Ninh Bình: 100% xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt chuẩn văn hóa

(BKTO) - Trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế - đời sống của đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh Ninh Bình tiếp tục ổn định, việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách dân tộc được thực hiện tốt.

mua-nho-quan-.jpg
Ảnh minh họa. 

Theo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Ninh Bình, công tác dân tộc được các cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm, chú trọng. Người dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn được chăm lo về đời sống vật chất và tinh thần, tạo điều kiện thuận lợi về môi trường làm việc, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa, phong tục tốt đẹp của dân tộc. 

Trong các dịp lễ, Tết, các cấp, các ngành thường xuyên tổ chức thăm, chúc mừng và hỗ trợ các hộ nghèo, gia đình chính sách, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ về công tác dân tộc tại các nghị quyết, văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh được triển khai thực hiện có hiệu quả.

6 tháng đầu năm 2023, tình hình kinh tế - đời sống của đồng bào dân tộc trên địa bàn tỉnh tiếp tục ổn định, có bước nâng lên; việc tuyên truyền, phổ biến các chính sách dân tộc được thực hiện tốt.

Khối đại đoàn kết tiếp tục được phát huy. Đến nay, 100% xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt chuẩn văn hóa, có nhà văn hóa, có trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, 100% thôn bản có nhà sinh hoạt cộng đồng, 100% hộ dân tộc thiểu số sử dụng nước sạch hợp vệ sinh… Từ đó, đồng bào an tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của đảng và quản lý của Nhà nước.

Tuy vậy, vùng dân tộc thiểu số và miền núi còn nhiều khó khăn về phát triển kinh tế, kết cấu hạ tầng còn thiếu và yếu; đời sống của đồng bào còn nhiều khó khăn; chất lượng giáo dục còn thấp. 

Bên cạnh đó, công tác tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị, địa phương đôi lúc còn chậm. Công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác dân tộc ở một số địa phương còn chưa sâu sát, chậm phát hiện các khó khăn, vướng mắc…

Trước những khó khăn, thách thức đặt ra, thời gian tới, Ninh Bình tiếp tục triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ có liên quan đến công tác dân tộc như Kết luận số 65-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc trong tình hình mới… 

Tập trung xây dựng hoàn thành đảm bảo chất lượng, đúng thời hạn các đề án, chính sách dân tộc, đặc biệt là Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ và người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số nghèo.

Tăng cường công tác theo dõi, nắm tình hình trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi để kịp thời thông tin, báo cáo. Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, thực hiện tốt chuyển đổi số của Chính phủ, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác dân tộc…/.

Cùng chuyên mục
Ninh Bình: 100% xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt chuẩn văn hóa