Nhiều kết quả nổi bật trong hoạt động kiểm toán nhà nước

(BKTO) - Theo báo cáo của KTNN, năm 2016, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính 38.776 tỷ đồng, cao nhất trong 22 năm hoạt động của KTNN và tăng gấp 2 lần so với năm 2015. Phát huy thành tích này, trong 8 tháng năm 2017, tổng hợp sơ bộ kết quả xử lý tài chính của 108 Dự thảo Báo cáo kiểm toán là 22.954 tỷ đồng, trong đó, riêng tăng thu về NSNN gấp hơn 4 lần so với 8 tháng cùng kỳ năm 2016.




Trong 8 tháng qua, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính gần 23 nghìn tỷ đồng. Ảnh: T.TÙNG
Cũng trong 8 tháng qua, KTNN đã kiến nghị sửa, đổi bổ sung, thay thế, hủy bỏ 40 văn bản, nhằm bịt chỗ hổng thất thoát, lãng phí từ cơ chế, chính sách. Đồng thời, KTNN đã kiến nghị xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với nhiều tập thể và cá nhân về những tồn tại, sai phạm phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán; cung cấp 8 bộ hồ sơ, tài liệu kiểm toán để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát…

Đặc biệt, hoạt động kiểm toán 8 tháng qua của KTNN đã tập trung vào những vấn đề nóng, được dư luận xã hội quan tâm. Qua đó, phát hiện và kiến nghị chấn chỉnh kịp thời nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác quản lý, điều hành, sử dụng tài chính công, tài sản công.

Nổi bật là, qua kiểm toán 22 dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức đối tác công - tư (PPP) của Bộ Giao thông vận tải, KTNN kiến nghị giảm thời gian thu phí 62 năm 8 tháng, tương ứng giảm doanh thu hơn 22,2 nghìn tỷ đồng. Đồng thời, phát hiện có 6/52 trạm thực hiện thu phí trước 14 năm 6 tháng, trong khi chưa đủ điều kiện thu phí, thu phí trước thời điểm dự án hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng; toàn quốc có 31/87 trạm thu phí trên cùng tuyến không đảm bảo khoảng cách giữa 2 trạm tối thiểu 70 km.

Về quản lý và sử dụng đất dự án khu đô thị, qua kiểm toán tại một số địa phương, KTNN đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 4,3 nghìn tỷ đồng, đồng thời chỉ rõ một số tồn tại, như: việc phê duyệt, thay đổi quy hoạch sử dụng đất còn tùy tiện; một số khu đô thị, nhà ở được phê duyệt quy hoạch hoặc điều chỉnh quy hoạch chiều cao tầng, hệ số sử dụng đất, chỉ tiêu mật độ dân số chưa phù hợp với định hướng quy hoạch chung; việc xác định giá đất chưa kịp thời, làm chậm nộp vào NSNN; xác định giá thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa đúng quy định; chuyển nhượng dự án khi chưa đủ điều kiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2013...

Trong công tác quản lý và sử dụng biên chế công chức, viên chức, lao động hợp đồng và quỹ lương năm 2016, qua kiểm toán tại một số Bộ, ngành và địa phương, KTNN đã phát hiện việc giao chỉ tiêu biên chế cao hơn chỉ tiêu Bộ Nội vụ giao 2.173 biên chế, trong đó số thực tế tuyển dụng biên chế viên chức vượt so với số được cấp có thẩm quyền giao 3.045 viên chức; sử dụng biên chế và lao động hợp đồng tại các đơn vị vượt chỉ tiêu được giao 6.939 biên chế và 15.070 lao động, trong đó sử dụng 8.280 lao động hợp đồng làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ, không đúng quy định tại Văn bản số 2843/BNV-CCVC ngày 29/7/2014 của Bộ Nội vụ.

Cùng với đó, KTNN đã tiếp tục tiến hành kiểm toán việc định giá DN và xử lý các vấn đề tài chính trước khi chính thức công bố giá trị DN cổ phần hóa; kiểm toán kết quả cơ cấu lại 3 ngân hàng thương mại được Ngân hàng Nhà nước mua giá 0 đồng. Qua kiểm toán đã xác định tăng giá trị phần vốn nhà nước tại DN; đồng thời kiến nghị Chính phủ có chính sách nhằm khắc phục tình trạng thua lỗ tại 3 ngân hàng.

Cuộc kiểm toán việc trích lập, quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu và công tác quản lý, điều hành giá xăng dầu giai đoạn 2015-2016 thu được kết quả tốt, đã đánh giá cơ chế, chính sách và kiến nghị hoàn thiện cơ chế quản lý giá xăng dầu. Cùng với đó, kiểm toán ngân sách địa phương của 23 tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư, KTNN cũng phát hiện nhiều bất cập như: sử dụng sai nguồn kinh phí; tạm ứng dự toán từ ngân sách Trung ương kéo dài; ngân sách địa phương cho vay, tạm ứng kéo dài nhiều năm, chậm thu hồi…

NGUYỄN HỒNG
Theo Tuần Báo ra ngày 12-10-2017
Cùng chuyên mục
Nhiều kết quả nổi bật trong hoạt động kiểm toán nhà nước