Thành phố Hồ Chí Minh tháo gỡ khó khăn cho dự án bất động sản

(BKTO) - Ủy ban nhân dân (UBND) TP. Hồ Chí Minh vừa có Báo cáo đánh giá tình hình tháo gỡ khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp bất động sản (BĐS).

dji_0758.jpg
TP. Hồ Chí Minh tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy thị trường bất động sản. Ảnh sưu tầm

Báo cáo chỉ rõ, thời gian qua, đối với các kiến nghị tháo gỡ vướng mắc cho các dự án BĐS do doanh nghiệp trực tiếp gửi UBND TP. Hồ Chí Minh hay do Tổ công tác tháo gỡ vướng mắc của Chính phủ chuyển đến, đa phần đều nằm trong 189 kiến nghị tại 148 dự án mà Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh đã tổng hợp, kiến nghị UBND Thành phố.

Tính đến thời điểm này, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các sở, ngành giải quyết 52 kiến nghị tại 44 dự án.

Đối với 30 kiến nghị tại 30 dự án liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tiếp tục rà soát, đẩy nhanh tiến độ giải quyết theo chương trình giám sát của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố.

TP. Hồ Chí Minh đã chia các kiến nghị thành 5 nhóm để giải quyết kịp thời và đạt hiệu quả cao, trong đó, nhóm 1 vướng mắc thủ tục đầu tư (48 dự án, 71 kiến nghị); nhóm 2 vướng mắc do thanh tra, điều tra, rà soát pháp lý (21 dự án, 22 kiến nghị); nhóm 3 vướng đất công, doanh nghiệp nhà nước cổ phần hóa (15 dự án, 21 kiến nghị); nhóm 4 các sở, ngành đã có văn bản giải quyết (44 dự án, 52 kiến nghị); nhóm 5 các dự án đã xây dựng hoàn thành, vướng mắc về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (30 dự án, 30 kiến nghị).

Trong thời gian tới, UBND TP. Hồ Chí Minh tập trung giải quyết nhóm 1, 5 (36 dự án, 43 kiến nghị), các nhóm còn lại tiếp tục theo dõi, xử lý khi có kết luận/bản án có hiệu lực pháp luật, hoặc sau khi có ý kiến của bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Đối với các dự án do Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ chuyển đến Thành phố đề nghị xem xét, giải quyết gồm 70 kiến nghị của 70 dự án, UBND TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức họp và xem xét khoảng 31 kiến nghị, trong đó có một số dự án đã được UBND Thành phố chỉ đạo thực hiện các giải pháp tháo gỡ vướng mắc.

Cụ thể, tỉnh đồng ý cho chủ trương bán 50% sản phẩm căn hộ tại các dự án: Gotec Land ở quận 7, Gamuda Land ở quận Tân Ph, Quốc Lộc Phát ở TP. Thủ Đức và tháo gỡ khó khăn tại dự án Metro Star, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy thị trường bất động sản khởi sắc và ngày càng sôi động./.

Cùng chuyên mục
Thành phố Hồ Chí Minh tháo gỡ khó khăn cho dự án bất động sản