TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy liên kết các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

(BKTO) - Trong 2 ngày 15 và 16/11, Diễn đàn Mekong Connect 2023 với chủ đề "Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững" đã diễn ra tại Hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh.

toan-canh-dien-dan-anh.jpg
Quang cảnh Diễn đàn Mekong Connect 2023. Ảnh: Nguồn ttbc-hcm.gov.vn

Đây là lần đầu tiên Diễn đàn Mekong Connect mở rộng phạm vi liên kết phát triển cấp vùng TP. Hồ Chí Minh và tất cả 13 tỉnh thành ĐBSCL, hướng tới trở thành diễn đàn đối thoại kinh tế công tư thường niên của vùng kinh tế TP. Hồ Chí Minh, trong mối liên kết với khu vực ĐBSCL và các tỉnh Đông Nam Bộ.

 Diễn đàn Mekong Connect 2023 được kỳ vọng trở thành mắt xích quan trọng trong mối liên kết với khu vực ĐBSCL và các tỉnh Đông Nam Bộ, tạo không gian tiếp cận, thảo luận và đánh giá về tình hình kinh tế của khu vực.

Diễn đàn có nhiều hoạt động như Triển lãm “Nền kinh tế xanh và bền vững của Việt Nam”; “Trưng bày các sáng kiến, giải pháp, mô hình kinh doanh, sản phẩm mới theo xu hướng kinh tế đương đại, hướng đến xuất khẩu”.

Diễn đàn Mekong Connect 2023 tập trung định hướng đi mới cho cộng đồng doanh nghiệp; kiến nghị chính sách, hành động để nâng cao chuỗi giá trị trong những lĩnh vực mà hai vùng kinh tế này tương tác.

Các buổi tọa đàm, thảo luận, những tham luận và báo cáo trong suốt hai ngày sự kiện tập trung vào cách thức thực hiện hành động để đạt được mục tiêu tăng trưởng xanh, bền vững.

pho-chu-tich-ubnd-tp-vo-van-hoan-phat-bieu-tai-dien-dan-meekong-connect-2023.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan phát biểu tại Diễn đàn Meekong Connect 2023.
Ảnh: Nguồn hochiminhcity.gov.vn

Tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh, phát triển bền vững là xu thế chung, toàn cầu trong giai đoạn hiện nay.

Chiến lược quốc gia tăng trưởng xanh của Việt Nam đã đặt ra mục tiêu thúc đẩy cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, bền vững về môi trường và công bằng xã hội.

Mục tiêu cơ bản của chiến lược này là mọi hoạt động sản xuất kinh doanh và tiêu dùng phải giảm cường độ phát thải khí nhà kính tính trên GRDP; phải xanh hóa nền kinh tế; xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững; xanh hóa quá trình chuyển đổi toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh tiêu dùng trên nguyên tắc bao trùm bình đẳng nâng cao năng lực chống chịu.

Để đạt được các mục tiêu trên, TP. Hồ Chí Minh đã và đang có nhiều nỗ lực trong thực hiện; xác định tăng trưởng kinh tế phải gắn liền phát triển bền vững và cần có sự chia sẻ từ các quốc gia đi trước, chuyên gia có kinh nghiệm và sự chủ động, đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp.

Hiện nay, chủ trương chính sách đầy đủ, toàn diện, nhưng để hiện thực hóa, không chỉ nhà nước mà cộng đồng doanh nghiệp, người dân cùng tham gia vào quá trình chuyển đổi.

TP. Hồ Chí Minh xác định sự phát triển của Thành phố gắn liền với sự phát triển của các địa phương trong khu vực, đặc biệt trong vùng ĐBSCL góp phần thúc đẩy kết nối phát triển vùng kinh tế, hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững.

Xây dựng chuỗi sản xuất cung ứng, tiêu dùng lưu trữ, chế biến và xuất khẩu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh, vùng kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, sự liên kết đòi hỏi phải chặt chẽ, đồng bộ, thường xuyên, xây dựng nền sản xuất có cơ sở nền tảng để phát triển bền vững.

Diễn đàn Mekong Connect là hoạt động cụ thể, thiết thực thúc đẩy kết nối, hình thành kênh tiếp xúc giữa chính quyền các tỉnh, thành phố, giữa doanh nghiệp và chính quyền; góp phần giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động thương mại, lưu thông hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành; đề ra những giải pháp khả thi để triển khai thực hiện trong môi trường pháp lý, kinh tế, xã hội phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển của TP. Hồ Chí Minh và các địa phương trong những năm tới./.

Cùng chuyên mục
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy liên kết các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long