Ngành thuế đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế giá trị gia tăng

(BKTO) - Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu ngành thuế tập trung giải quyết các hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT), đảm bảo công khai, minh bạch, kiên quyết không hoàn thuế đối với hồ sơ không đủ điều kiện, hồ sơ có dấu hiệu gian lận cần chuyển cho cơ quan công an điều tra.

hoan-thue-168.jpg
Ngành thuế liên tục chỉ đạo đẩy nhanh hoàn thuế. Ảnh: TS

Công khai, minh bạch trong giải quyết hồ sơ hoàn thuế

7 tháng của năm 2023, ngành thuế đã ban hành 9.990 quyết định hoàn thuế GTGT, tương ứng số thuế đã hoàn cho doanh nghiệp (DN) là 71.825 tỷ đồng.

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế vừa ban hành Công điện số 07/CĐ-TCT gửi Cục trưởng cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu tiếp tục sắp xếp, bố trí bổ sung cán bộ công chức tham gia giải quyết hồ sơ hoàn thuế GTGT; đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế, nhất là hồ sơ của các DN xuất khẩu, đảm bảo đến hết tháng 9/2023, kết quả hoàn thuế GTGT đạt và vượt so với cùng kỳ năm 2022.

Theo Công điện, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tiếp tục đẩy nhanh công tác giải quyết các hồ sơ hoàn thuế GTGT, gần 80% hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT đã được ngành thuế phân loại thuộc diện hoàn thuế trước, kiểm tra sau và giải quyết nhanh chóng trong vòng 6 ngày làm việc, góp phần tạo điều kiện cho DN phát triển sản xuất kinh doanh, xuất khẩu hàng hóa.

Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2022 của Kiểm toán nhà nước cho thấy: Dự toán hoàn thuế GTGT năm 2021 các địa phương lập là 153.886 tỷ đồng, Bộ Tài chính xây dựng là 136.500 tỷ đồng, số thực hiện hoàn thuế GTGT là 160.798 tỷ đồng.

Năm 2021, dự toán hoàn thuế GTGT phải bổ sung lớn (17,8% so với dự toán giao) và là năm thứ 4 liên tiếp Bộ Tài chính bổ sung so với dự toán được Quốc hội giao đầu năm.

Năm 2018 bổ sung 7.783 tỷ đồng, năm 2019 bổ sung 21.743 tỷ đồng, năm 2020 bổ sung 7.019 tỷ đồng, năm 2021 bổ sung 24.298 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tại một số địa phương, việc kiểm tra, xác minh đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT của các DN xuất khẩu vẫn còn tình trạng chậm, muộn. 

Do đó, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế yêu cầu các cục trưởng cục thuế khẩn trương rà soát công tác phân loại hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT đảm bảo đúng quy định.

Cục trưởng trực tiếp và phân công các phó cục trưởng rà soát đến từng hồ sơ đề nghị hoàn thuế, đặc biệt là hồ sơ đã được phân loại kiểm tra trước, hoàn thuế sau để đẩy nhanh công tác kiểm tra, xác minh điều kiện hoàn thuế.

Đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT mà cơ quan thuế đã kết thúc kiểm tra, xác định đủ điều kiện hoàn thì thực hiện giải quyết hoàn thuế ngay.

Đối với các hồ sơ đề nghị hoàn thuế của DN xuất khẩu đang được kiểm tra, xác minh mà đã quá thời hạn giải quyết theo quy định, trường hợp kết quả kiểm tra, xác minh đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện các hành vi gian lận về thuế thì cơ quan thuế căn cứ hồ sơ và các tài liệu kèm theo của DN cung cấp để xác định số thuế đủ điều kiện hoàn thuế, thực hiện giải quyết hoàn thuế theo quy định.

Trường hợp sau khi giải quyết hoàn thuế, cơ quan thuế phát hiện DN có hành vi kê khai sai về số thuế đề nghị hoàn thuế thì DN phải nộp lại số tiền thuế đã được hoàn thừa và tiền chậm nộp theo quy định; đồng thời DN chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật đối với hành vi vi phạm của mình.

Đối với các hồ sơ cơ quan thuế phát hiện các hành vi, dấu hiệu gian lận nhằm trục lợi tiền hoàn thuế từ ngân sách nhà nước thì củng cố hồ sơ để chuyển cơ quan công an điều tra, đồng thời thông báo bằng văn bản cho DN được biết và căn cứ kết luận của các cơ quan chức năng để xử lý theo quy định.

dn-go-186.jpg
Năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, cơ quan thuế đã chuyển hồ sơ của 9 DN trực tiếp đề nghị hoàn thuế GTGT mặt hàng gỗ và sản phẩm làm từ gỗ, dăm gỗ, viên nén gỗ sang cơ quan công an. Ảnh: TS

Hoàn thuế nhanh nhưng phải đúng luật

Lý giải về vấn đề hồ sơ kiểm tra trước hoàn của một số DN bị kéo dài thời gian so với quy định, Tổng cục Thuế cho biết, trong quá trình phân tích dữ liệu chuỗi hóa đơn cập nhật thực tế tại hồ sơ của DN, cơ quan thuế phát hiện DN có mua hàng hóa đầu vào, khấu trừ và đề nghị hoàn thuế của các DN bán cho những DN hoàn thuế này nhưng các DN đó đã bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh, không kê khai, không nộp thuế; có những DN đã tạm ngừng hoạt động.

Đặc biệt, có những DN đang thuộc diện nghi án điều tra về hành vi mua bán hóa đơn bất hợp pháp, trong đó có những trường hợp do cơ quan công an thông báo cho cơ quan thuế.

Để kiểm soát việc hoàn thuế được chặt chẽ, đúng quy định, tránh thất thu thuế, trong đó có các DN xuất khẩu dăm gỗ, Tổng cục Thuế đã có những văn bản chỉ đạo các cơ quan thuế khi tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế, phải xác minh nguồn gốc gỗ mua vào.

Đây là một bước cần thiết để góp phần cùng các DN thực hiện đúng yêu cầu về kê khai để thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước ngay từ khâu đầu vào.

Năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, cơ quan thuế đã chuyển hồ sơ của 9 DN trực tiếp đề nghị hoàn thuế GTGT mặt hàng gỗ và sản phẩm làm từ gỗ, dăm gỗ, viên nén gỗ sang cơ quan công an để phối hợp điều tra, xác minh, nguyên nhân do DN có dấu hiệu sử dụng hóa đơn khống để hoàn thuế./.

Tổng cục Thuế đang rà soát để báo cáo Bộ Tài chính trình cấp có thẩm quyền sửa các quy định tại Luật Thuế GTGT và các văn bản hướng dẫn về đối tượng chịu thuế, không chịu thuế, thuế suất và các điều kiện về hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa xuất khẩu.

Đồng thời, rà soát quy định về thủ tục hoàn thuế tại Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn để bảo đảm đúng quy định, qua đó đẩy nhanh quy trình giải quyết hoàn thuế GTGT, tạo thuận lợi cho DN, tránh tạo kẽ hở cho các đối tượng lợi dụng chính sách để trục lợi, gian lận tiền thuế.

Cùng chuyên mục
Ngành thuế đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế giá trị gia tăng