Ngân hàng Nhà nước đổi mới cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính

(BKTO) – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) sẽ thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), từng bước tạo lập cơ sở dữ liệu điện tử đầy đủ, chính xác, bảo đảm tính pháp lý, đáp ứng yêu cầu của tổ chức, cá nhân…



                
   

Trụ sở NHNN - Nguồn:sbv.gov.vn

   

Đó là một trong những nội dung của Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án đổi mới thực hiện cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính tại NHNN giai đoạn 2021-2025 được NHNN ban hành mới đây.

Kế hoạch nhằm tiếp tục đổi mới việc tổ chức cơ chế một cửa trong hoạt động giải quyết TTHC với mục tiêu tổ chức, cá nhân có thể thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính nơi thường trú hoặc đặt trụ sở DN.

Số hóa, điện tử hóa quy trình, các thành phần hồ sơ, văn bản hình thành trong quá trình giải quyết TTHC và kết quả giải quyết TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tăng năng suất lao động, góp phần hình thành công dân số, DN số trong xây dựng Chính phủ số, nền kinh tế số, xã hội số.

Cùng với việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, từng bước tạo lập cơ sở dữ liệu điện tử đầy đủ, chính xác, bảo đảm tính pháp lý, Hệ thống thông tin một cửa điện tử NHNN sẽ được nâng cấp nhằm đáp ứng yêu cầu số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Đồng thời, NHNN sẽ đổi mới tổ chức quản lý, kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc đơn giản hóa trong chuẩn bị, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC; thực hiện đồng bộ, liên kết tài khoản của cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công của NHNN với Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Bên cạnh đó, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính; thực hiện các mô hình, giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa; đổi mới việc giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC; rà soát, hoàn thiện quy định về cơ chế một cửa.../.
         
Năm 2020, NHNN tiếp tục khẳng định nỗ lực cải cách hành chính bằng việc lần thứ 6 liên tiếp dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính trong số các Bộ, ngành. Cả 6 lĩnh vực thuộc chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước đều đạt được những kết quả tích cực. TTHC, điều kiện kinh doanh các lĩnh vực hoạt động ngân hàng đã được cắt giảm mạnh mẽ, nếu tính trong cả giai đoạn 10 năm qua, đã có hơn 80% TTHC và điều kiện kinh doanh được cắt giảm, đơn giản hóa, đáp ứng tốt yêu cầu hỗ trợ phát triển DN và cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực ngân hàng.

Cùng chuyên mục
Ngân hàng Nhà nước đổi mới cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính