Ngành hải quan bám sát thực tiễn để cải cách thủ tục hành chính

(BKTO) - Tổng cục Hải quan vừa ban hành kế hoạch hành động nhằm thực hiện Nghị quyết số 131/NQ-CP của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân và doanh nghiệp.

hq.jpg
Công chức Hải quan Đồng Nai thực hiện giám sát trực tuyến. Ảnh: ST

Chủ động cải cách hành chính, đổi mới, sáng tạo

Với quan điểm phát huy tinh thần chủ động, tính sáng tạo, loại bỏ lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân; huy động mọi nguồn lực, sự tham gia xây dựng và phát triển của cả hệ thống ngành hải quan và cộng đồng doanh nghiệp (DN), người dân, Tổng cục Hải quan đặt mục tiêu cải cách thủ tục hành chính phải bám sát thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo; nói đi đôi với làm và phải gắn với kết quả cụ thể, thực chất, không hình thức.

Trong đó, Tổng cục Hải quan đẩy mạnh xây dựng nhiều mô hình, sáng kiến mới để áp dụng vào thực tiễn với phương châm “lấy người dân, DN là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực; lấy sự hài lòng của người dân, DN để đánh giá hiệu quả”.

Cơ quan hải quan cũng coi việc hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành phải bảo đảm tính chính xác, kịp thời, không bị động, là công cụ hỗ trợ đắc lực cho chính quyền các cấp trong quá trình ra quyết định, nhất là phản ứng chính sách nhanh, kịp thời. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để giảm tầng nấc, khâu trung gian, đơn giản hóa quy trình, thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính trong ngành nhằm phục vụ người dân, DN ngày một tốt hơn.

Thực hiện nghiêm kỷ luật kỷ cương hành chính, cá thể hóa trách nhiệm, đề cao vai trò người đứng đầu; càng “áp lực” thì càng phải “nỗ lực”, chuyển từ trạng thái “bị động” sang “chủ động”; tạo sự thân thiện, cải thiện quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân, DN...

Tổng cục Hải quan đã cải cách hành chính, cắt giảm 2 chế độ báo cáo; đơn giản hoá 2 chế độ báo cáo và 1 thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh lĩnh vực hải quan; nâng tổng số đề xuất cắt giảm, đơn giản hoá quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh lĩnh vực hải quan giai đoạn 2020-2025 đạt 8%; chi phí tuân thủ quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh cắt giảm đạt 10,2 tỷ đồng/năm.

Hướng tới giải quyết 100% thủ tục trên môi trường điện tử

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành tiếp tục rà soát, đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh; cập nhật đầy đủ, chính xác và công khai kịp thời quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, kết quả rà soát, chi phí tuân thủ, phương án cắt giảm, đơn giản hóa; thực hiện tham vấn các tổ chức, cá nhân, đối tượng chịu tác động về chính sách, quy định; tiếp nhận, tổng hợp, tiếp thu, giải trình, phản hồi, cập nhật kết quả xử lý đối với ý kiến góp ý, vướng mắc, đề xuất của tổ chức, cá nhân về chính sách, quy định thuộc phạm vi chức năng quản lý và công khai trên Cổng tham vấn và tra cứu quy định kinh doanh.

hq-1.jpg
Ngành hải quan thực hiện đối thoại với DN thường xuyên để giải đáp vướng mắc. Ảnh: ST

Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công bố, công khai đầy đủ, đúng hạn và 100% các hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết tại các cơ quan, đơn vị được theo dõi trạng thái xử lý trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử Bộ Tài chính, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, DN có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.

Khẩn trương hoàn thành việc chuẩn hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, làm cơ sở để xác định mã loại giấy tờ, kết nối, chia sẻ, sử dụng thống nhất trong toàn quốc.

Hoàn thành việc xây dựng quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính để bảo đảm 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết có thông tin, dữ liệu tại Hệ thống thông tin một cửa điện tử Bộ Tài chính; đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, trong đó thực hiện tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ dễ xây dựng hoặc hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến, tích hợp, cung cấp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia đối với các thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết, bảo đảm nguyên tắc lấy người dùng là trung tâm.

Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền giảm phí, lệ phí trong trường hợp thanh toán trực tuyến để khuyến khích người dân, DN tham gia thực hiện; rà soát, chuẩn hóa, điện tử hóa mẫu đơn tờ khai theo hướng cắt giảm tối thiểu 20% thông tin phải khai báo trên cơ sở sử dụng dữ liệu đã được số hóa.

Tổ chức triển khai số hóa đến tất cả các cán bộ công chức, viên chức tham gia tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện 100% kết quả của các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được cung cấp, đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý cho người dân, DN. Không yêu cầu người dân cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa theo đúng quy định./.

Ông Phạm Tấn Công - Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): Điểm đổi mới của cơ quan hải quan là luôn chủ động đề xuất các giải pháp chính sách hỗ trợ sự phục hồi, phát triển của cộng đồng DN. Không chỉ dừng lại bằng việc cải cách các thủ tục hành chính, cơ quan hải quan còn chủ động trao đổi, nắm bắt tâm tư của DN, từ đó báo cáo Bộ Tài chính và phối hợp với các cơ quan liên quan nhằm giải quyết, tháo gỡ nhanh vướng mắc cho DN.

Cùng chuyên mục
Ngành hải quan bám sát thực tiễn để cải cách thủ tục hành chính