Nỗ lực để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(BKTO) - Tại buổi làm việc với Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Đắk Mil mới đây, Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Nông Hồ Hữu Tuấn yêu cầu các đơn vị tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển đối tượng tham gia trong những tháng còn lại của năm.

dscf2514-1-.jpg
BHXH tỉnh Đắk Nông yêu cầu thực hiện đồng bộ các giải pháp để phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT. Ảnh: BHXH tỉnh

Theo Giám đốc BHXH huyện Đặng Quang Ngân, tính đến hết tháng 10/2023, số thu BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) của huyện là 117,9 tỷ đồng, đạt 75,1% kế hoạch giao; công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT là 83.181 người; tỷ lệ bao phủ BHYT là 89,2% dân số toàn huyện.

Năm 2023, huyện Đắk Mil được giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp là 98.598 người. Trong đó, 96.393 người tham gia BHYT; 3.754 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp; 6.218 người tham gia BHXH.

Quyết định số 512/QĐ-UBND  của tỉnh Đắk Nông về việc giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023

Ghi nhận những kết quả đạt được của BHXH huyện, Giám đốc BHXH tỉnh Hồ Hữu Tuấn yêu cầu đơn vị cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm để đạt được mục tiêu phát triển đối tượng tham gia chính sách năm 2023. Trong đó:

Tăng cường công tác phối hợp, rà soát các nhóm đối tượng tham gia BHYT được ngân sách Nhà nước hỗ trợ theo Nghị định số 75/NĐ-CP ngày 19/10/2023 của Chính phủ kịp thời tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xem xét, bố trí nguồn kinh phí tiếp tục hỗ trợ người dân tiếp tục tham gia BHYT nhằm nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT tại địa phương.

Đẩy mạnh công tác rà soát, phát triển người tham gia BHXH bắt buộc từ cơ sở dữ liệu Thuế; Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp, tập trung rà soát lao động tại khu công nghiệp, các doanh nghiệp tại địa phương.

BHXH huyện cần tập trung vào các nhóm tiềm năng để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện như: Người hoạt động không chuyên trách ở thôn, buôn, bon; cán bộ Đảng viên; bảo mẫu tại các cơ sở giáo dục; người lao động tại các đơn vị không thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc để góp phần hoàn thành chỉ tiêu chung của tỉnh.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, đôn đốc đơn vị sử dụng lao động đóng BHXH, BHYT kịp thời cho người lao động nhằm giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch được cấp trên giao trong năm 2023.

Được biết, theo Quyết định số 512/QĐ-UBND của UBND tỉnh Đắk Nông về việc giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2023, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của tỉnh năm 2023 là 647.106 người. Trong bối cảnh chỉ còn hơn 1 tháng nữa là kết thúc năm 2023, việc thực hiện để đạt được mục tiêu nêu trên của BHXH tỉnh đang gặp nhiều thách thức, đòi hỏi sự nỗ lực của các cấp ngành, đặc biệt là toàn ngành BHXH tỉnh./.

Cùng chuyên mục
Nỗ lực để phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế