Ngoại giao kinh tế lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ

(BKTO) - Sáng 10/12, trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31, Bộ Ngoại giao đã tổ chức Tọa đàm “Các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp (DN): Triển khai ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển lấy DN làm trung tâm phục vụ - Giải pháp và hành động”.




                
   

Quang cảnh Tọađàm.Ảnh: DIỆU THIỆN

   

Tọa đàm gồm một phiên thảo luận toàn thể và 5 phiên kết nối giữa cácTrưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và DN theo các khu vực châu Mỹ, châu Âu, Đông Bắc Á, Đông Nam Á - Nam Á - Nam Thái Bình Dương và Trung Đông - châu Phi.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh,Tọa đàm là hoạt động có ý nghĩa và thiết thực nhằm cụ thể hóa và triển khai chủ trương của Đại hội Đảng lần thứXIII, đồng thời là cơ hội để các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài chia sẻ những xu thế mới, những vấn đề mới đặt ra đối với các DN.

Trao đổi tại phiên thảo luận toàn thể, các Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ, Trung Quốc, Anh, Australia, Singapore và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã chia sẻ với các DN những thông tin, xu hướng, chính sách nổi bật của các địa bàn phụ trách; khuyến nghị các cơ hội hợp tác, kinh doanh mà các DN có thể tận dụng, thúc đẩy.

Theo đó, các Đại sứ nhấn mạnh kinh tế số, kinh tế xanh là những xu thế, lĩnh vực đang được các nước đẩy mạnh, do đó các DN Việt cần tập trung nắm bắt và tận dụng hiệu quả.

Các Đại sứ cũng khẳng định sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ các DN tận dụng tốt hơn mạng lưới các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết, nhằm giúp DN tạo đột phá thực sự vào các thị trường mới để mở rộng kinh doanh, đầu tư, hợp tác quốc tế và nâng cao giá trị, thương hiệu các sản phẩm Việt Nam tại các thị trường nước ngoàivà chuỗi cung ứng khu vực, toàn cầu.

Về phía cộng đồng DN, đại diện lãnh đạo các hiệp hội, DN đề nghị các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục chia sẻ, cung cấp thông tin về các thị trường nước ngoài; giúp kết nối DN với chính quyền và các đối tác của nước sở tại.

Đồng thời kết nối thu hút các quỹ đầu tư nước ngoài đầu tư vào các lĩnh vực, ngành nghề tạo bứt phá cho sự phát triển của Việt Nam như công nghệ, chuyển đổi số, ứng phó với biến đổi khí hậu, hỗ trợ DN khởi nghiệp.

Cùng với đó là hỗ trợ để các sản phẩm có giá trị của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào các thị trường quốc tế; cũng như quan tâm tuyên truyền, bảo vệ hình ảnh, thương hiệu các sản phẩm Việt Nam và quyền lợi chính đáng của DN Việt ở nước ngoài…

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ khẳng định, ngành Ngoại giao sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế phục vụ sự phát triển của cộng đồng DN Việt, hỗ trợ DN phát triển vững mạnh, vươn ra thị trường thế giới và xây dựng thương hiệu Việt Nam./.
DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
  • Việt Nam luôn cam kết nhất quán bảo vệ và thúc đẩy quyền con người
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sáng 10/12, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Tham vấn về Dự thảo lần hai Báo cáo giữa kỳ tự nguyện thực hiện các khuyến nghị theo Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ III của Việt Nam”.
  • Đề cử Việt Nam là Đồng Chủ tịch Chương trình quốc gia Đông Nam Á của OECD
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Ngày 10/12, Bộ Ngoại giao cho biết, tại Cuộc họp lần thứ 8 Ban điều phối Chương trình quốc gia Đông Nam Á (SEARP) của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Việt Nam và Australia đã chính thức được đề cử đảm nhiệm cương vị Đồng Chủ tịch Chương trình SEARP giai đoạn 2022-2025, thay cho Thái Lan và Hàn Quốc.
  • Dự kiến tổ chức kỳ họp bất thường của Quốc hội vào đầu năm 2022
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Sáng 10/12, tại Nhà Quốc hội, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 6, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp bất thường của Quốc hội khóa XV.
  • Tính toán kỹ nguồn vốn đầu tư đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) - Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 6, sáng 10/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Qua thảo luận, UBTVQH thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án tại Kỳ họp bất thường sắp tới. UBTVQH đề nghị Chính phủ rà soát, tính toán kỹ lưỡng về quy mô, nguồn vốn đầu tư dự án; đồng thời đề nghị KTNN có ý kiến trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án, làm căn cứ để Quốc hội xem xét, quyết định.
  • Ngày 10/12, Việt Nam ghi nhận 14.839 ca nhiễm Covid-19 mới, giảm 481 ca với hôm qua
    2 năm trước Đối nội
    (BKTO) – Tối 10/12, Bộ Y tế cho biết, tính từ 16h ngày 09/12 đến 16h ngày 10/12, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 14.839 ca nhiễm mới, trong đó 20 ca nhập cảnh và 14.819 ca ghi nhận trong nước (giảm 481 ca so với ngày trước đó) tại 57 tỉnh, thành phố (có 8.843 ca trong cộng đồng).
Ngoại giao kinh tế lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