Sẽ xử lý nghiêm các sai phạm về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh, bán lẻ xăng dầu

(BKTO) - Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Kạn đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn và đôn đốc các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định liên quan đến triển khai hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng...

bac.jpg
Bắc Kạn: Sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu. Ảnh minh họa

Tỉnh Bắc Kạn cho biết, tính đến ngày 31/3/2024, có 100% các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã hoàn thành việc đăng ký, sử dụng hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng.

Việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu bước đầu đã tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng và góp phần chống tiêu cực, tham nhũng, buôn lậu trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, đồng thời góp phần tăng thu ngân sách nhà nước (NSNN) trong các tháng đầu năm 2024.

Tuy nhiên, việc triển khai triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu cũng còn gặp khó khăn do nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh là doanh nghiệp nhỏ, khó khăn trong chi phí đầu tư lắp đặt thiết bị xuất hóa đơn điện tử.

Một số cửa hàng xăng dầu được xây dựng từ khá lâu nên cột bơm xăng, dầu đều là cột bơm cũ không lắp đặt được thiết bị kết nối được với cơ quan thuế. Trong khi đó, chi phí để lắp đặt các cột bơm mới gắn được thiết bị kết nối với cơ quan thuế có chi phí khá cao (từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng). Do đó, một số cửa hàng không thực hiện lắp đặt được hệ thống xuất hóa đơn kết nối với cột bơm mà dùng thiết bị cầm tay như điện thoại, máy POS, sau đó nhập vào máy tính để kết nối dữ liệu với cơ quan thuế.

Việc xuất hóa đơn phải điền đầy đủ thông tin như mã số thuế và thông tin cá nhân. Tuy nhiên, tại một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại các vùng sâu, vùng xa, mỗi lần bán hàng có doanh thu rất thấp, nhiều cửa hàng chỉ có một người vừa là chủ, vừa bán hàng, vừa xuất hóa đơn… nên khó khăn trong thực hiện.

Ngoài ra, một số thương nhân kinh doanh xăng dầu là doanh nghiệp tư nhân, việc kinh doanh và thực hiện xuất hóa đơn điện tử chủ yếu là người trong gia đình thực hiện, chưa có nhiều kỹ năng về sử dụng công nghệ thông tin, vì vậy, việc thực hiện còn gặp rất nhiều khó khăn.

Theo tỉnh Bắc Kạn, để việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới được hiệu quả, bên cạnh việc tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các thương nhân kinh doanh xăng dầu tiếp tục triển khai thực hiện theo quy định, Bắc Kạn sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để doanh nghiệp hiểu rõ và chấp hành nghĩa vụ thuế trong kinh doanh; tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp khi mua xăng dầu có thói quen lấy hóa đơn, giúp người dân hiểu rõ về lợi ích, trách nhiệm, hiệu quả của việc sử dụng hóa đơn khi mua hàng hóa.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế thông qua chuyển đổi số đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu./.

Cùng chuyên mục
Sẽ xử lý nghiêm các sai phạm về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh, bán lẻ xăng dầu