Ngành tòa án đồng hành với Chính phủ trong việc gỡ cảnh báo thẻ vàng thủy sản

(BKTO) - Mới đây, Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC) tổ chức Lễ công bố Nghị quyết số 04/NQ-HĐTP về “Hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản”.

tham-duej-tao-an(1).jpg
Các đại biểu tham dự buổi Lễ. Ảnh sưu tầm

Nghị quyết 04 được Hội đồng Thẩm phán TANDTC thông qua ngày 12/6/2024 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/8/2024. Nghị quyết gồm 11 điều hướng dẫn áp dụng 10 điều của Bộ luật Hình sự liên quan đến các hành vi: Xuất cảnh, nhập cảnh để khai thác thủy sản trái phép; bảo vệ nguồn lợi thủy sản; cản trở hoặc gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông để khai thác thủy sản trái phép; xâm phạm trong lĩnh vực thương mại thủy sản.

Nghị quyết là căn cứ pháp lý quan trọng để các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong hệ thống chính trị ở Trung ương và 28 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ven biển tuyên truyền, phổ biến đến các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động khai thác, mua bán, vận chuyển thủy sản, góp phần phòng, chống việc khai thác thủy sản bất hợp pháp không báo cáo, không theo quy định.

Đồng thời, Nghị quyết cũng là cơ sở để các cơ quan tiến hành tố tụng xử lý nghiêm các vụ, việc môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam đi khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài, hợp thức hóa hồ sơ đối với các lô hàng xuất khẩu.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, việc xây dựng và ban hành Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản sẽ kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn xử lý các vụ việc có liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản; bảo đảm áp dụng thống nhất các quy định của Bộ luật Hình sự khi xử lý các hành vi này.

Nghị quyết góp phần tích cực vào việc triển khai Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU). Đồng thời, thể hiện quyết tâm của Tòa án nhân dân trong việc đồng hành cùng Chính phủ trong việc gỡ cảnh báo “Thẻ vàng”, không để ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành Thủy sản và sinh kế của ngư dân ven biển, làm giảm uy tín, vị thế, hình ảnh của quốc gia./.

Cùng chuyên mục
Ngành tòa án đồng hành với Chính phủ trong việc gỡ cảnh báo thẻ vàng thủy sản