Ngành thuế đề nghị người dân không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại

(BKTO) - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn khẳng định, cơ quan thuế không ủy quyền cho bất kỳ cá nhân nào ngoài ngành thu thuế hộ.

mai-son.jpg
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn khẳng định cơ quan thuế không ủy quyền cho bất kỳ cá nhân nào ngoài ngành thu thuế hộ. Ảnh: Đức Minh

Khi người nộp thuế (NNT) khi nhận được các cuộc gọi xưng danh cán bộ thuế cần liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua kênh chính thức để được hỗ trợ, tránh bị kẻ gian lợi dụng.

Trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay, một số đối tượng xấu đã lợi dụng những tiện ích mà công nghệ thông tin mang lại cùng với việc lộ, lọt thông tin cá nhân để mạo danh cán bộ các cơ quan nhà nước thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan thuế các cấp đã nhiều lần cảnh báo NNT cảnh giác với thủ đoạn giả danh cán bộ thuế gọi điện thoại, nhắn tin, dùng công nghệ AI gọi video call qua zalo, viber, telegram... nhằm chiếm đoạt tiền.

Nhằm giúp NNT phòng, tránh vấn nạn lừa đảo trực tuyến, đặc biệt, trong thời điểm quyết toán thuế như hiện nay, Tổng cục Thuế đề nghị NNT không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng qua điện thoại hoặc mạng xã hội.

Không cho phép cá nhân nào truy cập trực tiếp vào máy tính/điện thoại của mình để hỗ trợ cài đặt, sử dụng phần mềm của cơ quan thuế.

NNT tuyệt đối không ấn vào các đường link đính kèm trong tin nhắn điện thoại, zalo... tự nhận là cơ quan, đại diện thuế hướng dẫn làm thủ tục về thuế.

NNT cần tìm hiểu thêm để nhận biết chính xác các thông tin liên quan đến ngành thuế như: ứng dụng thuế, cổng thông tin, số điện thoại hỗ trợ... truy cập vào trang thông tin điện tử chính thức của cơ quan thuế qua địa chỉ có giao thức “https” và tên miền quốc gia “gdt.gov.vn” để xác minh thông tin.

Ngoài ra, NNT cũng có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua kênh chính thức nếu nhận được bất kỳ yêu cầu đáng ngờ nào. Lưu lại bằng chứng như tin nhắn hoặc ghi âm cuộc gọi và phản ánh tới cơ quan chức năng nếu phát hiện hành vi lừa đảo.

Đồng thời, cần xác minh danh tính, thông tin của người gọi bằng cách gọi lại vào số điện thoại chính thức công khai trên Cổng/trang thông tin điện tử của cơ quan thuế, tại trụ sở của cơ quan đó hoặc liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế qua các kênh chính thức để được hỗ trợ.

NNT cũng có thể chủ động cài đặt ứng dụng eTax Mobile trên Aple store hoặc google play để tự tra cứu được các thông tin thuế của mình, như số thuế phải nộp, số thuế đã nộp, số thuế nộp thừa, các khoản phạt, cưỡng chế nợ thuế... và tra cứu các thông báo hoàn thuế, tiến trình, trạng thái xử lý các hồ sơ thuế mà người dân đã gửi đến cơ quan thuế, tránh bị kẻ gian lợi dụng lừa đảo.

Tổng cục Thuế đề nghị NNT, khi nhận điện thoại giả danh cán bộ thuế, người dân cần bình tĩnh trước các áp lực đe dọa, không nên vội vàng cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, email, không làm theo hướng dẫn cài đặt các ứng dụng, đường link giả mạo; thông báo ngay cho cơ quan công an địa phương để được hỗ trợ và tư vấn.

Để hỗ trợ NNT tránh nguy cơ bị lừa đảo, cơ quan thuế đã phối hợp với các lực lượng chức năng như: cơ quan Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông... để đấu tranh và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm./.

Các thủ đoạn lừa đảo về thuế thường gặp

Giả mạo cán bộ thuế, đối tượng thường xưng là cán bộ của cục thuế, chi cục thuế gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin, gửi hình ảnh giấy phép lái xe, căn cước công dân để hướng dẫn làm thủ tục giảm thuế, hoàn thuế, phục vụ công tác kiểm tra cũng như các cuộc gọi hướng dẫn cài đặt ứng dụng (app) để nhận thông tin từ cơ quan thuế.

Giả mạo cơ quan thuế gọi điện hăm dọa, thông báo vi phạm pháp luật về thuế để đe dọa, dụ dỗ sử dụng chiêu trò lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của NNT.

Giả mạo tin nhắn, email của Tổng cục Thuế để gửi tin nhắn hoặc email chứa đường link file có chứa mã độc hoặc yêu cầu cài đặt phần mềm hoặc cập nhật thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng.

Giả mạo trang web cơ quan thuế để lừa đảo thông qua việc ủy quyền đóng thuế hoặc mua bán hóa đơn bất hợp pháp.

Giả mạo cơ quan chức năng, gửi đường link dịch vụ công sửa VNeID giả mạo để người dân truy cập, với quảng cáo là tích hợp căn cước công dân và mã số thuế hoặc quảng cáo đề án sử dụng mã định danh cá nhân làm mã số thuế, sau đó chiếm quyền điều khiển điện thoại và lấy hết tiền trong tài khoản ngân hàng của NNT.

Cùng chuyên mục
Ngành thuế đề nghị người dân không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại