Những bước chuẩn bị chiến lược về công tác thu hút và trọng dụng nhân tài tại Vĩnh Phúc

(BKTO) - ​Đội ngũ trí thức, nhân tài là nguồn động lực quan trọng để tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh và bền vững. Đó là quan điểm của tỉnh Vĩnh Phúc trong xây dựng đội ngũ trí thức và trọng dụng nhân tài giai đoạn 2020-2025.




Đến năm 2025, Vĩnh Phúc hình thành được đội ngũ chuyên gia giỏi trong hầu hết các lĩnh vực

Chia sẻ về vấn đề này, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Duy Thành cho biết, những năm qua, Vĩnh Phúc đã có nhiều cơ chế, chính sách chú trọng phát triển nhân lực chất lượng cao; quan tâm xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách xây dựng đội ngũ trí thức, trọng dụng người có tài vào làm việc ở các cơ quan, đơn vị.

Tuy nhiên, các chính sách này trên thực tế chưa phát huy được hiệu quả như mong muốn; các chính sách đã có và qua nhiều lần điều chỉnh đều chưa đủ mạnh và thấp hơn so với khu vực tư nhân; các chính sách chủ yếu ưu tiên tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng; nhiều nội dung như môi trường làm việc, chính sách tiền công, tiền lương, cơ hội thăng tiến… chưa được quan tâm thỏa đáng.

Tình trạng không "giữ chân" được người có trình độ cao, chuyên môn giỏi còn xảy ra ở một số cơ quan, đơn vị… Điều đó dẫn đến nguy cơ làm suy giảm khả năng cạnh tranh và kìm hãm nhịp độ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Vĩnh Phúc đã có nhiều cơ chế, chính sách chú trọng phát triển nhân lực chất lượng cao

Trước thực trạng trên, Nghị Quyết số 10-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc về xây dựng đội ngũ trí thức và trọng dụng nhân tài của tỉnh giai đoạn 2020-2025 đã xác định rõ quan điểm, hướng xây dựng đội ngũ trí thức, nhân tài của tỉnh trong giai đoạn tới. Trong đó, xác định đội ngũ trí thức, nhân tài là nguồn động lực quan trọng để tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh và bền vững. Đồng thời là nhân tố quan trọng quyết định thành công sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế và tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Việc xây dựng chính sách về đội ngũ trí thức và trọng dụng nhân tài sẽ hướng tới tạo nguồn cán bộ, chuyên gia giỏi trong các lĩnh vực, phục vụ lâu dài cho sự phát triển của tỉnh. Chính sách phải mang tính đột phá và đồng bộ, có cơ chế đặc thù, đầu tư thỏa đáng để thu hút người hiền tài.

Phấn đấu đến năm 2025, Vĩnh Phúc hình thành được đội ngũ chuyên gia giỏi trong hầu hết các lĩnh vực; triển khai xây dựng được và đưa Quỹ hỗ trợ phát triển Tài năng tỉnh vào hoạt động từ năm 2020; 80% phát minh, sáng kiến, sáng chế, các nhiệm vụ khoa học được thực hiện bởi đội ngũ trí thức của tỉnh hoặc do đội ngũ trí thức của tỉnh đồng chủ trì.

Để đạt được mục tiêu trên, Vĩnh Phúc sẽ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Cụ thể, tiếp tục nâng cao nhận thức và phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, nhất là người đứng đầu về công tác xây dựng đội ngũ trí thức của tỉnh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt và nâng cao nhận thức trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân về vai trò, vị trí quan trọng của trí thức và công tác xây dựng đội ngũ trí thức theo tinh thần Kết luận số 52-KL/TW ngày 30/5/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bên cạnh đó, đổi mới, nâng cao, chất lượng lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với đội ngũ trí thức, đồng thời đề cao trách nhiệm của đội ngũ trí thức trong sự nghiệp phát triển chung của tỉnh. Tạo lập môi trường làm việc dân chủ, thân thiện, sáng tạo, quan tâm và đầu tư nguồn tài chính trong việc xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật tối đa nhằm đáp ứng yêu cầu hoạt động chuyên môn, nghề nghiệp để khuyến khích sự sáng tạo của đội ngũ trí thức. Xây dựng cơ chế đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm của trí thức khi tham gia các hoạt động tư vấn, phản biện, thẩm định các chủ trương, chính sách, dự án phát triển KT-XH của tỉnh. Đặc biệt là thu hút, trọng dụng nhân tài. Vĩnh Phúc chủ trương thực hiện việc thu hút, trọng dụng nhân tài trên cơ sở bám sát và phục vụ định hướng phát triển KT-XH, quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Trước mắt, tập trung vào các ngành, lĩnh vực chủ yếu như: nhân tài phục vụ xây dựng định hướng phát triển KTXH, phục vụ xây dựng các kế hoạch, quy hoạch, phát triển ngành, vùng, lĩnh vực trung và dài hạn, phục vụ yêu cầu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư; phục vụ lĩnh vực giao thông, xây dựng, nông nghiệp, nông thôn, tài nguyên, môi trường, khoa học công nghệ,…

Ngoài ra, nghiên cứu để có các chính sách, chế độ đãi ngộ đối với nhân tài như: chính sách hỗ trợ ban đầu, chính sách sinh hoạt phí, chính sách nhà ở, chính sách hỗ trợ phương tiện đi lại, làm việc; chính sách thưởng theo kết quả. Đồng thời, có cơ chế đặt hàng chuyên gia, cộng tác viên có thời hạn đối với các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành theo từng đợt và theo nhu cầu của từng lĩnh vực mà tỉnh cần./.
PV
Cùng chuyên mục
  • Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia đã tiệm cận với khu vực và thế giới
    3 năm trước Doanh nghiệp
    Vừa qua, Đoàn công tác của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) do Thứ trưởng Lê Tấn Dũng làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm, nắm tình hình cũng như động viên đội ngũ chuyên gia, thí sinh tham gia thi tại một số địa điểm thi của Hội đồng thi quốc gia số 2 và số 5 của Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020.
  • Giáo dục nghề nghiệp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
    3 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO)- Sáng 05/10, tại Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, Ban tổ chức Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020 đã tổ chức Hội thảo “Giáo dục nghề nghiệp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và đào tạo song hành”.
  • Nâng cao chất lượng tổ chức, tham dự thi kỹ năng nghề các cấp
    3 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO)- Ngày 06/10, tại Hội đồng thi Kỹ năng nghề quốc gia số 5 - Trường Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy phong trào và nâng cao chất lượng tổ chức, tham dự thi kỹ năng nghề các cấp” trong khuôn khổ Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020.
  • Công bố "Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam - 04/10"
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Sáng 04/10, tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã khai mạc Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020 và công bố “Ngày Kỹ năng lao động Việt Nam - 04/10”.
  • Tập huấn chuyên gia tại Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11
    3 năm trước Kinh tế
    (BKTO) - Ngày 02/10, tại Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, Ban tổ chức thi kỹ năng nghề Việt Nam tổ chức Hội nghị tập huấn công tác chuyên gia kỹ thuật và sử dụng phần mềm hệ thống thông tin kỳ thi kỹ năng nghề (CIS) trong Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia lần thứ 11 năm 2020 đối với 25 nghề (nhóm II).
Những bước chuẩn bị chiến lược về công tác thu hút và trọng dụng nhân tài tại Vĩnh Phúc