Nguồn lực đầu tư cho y học cổ truyền chưa tương xứng

(BKTO) - Đó là đánh giá của Bộ Y tế tại Hội nghị 10 năm tổng kết Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 04/7/2008 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về phát triển nền Đông y Việt Nam và Hội đông y Việt Nam trong tình hình mới” (Chỉ thị 24) diễn ra sáng 17/7 tại Hà Nội.



                
   

Quang cảnh Hội nghị - Ảnh: N. Hồng

   

Theo Bộ Y tế, qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 24, cùng với sự nỗ lực của Bộ Y tế, tại các địa phương, đơn vị công tác y dược cổ truyền cũng từng bước được quan tâm và bước đầu đạt được những kết quả khả quan như: Hệ thống mạng lưới về khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT) từ Trung ương đến địa phương dần được củng cố và phát triển; chất lượng công tác khám chữa bệnh bằng YHCT, kết hợp YHCT với y học hiện đại ngày càng được chú trọng, công tác khám chữa bệnh YHCT tại tuyến y tế cơ sở từng bước được quan tâm; công tác nuôi trồng và phát triển dược liệu trong nước được chú trọng; tăng cường công tác kiểm soát chất lượng dược liệu, hàng giả, hàng kém chất lượng...

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng thẳng thắn nhìn nhận, nguồn lực đầu tư cho y dược cổ truyền chưa tương xứng với vai trò quan trọng của lĩnh vực này trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Đặc biệt, đầu tư tài chính cho y dược cổ truyền chưa được quan tâm đúng mức.

Việc bố trí nguồn vốn cho y dược cổ truyền còn gặp khó khăn. Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống bệnh viện YHCT toàn quốc giai đoạn 2014-2025 nhưng đến nay số bệnh viện được đầu tư kinh phí để xây dựng còn khiêm tốn. Tỷ lệ kinh phí chung chi thực tế so với quyết định đầu tư đạt 9,34%, trong đó ngân sách từ T.Ư chi thực tế chỉ đạt 4,36% so với quyết định giao ngân sách từ T.Ư; ngân sách địa phương đạt 18,14% và từ nguồn ngân sách khác đạt 2,52%.

Bên cạnh đó, hiện chưa có cơ chế tài chính đặc thù cho các bệnh viện YHCT trong việc thực hiện cơ chế tự chủ, thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT), liên thông BHYT. Kinh phí chi cho mua dược liệu, vị thuốc YHCT ở cả hệ thống bệnh viện YHCT và khoa YHCT trong các bệnh viện đa khoa ở 55 tỉnh, thành phố chỉ tương đương kinh phí mua thuốc của một bệnh viện đa khoa tuyến trung ương.

Chính sách ưu tiên cho việc trồng, sản xuất nguồn dược liệu chưa đủ hấp dẫn các DN sản xuất thuốc có nguồn gốc từ dược liệu, vị thuốc cổ truyền, các sản phẩm từ YHCT chưa có sức cạnh tranh, chưa tạo được bước đột phá, các dịch vụ YHCT của Việt Nam chưa thực sự hấp dẫn. Từ đó, việc trồng dược liệu vẫn mang tính tự phát, một số dược liệu không có đầu ra dẫn đến dư thừa, trong khi nhiều loại có khả năng nuôi trồng ở trong nước nhưng vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất các giải phápnhằm tăng cường nguồn lực đầu tư và phát huy vai trò của y dược cổ truyền, tập trung vào các giải pháp như: Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống quản lý nhà nước lĩnh vực y dược cổ truyền; ưu tiên bố trí ngân sách, bảo đảm tài chính cho các chương trình, dự án và hoạt động nghiên cứu khoa học, bảo tồn, thừa kế trong lĩnh vực y dược cổ truyền; phát huy mạnh mẽ vai trò nòng cốt của Hội Đông y Việt Nam, của các tổ chức đoàn thể và của cả cộng đồng trong công tác kế thừa, bảo tồn và phát huy giá trị của nền y dược cổ truyền; tăng cường công tác xã hội hóa về y dược cổ truyền nhằm huy động nguồn lực, thành phần tham gia, tiếp tục quan tâm công tác nghiên cứu khoa học như nghiên cứu kế thừa, nghiên cứu ứng dụng, nghiên cứu nuôi trồng và chế biến dược liệu; gắn quá trình nghiên cứu với thực tiễn nuôi trồng dược liệu vàsản xuất của các DN.

N. HỒNG

Cùng chuyên mục
  • Gỡ vướng trong cải tạo chung cư cũ
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Từ năm 2007, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 34/2007/NQ-CP về cải tạo, xây dựng lại các chung cư bị hỏng, xuống cấp. Tuy nhiên, sau một thời gian dài, việc cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn. Câu chuyện cải tạo chung cư cũ đến nay vẫn là một bài toán nan giải cho các cơ quan quản lý.
  • Doanh nghiệp khó tiếp cận đất đai vì lỗ hổng pháp lý
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Tiếp cận đất đai là vấn đề có ảnh hưởng lớn đến quyền kinh doanh và hiệu quả hoạt động của DN, song đây hiện là lĩnh vực phát sinh nhiều vướng mắc do những lỗ hổng pháp lý gây ra.
  • Tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2018: Tăng tự chủ, siết chất lượng
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Điểm chuẩn làm căn cứ để các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) xét tuyển thí sinh dự kiến giảm, các trường được giao quyền tự chủ nhiều hơn trong tuyển sinh, xác định ngưỡng điểm đầu vào… là những thông tin đáng chú ý trước thềm tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2018 đang cận kề.
  • Pháp lần thứ 2 vô địch World Cup
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Không có bất ngờ nào xảy ra trên sân Luzhniki trong trận chung kết World Cup 2018, đội tuyển Pháp với lối chơi kỷ luật và đầy toan tính đã đánh bại Croatia với tỷ số 4-2 để giành cúp Vàng vô địch.
  • Ngày Dân số Thế giới (11/7): Thành công của kế hoạch hóa gia đình là tiền đề cho phát triển bền vững
    5 năm trước Xã hội
    (BKTO) - Với chủ đề “Thành công của kế hoạch hóa gia đình là tiền đề cho phát triển bền vững”, Ngày Dân số thế giới (11/7) năm nay tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương hướng đến đẩy mạnh các hoạt động nhằm đảm bảo và tăng cường tiếp cận toàn dân tới các dịch vụ kế hoạch hoá gia đình - một trong những can thiệp y tế công cộng có chi phí hiệu quả nhất để giảm tỷ lệ tử vong và mắc bệnh của bà mẹ, giúp cải thiện sự công bằng, bình đẳng và trao quyền cho phụ nữ.
Nguồn lực đầu tư cho y học cổ truyền chưa tương xứng