng chuyên mục
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn hội đàm với Chủ tịch Tòa Thẩm kế Ả rập Xê út