Nỗ lực hướng đến mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế

(BKTO) - Lĩnh vực thể thao đạt nhiều thành tích, tổng thu từ du lịch 5 tháng đầu năm ước đạt 352,2 nghìn tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ…, là những dấu ấn nổi bật của ngành văn hóa, thể thao và du lịch 5 tháng đầu năm 2024.

_dsc9253.jpg
Ngành du lịch nỗ lực hướng đến mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2024. Ảnh TL

Đây là thông tin được đại diện Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) cho biết tại buổi họp báo thường kỳ quý II-2024. 

Tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo Bộ VHTTDL đã thông tin về những hoạt động nổi bật của ngành thời gian vừa qua.

Một trong những hoạt động đáng chú ý là Bộ VHTTDL đã triển khai hoạt động kích cầu du lịch nội địa năm 2024 với chủ đề “Người Việt đi du lịch Việt - Việt Nam tôi yêu” để đón đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 và mùa du lịch hè 2024.

Đặc biệt, Bộ đã phối hợp UBND tỉnh Điện Biên tổ chức thành công các hoạt động trong Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024; thực hiện các kế hoạch truyền thông, quảng bá Năm Du lịch Quốc gia 2024; tham gia Diễn đàn Du lịch ASEAN và Hội chợ Travex 2024 tại Lào. Bên cạnh đó, Bộ đã xây dựng Đề án thành lập Văn phòng xúc tiến du lịch Việt Nam tại Lào; tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch năm 2024; phối hợp với TP. HCM xây dựng Kế hoạch tổ chức hội chợ ITE HCMC 2024; chuẩn bị tổ chức Hội nghị quốc tế về Du lịch nông thôn của UN Tourism.

Nhờ những nỗ lực của toàn ngành, địa phương, doanh nghiệp, kết quả thu hút du khách và doanh thu du lịch đã có nhiều chuyển biến. Tổng lượng khách quốc tế 5 tháng đầu năm 2024 ước đạt 7,58 triệu lượt, tăng 65% so với cùng kỳ năm 2023; khách du lịch nội địa ước đạt 52,5 triệu lượt. Tổng thu từ du lịch 5 tháng đầu năm ước đạt 352,2 nghìn tỷ đồng.

Đáng chú ý, các thị trường lớn ở khu vực Đông Bắc Á tiếp tục tăng trưởng mạnh, là động lực chính cho sự phục hồi lượng khách quốc tế. Các thị trường gần ở khu vực Đông Nam Á tăng trưởng tốt. Nhiều thị trường ở châu Âu tiếp tục tăng trưởng mạnh do hiệu quả từ chính sách thị thực và xuất nhập cảnh mới áp dụng từ tháng 8/2023.

img1786_tief.jpeg
Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: N.Lộc

Theo Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy, bên cạnh những kết quả đạt được, du lịch Việt Nam vẫn đang phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức. Do đó, từ nay đến hết năm, ngành du lịch cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa để đạt được mục tiêu đón 17-18 triệu lượt khách quốc tế.

“Để đạt được kết quả này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của các ngành, đặc biệt là ngành du lịch, các doanh nghiệp, điểm đến để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến Việt Nam” - bà Thủy cho biết.

Trong lĩnh vực thể thao, 5 tháng đầu năm 2024, Thể thao Việt Nam đã thi đấu xuất sắc giành được 57 huy chương vàng, 55 huy chương bạc, 71 huy chương đồng. Tính đến nay, Thể thao Việt Nam đã có 12 suất chính thức tham dự Olympic Paris 2024. Thể thao người khuyết tật Việt Nam đã có 2 vận động viên chính thức đạt suất tham dự Paralympic Paris ở môn Bơi và 4 suất dự kiến đang chờ thông báo chính thức của Ban tổ chức Paralympic. 

Bên cạnh lĩnh vực du lịch, trong thời gian tới, Bộ VHTTDL tiếp tục tổ chức thực hiện triển khai hiệu quả 6 nhóm nhiệm vụ và 4 nhóm giải pháp xây dựng, giữ gìn và phát huy những giá trị đặc sắc của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; tiếp thu, hoàn thiện dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) và Chương trình mục tiêu quốc gia về văn hóa giai đoạn 2025-2035 sau khi Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Bên cạnh đó, Bộ sẽ tổ chức Ngày hội văn hóa dân tộc ở các tỉnh, thành; Liên hoan nghệ thuật Hát then, Đàn tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái lần thứ VII tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam; Hội thi diễn xướng dân gian văn hóa các dân tộc; Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ VII…

Bà Trịnh Thị Thủy lưu ý, ngành VHTTDL cần tập trung chuẩn bị cho Đoàn Thể thao Việt Nam tham dự Olympic Paris 2024; tiếp tục chuẩn bị lực lượng tham dự vòng loại Paralympic tại Pháp, Đại hội Thể thao Trong nhà và Võ thuật châu Á lần thứ VI (AIMAG6) tại Thái Lan và các giải thể thao quốc tế năm 2024../.

Cùng chuyên mục
Nỗ lực hướng đến mục tiêu đón 18 triệu lượt khách quốc tế