Nỗ lực đưa chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên vào cuộc sống

(BKTO) - Xác định bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh, sinh viên (HSSV) là chính sách vô cùng quan trọng, góp phần bảo vệ từ sớm sức khỏe cho thế hệ tương lai, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Kiên Giang đã tập trung phối hợp đưa chính sách lan tỏa sâu rộng vào cuộc sống.

dsc_2497.jpg
Đưa chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên lan tỏa sâu rộng trong cuộc sống. Ảnh: H.Đăng

Nhiều kết quả quan trọng

BHYT là chính sách an sinh quan trọng, riêng đối với nhóm đối tượng HSSV, việc tham gia BHYT không chỉ giúp các em được tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao khi ốm đau, bệnh tật mà còn góp phần giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình.

Với ý nghĩa đó, hằng năm, UBND tỉnh Kiên Giang đều ban hành văn bản chỉ đạo về việc giao chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT. Trong đó yêu cầu ngành Giáo dục xác định công tác BHYT HSSV là nhiệm vụ chính trị quan trọng, phải xây dựng kế hoạch, giải pháp thực hiện BHYT HSSV đảm bảo hằng năm có 100% HSSV tham gia BHYT.

Cùng với sự vào cuộc quyết liệt của ngành BHXH và chính quyền địa phương, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV đã được các cơ sở giáo dục trên địa bàn quan tâm củng cố và thực hiện đảm bảo đúng quy định.

Trong năm học vừa qua, BHXH tỉnh đã trích nguồn kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho 394 trường học, cơ sở giáo dục (bao gồm cả cơ sở giáo dục mầm non) đủ điều kiện trích nguồn chăm sóc sức khỏe ban đầu tổng số tiền 8,7 tỷ đồng. Nguồn kinh phí được sử dụng chi cho việc khám sức khỏe định kỳ, mua thuốc, vật tư y tế phục vụ sơ cứu, xử lý ban đầu cho trẻ em, HSSV khi bị thương tích, các bệnh thông thường trong thời gian học tập... đồng thời giúp theo dõi, kiểm tra, phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ sức khỏe để dự phòng, điều trị, góp phần chăm sóc sức khỏe toàn diện cho các em ngay tại trường học được tốt hơn.

Bên cạnh việc được chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các trường học, trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024 quỹ BHYT đã thanh toán hơn 45,64 tỷ đồng cho 226.934 lượt HSSV KCB BHYT tại các cơ sở y tế. Nhiều trường hợp HSSV được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị lớn đến hàng trăm triệu đồng cho mỗi liệu trình điều trị, giúp người bệnh yên tâm điều trị, gia đình giảm đáng kể gánh nặng, giảm bớt lo lắng về vấn đề kinh tế, vượt qua khó khăn.

“Chăm sóc sức khỏe ban đầu tại trường học là một hoạt động vô cùng quan trọng, nhằm đảm bảo sức khỏe thể chất và tinh thần cho học sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho các em học tập và phát triển toàn diện” – BHXH tỉnh cho biết.

Với việc thực hiện nhiều giải pháp, tỷ lệ HSSV tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh tăng dần qua các năm. Riêng năm học 2023- 2024, trên địa bàn tỉnh có 310.363 HSSV tham gia BHYT, đạt 98,1% tổng số HSSV; trong đó có nhiều trường đạt 100% học sinh tham gia BHYT.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT được triển khai một cách đồng bộ ở các cấp, với các hình thức tuyên truyền ngày càng phong phú, đa dạng, sáng tạo thu hút người dân tham gia. Thông qua đó, khẳng định được ý nghĩa nhân đạo, tính nhân văn, ưu việt trong chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, đặc biệt là HSSV, đồng thời nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, trách nhiệm trong việc tham gia BHYT.

“Việc tham gia BHYT HSSV không chỉ để chăm lo, bảo vệ sức khỏe cho thế hệ trẻ mà còn thể hiện trách nhiệm tuân thủ pháp luật và tinh thần tương thân tương ái của các em để chia sẻ rủi ro với những người không may gặp rủi ro về sức khỏe…” – đại diện BHXH tỉnh thông tin.

Nỗ lực không ngừng để đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người tham gia

Đáng mừng hơn khi chính sách BHYT HSSV ngày càng hoàn thiện, triển khai hiệu quả, thể hiện không chỉ ở việc diện bao phủ tăng mà quyền lợi hưởng BHYT của các em cũng ngày càng được đảm bảo. Chất lượng chăm sóc sức khỏe tại các cơ sở y tế, hệ thống y tế học đường không ngừng được cải thiện, nâng cao.

“Tại Kiên Giang, chính sách BHYT đã thực sự đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả trong việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho thế hệ trẻ. Tỷ lệ HSSV tham gia BHYT năm sau cao hơn năm trước và tiệm cận đến mục tiêu độ bao phủ 100%” - Giám đốc BHXH tỉnh Kiên Giang Nguyễn Công Chánh cho biết.

Tỉnh Kiên Giang lấy kết quả triển khai BHYT HSSV là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại, thi đua hàng năm của các cơ sở giáo dục, đào tạo. Đây chính là động lực để lưới an sinh phủ kín đối với HSSV, giúp chăm sóc tốt nhất sức khỏe cho HSSV. 

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Kiên Giang, để chính sách này phát huy hiệu quả, ngoài sự nỗ lực của cơ quan BHXH tỉnh thì sự vào cuộc phối hợp của các ngành liên quan đóng vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi mục tiêu bao phủ BHYT cho HSSV.

Bên cạnh đó, ngành BHXH cũng như ngành y tế cần tiếp tục đơn giản hoá các thủ tục hành chính; công tác phát triển hạ tầng số, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHYT, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến như đăng ký tham gia BHYT, điều chỉnh thông tin cá nhân, tra cứu thông tin... một cách nhanh chóng và thuận tiện.

BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với cơ sở giáo dục hướng dẫn phụ huynh, HSSV cài đặt sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số; kê khai đồng bộ mã số BHXH của HSSV với mã định danh cá nhân hoặc mã số căn cước từ dữ liệu quốc gia về dân cư từ đó từng bước chuyển sang sử dụng thẻ Căn cước công dân, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VneID), ứng dụng VssID - BHXH số thay thế thẻ BHYT giấy trong KCB BHYT…

Theo đánh giá của BHXH tỉnh, qua những giải pháp trên, không chỉ tiết kiệm thời gian, công sức cho người dân mà còn góp phần xây dựng một chính phủ điện tử hiệu quả, minh bạch và thân thiện cũng là thực hiện tốt nhiệm vụ được giao của Chính phủ tại Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

“Các cơ sở y tế cần không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đào tạo đội ngũ y bác sĩ để nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao, bảo đảm quyền lợi của BHYT HSSV là một nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo vệ sức khỏe cho thế hệ trẻ và thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân - ông Chánh chia sẻ.

Cùng chuyên mục
Nỗ lực đưa chính sách bảo hiểm y tế học sinh, sinh viên vào cuộc sống