Nigeria: Nhiều sai phạm tại Đại học Công nghệ Akintola

(BKTO) - Nhiều tháng qua, trước tình hình Trường Đại học Công nghệ Ladoke Akintola - LAUTECH (do chính quyền 2 bang Oyo và Osun, Tây Nam Nigeria quản lý) đang phải đối mặt với khủng hoảng triền miên, Sở Giáo dục - Khoa học và Công nghệ bang Oyo đã ngay lập tức thành lập một Ban kiểm tra có nhiệm vụ xem xét mọi hoạt động, đặc biệt là tình hình tài chính của LAUTECH.



Trợ cấp liên tục, khủng hoảng vẫn triền miên
Sau cuộc điều tra được tiến hành khẩn trương, Ban kiểm tra đã phát hiện LAUTECH đang sở hữu ít nhất 97 tài khoản ngân hàng khác nhau ở hầu hết các ngân hàng thương mại trong nước. Điều này trái với chính sách sử dụng Một tài khoản duy nhất (TSA) được Chính phủ Nigeria đưa ra nhằm thúc đẩy tính minh bạch và trách nhiệm giải trình trong việc quản lý tài chính của các tổ chức công.

Tuy nhiên, thực tế là nhiều ngân hàng mà LAUTECH mở tài khoản đã ngừng hoạt động do được tái cơ cấu, sáp nhập hoặc bị phá sản hoàn toàn. Tình trạng trên gây ra nhiều khó khăn cho công tác kiểm tra, xác minh, đối chiếu các giao dịch của ban lãnh đạo LAUTECH suốt thời gian qua.

LAUTECH được thành lập cách đây 20 năm, hiện có tổng cộng 35.507 sinh viên, tổng mức học phí bình quân cho một sinh viên từ lúc theo học đến khi tốt nghiệp là khoảng 900.000 NGN (khoảng 2.500 USD), một mức phí mà các gia đình sinh viên thuộc diện nghèo khó có thể đáp ứng được. Điều đó cho thấy, mức thu nhập của trường không hề nhỏ, tuy vậy LAUTECH vẫn chưa thể tự chủ tài chính và hằng năm, LAUTECH vẫn đều đặn nhận được những khoản tài trợ vô cùng lớn từ ngân sách của chính quyền 2 bang chủ quản cũng như Chính phủ liên bang.

Trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến 2016, chính quyền 2 bang Oyo và Osun đã giải ngân tổng số gần 13,7 tỷ NGN tiền viện trợ cho Trường Đại học này; chưa kể nhiều khoản đầu tư, tài trợ khác cho các hoạt động đào tạo, kinh doanh… của trường lên đến hàng triệu NGN. Từ năm 2011 đến 2017, chính quyền bang Oyo nói riêng đã đầu tư 10,2 tỷ NGN cho Đại học LAUTECH; 8,3 tỷ NGN cho Bệnh viện Đào tạo của LAUTECH tại thành phố Ogbomoso và 3,7 tỷ NGN cho Bệnh viện Đào tạo LAUTECH ở thành phố Oshogbo, bang Osun.

Trong khi đó, nhiều trường đại học tại Nigeria có số sinh viên ít hơn của LAUTECH rất nhiều, một số trường mới được thành lập cách đây hơn 10 năm nhưng vẫn có thể tự chủ về tài chính và hoạt động ổn định. Thực trạng này làm dấy lên nghi vấn có thể ban lãnh đạo trường đã và đang thổi phồng các khoản tiền LAUTECH cần được viện trợ suốt thời gian qua.

Hậu quả là, mọi hoạt động của LAUTECH đã bị ảnh hưởng trầm trọng, thậm chí bị đình chỉ và đóng cửa trường học trong nhiều tháng qua. Sinh viên và người dân địa phương đã liên tục tổ chức những cuộc biểu tình lên án ban lãnh đạo trường vô trách nhiệm, tắc trách, gian lận tài chính, đồng thời đòi quyền lợi cho những sinh viên đang theo học tại trường.

Cần kiểm toán toàn diện LAUTECH

Trước tình hình rối ren trên, chính quyền 2 bang chủ quản Osun và Oyo đã quyết định lựa chọn KPMG tiến hành kiểm tra mọi hoạt động của LAUTECH và yêu cầu hoàn thành Báo cáo kiểm toán sớm nhất có thể.

