Sóc Trăng: Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế

(BKTO) - Xác định chuyển đổi số là yêu cầu cần thiết để tối ưu hóa các quy trình quản lý, tăng cường tính minh bạch và cải thiện sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, ngành thuế tỉnh Sóc Trăng đã và đang tích cực triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số.

unnamed.jpg
Ngành thuế tỉnh Sóc Trăng đang nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số. Ảnh minh họa: S.T

Tích cực triển khai nhiều giải pháp

Thực hiện Quyết định 749/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, ngành thuế tỉnh Sóc Trăng đang tích cực triển khai nhiều giải pháp chuyển đổi số, góp phần cải thiện công tác quản lý thuế; nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế; đồng thời đảm bảo tính minh bạch và chính xác trong thu thập và xử lý thông tin.

Theo Cục Thuế tỉnh Sóc Trăng, chuyển đổi số là giải pháp cần thiết để tối ưu hóa các quy trình quản lý, tăng cường tính minh bạch và cải thiện sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Trên cơ sở tiếp nhận hạ tầng kỹ thuật và ứng dụng công nghệ thông tin từ Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh Sóc Trăng đã triển khai đồng bộ và có hiệu quả đến từng chi cục thuế. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả quản lý thuế trong thời kỳ mới, ngành thuế đang tập trung nghiên cứu, áp dụng trí tuệ nhân tạo vào phân tích rủi ro trong quản lý thuế.

Một trong những giải pháp tiêu biểu đã được ngành thuế tỉnh Sóc Trăng triển khai có hiệu quả, đó là áp dụng hệ thống khai thuế điện tử. Theo đó, việc triển khai hệ thống khai thuế điện tử (eTax) và thuế điện tử qua điện thoại (eTax Mobile) giúp doanh nghiệp và cá nhân có thể dễ dàng thực hiện khai báo thuế mọi lúc, mọi nơi. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm thiểu sai sót trong quá trình kê khai. Ngành thuế cũng khuyến khích doanh nghiệp sử dụng chữ ký số để tăng tính bảo mật và thuận tiện trong các giao dịch thuế.

Bên cạnh đó, cùng với việc tích cực triển khai rà soát, chuẩn hóa thông tin đăng ký thuế của chủ hộ kinh doanh để đảm bảo đồng bộ dữ liệu về thuế với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tiến tới chuyển sang sử dụng mã số định danh cá nhân thay cho mã số thuế, ngành thuế tiếp tục triển khai ứng dụng “Bản đồ số hộ kinh doanh” trên ứng dụng eTax Mobile. Theo đó, “Bản đồ số hộ kinh doanh” đã giúp cơ quan thuế quản lý người nộp thuế một cách trực quan, nắm bắt chắc địa bàn, chống sót hộ, chống thất thu ngân sách nhà nước; đồng thời, góp phần tăng tính minh bạch trong quản lý thuế.

Theo số liệu của Cục Thuế tỉnh Sóc Trăng, đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 100% doanh nghiệp thực hiện khai thuế điện tử, 99% doanh nghiệp nộp thuế điện tử và 100% doanh nghiệp được hoàn thuế bằng phương thức điện tử.

Một giải pháp nữa cũng được ngành thuế đẩy mạnh đó là tuyên truyền về việc sử dụng hóa đơn điện tử. Theo cơ quan thuế, hóa đơn điện tử là một trong những bước tiến quan trọng trong chuyển đổi số của ngành thuế, góp phần thay đổi toàn diện phương thức quản lý của cả cơ quan thuế và người nộp thuế.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử giúp doanh nghiệp dễ dàng quản lý, lưu trữ và kiểm soát các giao dịch tài chính, đồng thời giảm thiểu nguy cơ gian lận thuế và góp phần minh bạch hóa các hoạt động kinh doanh. Đặc biệt, đối với hóa đơn điện tử có mã cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, ngành thuế tỉnh Sóc Trăng đạt nhiều kết quả tích cực, đơn cử, số lượng cơ sở kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền năm 2024 là 692 cơ sở kinh doanh, tăng gấp 4,9 lần so với năm 2023.

