Nhiều tiến bộ quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ của KTNN

(BKTO) - Trong hành trình phấn đấu vì bình đẳng giới và tiến bộ phụ nữ, giai đoạn 2021-2023, Đảng ủy, lãnh đạo Kiểm toán nhà nước (KTNN) đã quan tâm đặc biệt, chỉ đạo, điều hành sát sao và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động liên quan đến bình đẳng giới và tiến bộ phụ nữ. Theo đó, đội ngũ đảng viên và công chức nữ luôn được ưu tiên và tạo điều kiện phát triển năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.

2-ktnn-dao-tao-ve-bdg.jpg
Một khóa đào tạo về công tác bình đẳng giới do KTNN tổ chức

Ngày 22/6/2021, Tổng Kiểm toán nhà nước đã ban hành Quyết định số 1085/QĐ-KTNN về Kế hoạch hành động về bình đẳng giới của KTNN giai đoạn 2021-2025. Kế hoạch này đã mở ra một chương mới trong việc thúc đẩy hoạt động bình đẳng giới và tiến bộ phụ nữ tại KTNN.

Nhìn lại giai đoạn 2021-2023, việc tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào các vị trí lãnh đạo và quản lý đã nhận được sự quan tâm đặc biệt. Nhiều công chức, viên chức nữ đủ điều kiện đã được bố trí và phân công vào các vị trí chủ chốt, tạo điều kiện cho họ phát triển trình độ và năng lực chuyên môn, góp phần vào kết quả hoạt động của đơn vị.

Tính đến tháng 10/2023, KTNN đã đạt được một số kết quả đáng kể: 16,7% lãnh đạo cấp ngành là nữ; 12,5% lãnh đạo cấp Vụ là nữ; 24% lãnh đạo cấp Phòng là nữ. Ngoài ra, tổng số nữ công chức, viên chức, và người lao động trong toàn ngành đã tăng lên 34%.

Trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động của ngành, Ban Cán sự Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ, lãnh đạo KTNN luôn quan tâm đến đội ngũ đảng viên, công chức, viên chức nữ và tạo điều kiện để các chị em hoàn thành nhiệm vụ và phát triển năng lực chuyên môn của mình.

Việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch hoạt động của Kiểm toán nhà nước đã được Ban cán sự Đảng, lãnh đạo KTNN và Thủ trưởng các đơn vị quan tâm chú trọng. Đặc biệt là tăng cường sự tham gia của phụ nữ vào cấp Ủy các cấp, các vị trí quản lý, lãnh đạo, tạo điều kiện cho công chức nữ phát huy tốt trình độ, năng lực chuyên môn, góp phần tích cực vào kết quả hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành, của đơn vị.

Phó Tổng KTNN Nguyễn Tuấn Anh - Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ KTNN

Tính đến nay, tổng số công chức, viên chức, người lao động nữ của KTNN có trình độ đại học trở lên là 638 người trên tổng số 693 nữ trong toàn ngành, chiếm tỷ lệ 92%. Trong số này, có 373 người có trình độ tiến sỹ và thạc sỹ, chiếm tỷ lệ 54% trên tổng số nữ và chiếm 33% trên tổng số tiến sỹ, thạc sỹ của ngành.

Trong giai đoạn 2021-2023, công tác đào tạo, bồi dưỡng tiếp tục được lãnh đạo KTNN quan tâm và đặt thành nhiệm vụ thường xuyên cho công chức, viên chức trong Ngành nói chung và đối với nữ công chức, viên chức nói riêng.

1(1).jpg
Hội nghị triển khai Kế hoạch Bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025

KTNN đã thực hiện chính sách ưu tiên cho công chức nữ nếu họ đạt các tiêu chuẩn và điều kiện cần thiết để tham gia vào các chương trình đào tạo và bồi dưỡng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để nữ công chức phát triển sự nghiệp và nâng cao trình độ chuyên môn.

Cũng trong giai đoạn từ năm 2021-2023, KTNN đã tăng cường hoạt động tuyên truyền, tập huấn về bình đẳng giới và tiến bộ phụ nữ, đặc biệt trong các dịp kỷ niệm quan trọng. Việc tổ chức thành công Hội nghị tập huấn với chủ đề "Giới và lãnh đạo" tại tỉnh Quảng Ninh đã giúp trang bị kiến thức và kỹ năng cho công chức làm công tác bình đẳng giới, cung cấp cơ hội giao lưu và học hỏi lẫn nhau để tìm ra phương pháp tiếp cận hiệu quả hơn và nâng cao chất lượng hoạt động bình đẳng giới của KTNN.

Không dừng lại ở đó, lãnh đạo KTNN cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực mạnh mẽ để đảm bảo phụ nữ sẽ có những đóng góp và được coi trọng trong tất cả lĩnh vực của Ngành. Thời gian tới, KTNN sẽ tiếp tục tạo cơ hội để phụ nữ phát triển năng lực chuyên môn và đảm bảo rằng nữ giới sẽ có nhiều đóng góp tích cực vào tương lai và sự phát triển bền vững của KTNN.

Cùng chuyên mục
Nhiều tiến bộ quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ của KTNN