Trước tình trạng ban lãnh đạo trường có nhiều hành vi đi quá quyền hạn của nhà trường như: tự ý mở những khóa đào tạo chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhằm thu lợi kinh tế..., LAUTECH đã bị yêu cầu không chỉ kiểm toán các tài khoản của trường mà cả hồ sơ nhân sự, kế hoạch tuyển dụng lực lượng lao động cũng phải được kiểm tra cẩn thận nhằm xem xét phương pháp điều hành, hoạt động của ban lãnh đạo.

Ngày 25/8, hãng kiểm toán KPMG đã chính thức hoàn thành Báo cáo kiểm toán LAUTECH. Chính quyền 2 bang cam kết sẽ xem xét kỹ lưỡng Báo cáo kiểm toán của KPMG và sớm công bố toàn bộ báo cáo cũng như sẽ tuân thủ các khuyến nghị kiểm toán một cách nghiêm túc nhất nhằm cải thiện tình hình của LAUTECH.

THANH XUYÊN
Theo Dailypost và Ogbomosotoday
Cùng chuyên mục
  • Ấn Độ:  Nhiều bệnh viện công lưu trữ thuốc hết hạn, thiếu hụt bác sỹ
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Thiếu hiệu quả trong quản lý ngân sách y tế công cộng, thuốc điều trị hết hạn và kém chất lượng, thiếu hụt nghiêm trọng bác sỹ và chuyên gia y tế tại các bệnh viện công là 3 trong số những phát hiện đáng chú ý trong Báo cáo kiểm toán hoạt động mà Cơ quan Tổng Kiểm soát và Kiểm toán Ấn Độ (CAG) trình lên Quốc hội hôm 21/7.
  • Hoa Kỳ:  Mất tích nhiều hóa đơn mua vũ khí  trị giá 1 tỷ USD
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Mới đây, kết quả cuộc kiểm toán một chương trình chống khủng bố lớn của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ do Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ (DoD OIG) tiến hành đã và đang trở thành tâm điểm của báo giới trong nước và quốc tế. Cuộc kiểm toán tiết lộ, trong năm 2016, nhiều hóa đơn trị giá hơn 1 tỷ USD chi cho mục đích mua sắm các trang, thiết bị quân sự của Bộ này đã mất tích không rõ lý do.
  • Tekun Nasional gây thiệt hại lớn cho NSNN
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Ngày 31/7, Kiểm toán Nhà nước Malaysia (NAD) đã phát hành Báo cáo kiểm toán năm 2016, trong đó chỉ ra nhiều sai phạm, thua lỗ trong hoạt động của một số cơ quan thuộc Chính phủ. Đồng thời đề cập đến một số vấn đề nóng đang thu hút sự quan tâm của người dân Malaysia như: chi phí xây dựng Bệnh viện Klang, sai phạm trong mua bán trực thăng cảnh sát tầm trung, thua lỗ tại Chương trình nhà ở cho thuê (RIM) và đặc biệt là thua lỗ tại Quỹ Kinh tế DN quốc gia (Tekun Nasional).
  • IRBA thực hiện nhiều biện pháp  cải thiện hoạt động kiểm toán
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, sau khi xem xét hoạt động của 20 hãng kiểm toán và 237 cuộc kiểm toán tiêu biểu, Cơ quan Kiểm soát kiểm toán viên (IRBA) Nam Phi đã công bố Báo cáo thanh tra khu vực công năm 2016, phản ánh các kết quả kiểm tra chính được ghi nhận trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3/2016.
  • Ấn Độ:  Yếu kém trong quản lý tài chính  và đất đai tại các cảng biển
    6 năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Cơ quan Tổng Kiểm soát và Kiểm toán Ấn Độ (CAG) ngày 25/7 đã trình lên Quốc hội nước này bản Báo cáo kiểm toán, trong đó chỉ ra thực trạng thua lỗ đáng lo ngại và năng lực quản lý tài chính, đất đai còn nhiều hạn chế tại nhiều cảng biển thuộc sở hữu của nhà nước Ấn Độ.
Nigeria: Nhiều sai phạm tại Đại học Công nghệ Akintola