Song song với đó, để tăng cường quản lý thuế, quản lý hoá đơn, kiểm soát chặt chẽ, phòng, chống gian lận trong hoàn thuế, phát hiện nhanh các trường hợp gian lận…, ngành thuế tiếp tục triển khai vận hành hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý hoá đơn điện tử dựa trên cơ sở phân tích dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo. Trên cơ sở đó, ngành thuế chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ và tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác quản lý hoá đơn điện tử.

Bên cạnh đó, ngành thuế tỉnh Sóc Trăng cũng chú trọng cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao. Hiện nay, toàn ngành thuế đã có 147 dịch vụ công được phê duyệt đạt mức độ dịch vụ công trực tuyến toàn trình tại Quyết định số 1131/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, theo đó, các dịch vụ công trực tuyến toàn trình chủ yếu thuộc nhóm thủ tục liên quan đến đăng ký thuế; kê khai thuế, phí, lệ phí; hoàn thuế; xác nhận thực hiện nghĩa vụ thuế; thông báo, báo cáo về hóa đơn, biên lai...

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình đã mang lại rất nhiều tiện ích cho người nộp thuế như tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, giấy tờ, nguồn nhân lực, hạn chế sai sót trong công tác kê khai và nộp thuế. Tính đến tháng 6/2024, bộ thủ tục hành chính thuế có 235 thủ tục hành chính gồm: 147 dịch vụ công trực tuyến toàn trình; 88 dịch vụ công cung cấp thông tin; tổng số thủ tục hành chính đã tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia là 120 thủ tục hành chính.

Tiếp tục nỗ lực đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế

Thời gian qua, ngoài việc ngành thuế tỉnh Sóc Trăng đã triển khai đường truyền internet và lắp đặt thiết bị phòng họp trực tuyến cho các đơn vị thành viên, cơ quan thuế đã tổ chức các buổi tập huấn chính sách thuế và hội nghị bằng hình thức trực tuyến. Đến nay, hệ thống họp trực tuyến của ngành thuế tỉnh vẫn đang được tiếp tục duy trì sử dụng và mang lại hiệu quả rất thiết thực, tiết kiệm chi phí cho ngành.

Mặt khác, cơ quan thuế tỉnh Sóc Trăng  cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế qua các kênh thông tin của toàn ngành thuế và triển khai thêm nhiều hình thức tuyên truyền bằng hình thức điện tử (đăng tải các bài viết, video, văn bản hướng dẫn liên quan đến chính sách và các thủ tục hành chính về thuế trên website, trang fanpage và các nền tảng mạng xã hội của Cục Thuế tỉnh Sóc Trăng) để giúp người nộp thuế dễ dàng tiếp cận thông tin mới nhất về các chính sách thuế.

Những nỗ lực trong chuyển đổi số của Cục Thuế tỉnh Sóc Trăng đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, hiệu quả số hoá đã được ứng dụng trên tất cả phương diện, tạo thay đổi lớn về phương thức điều hành quản lý, quy trình làm việc của cơ quan thuế và người nộp thuế…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, Cục Thuế tỉnh đánh giá quá trình chuyển đổi số vẫn gặp phải nhiều thách thức lớn, bao gồm việc nâng cao nhận thức của người nộp thuế, đảm bảo an toàn thông tin và đồng bộ hóa các hệ thống quản lý…

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, cũng như những khó khăn hiện hữu, trong thời gian tới, ngành thuế tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục nỗ lực và đồng hành, hỗ trợ người nộp thuế trong tiến trình chuyển đổi số; tích cực đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp có liên quan để mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ công trực tuyến đảm bảo vận hành liên tục, hiệu quả, an toàn thông tin và bảo mật dữ liệu.

Đồng thời, cơ quan thuế sẽ tiếp tục triển khai các nhiệm vụ trọng tâm hàng năm theo hướng hiện đại hóa, tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, hướng tới nền tài chính thông minh, phát triển theo định hướng chính phủ điện tử và chính phủ số./.

Cùng chuyên mục
Sóc Trăng: Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế