Ngày hội "Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc"

(BKTO) - Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” sẽ diễn ra xuyên suốt trong tháng 2 với điểm nhấn là các hoạt động chào mừng nhân dịp Tết cổ truyền Giáp Thìn 2024.

chu-tich-nuoc-nguyen-xuan-phuc-du-ngay-hoi-sac-xuan-tren-moi-mien-to-quoc-nam-20225-16446597548041318489758-1706694135846-1706694135990512282673.jpg
Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” là hoạt động thường niên, bao gồm các hoạt động lễ hội đặc sắc, trò chơi dân gian tiêu biểu. Ảnh: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch 

Ngày hội do Ban quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức nhân dịp chào đón Xuân Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2024). 

Ngày hội bao gồm các hoạt động lễ hội đặc sắc, trò chơi dân gian tiêu biểu, các món ăn truyền thống dịp năm mới và các loại sản vật đặc trưng của từng dân tộc, đan xen là hoạt động biểu diễn dân ca, dân vũ phong phú, hấp dẫn do chủ thể văn hóa thực hiện.

Trong đó, nhiều hoạt động tổ chức theo chủ đề như: Hội tung còn ngày xuân của đồng bào Thái, Lào, Khơ Mú; Chương trình giao lưu “Hoa xuân Tây Bắc” với các hoạt động nghệ thuật và trò chơi dân gian truyền thống ngày xuân của đồng bào Mông, Thái, Khơ Mú, Lào; Chương trình dân ca dân vũ “Buôn làng khi mùa xuân về” giới thiệu âm nhạc dân gian các dụng cụ từ tre nứa của đồng bào dân tộc ở Tây Nguyên…

Bên cạnh đó là Lễ hạ nêu với ý nghĩa đem đến may mắn cho mọi người; tái hiện Lễ hội lồng tồng của dân tộc Tày tỉnh Thái Nguyên; Chương trình giao lưu “Sắc chàm hương xuân” giới thiệu nghệ thuật hát then của dân tộc Tày, Nùng; trưng bày, giới thiệu sản phẩm văn hóa đặc trưng của tỉnh Thái Nguyên như không gian văn hóa trà...

Vào mỗi dịp cuối tuần (từ mùng 5 Tết đến 15 tháng Giêng), Làng Văn hóa còn có các hoạt động “Vui Tết đón Xuân” tại không gian các làng đồng bào thể hiện các phong tục chúc Tết theo truyền thống và mang đậm sắc màu dân tộc, vùng miền.

Điểm nhấn trong các hoạt động này là nghi thức đón Tết của đồng bào các dân tộc; giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu mang âm sắc mùa xuân như múa xòe, nhảy sạp, hát dân ca, diễn tấu cồng chiêng, nghệ thuật hát then, đàn tính, các điệu múa chuông, múa rùa; tổ chức các trò chơi dân gian truyền thống mùa xuân như ném còn, đi cà kheo, đánh đu, đánh yến; tìm hiểu văn hóa ẩm thực...

Sự tham gia của đồng bào các dân tộc đến từ 16 dân tộc: Nùng, Tày, Dao, Mông, Mường, Lào, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer… được kỳ vọng sẽ mang đến cho Ngày hội những không gian văn hóa Tết đa sắc màu, độc đáo trong thống nhất của đồng bào các dân tộc Việt Nam./.

Cùng chuyên mục
  • Đào thắm, Mai vàng - Sứ giả của mùa xuân
    3 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Không ngạt ngào hương thơm nhưng chẳng biết từ bao giờ hoa Đào, hoa Mai đã trở thành biểu tượng của mùa xuân, mang đến niềm tin yêu cuộc sống và hy vọng may mắn, an lành đến mỗi gia đình Việt trong những ngày Tết đến xuân về...
  • Trekking - Nguồn năng lượng từ thiên nhiên cho cuộc sống tích cực
    3 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Hai năm trước, trekking (leo núi) là một khái niệm vô cùng xa lạ đối với tôi - một người không tham gia bất kỳ hoạt động thể thao, thể chất nào. Mơ ước một lần trong đời đặt chân tới Sơn Đoòng đã khai phá tình yêu thiên nhiên của tôi và cuốn tôi vào các chuyến trekking từ Nam tới Bắc, từ trong nước tới nước ngoài liên tục trong hai năm qua. Cuộc sống của tôi như được tô điểm thêm muôn vàn sắc màu tươi đẹp, khiến tôi và những người xung quanh tôi ngỡ ngàng. Nhiều bạn bè, người thân cũng bị cuốn theo và “nghiện” như tôi.
  • Tết Thủ đô qua tranh dân gian, hiện đại
    3 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - "Giao thừa bên hồ Gươm", "Chợ hoa", "Làng hoa Ngọc Hà"… cùng những tác phẩm nổi tiếng của danh họa Bùi Xuân Phái và các họa sĩ đưa người xem hòa vào không khí hân hoan của Thủ đô trong những ngày Tết cổ truyền đang cận kề.
  • Đơn giản hóa thủ tục hành chính đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
    3 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Ngày 02/02/2024, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 144/QĐ-TTg phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội năm 2024 và năm 2025.
  • Kế hoạch xây dựng Quy hoạch tổng thể đơn vị hành chính các cấp
    3 tháng trước Xã hội
    (BKTO) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 139/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch xây dựng Quy hoạch tổng thể đơn vị hành chính (ĐVHC) các cấp giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.
Ngày hội "Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc"