Nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử phục vụ thị trường trong nước, tiếp cận thị trường quốc tế

(BKTO) - Không chỉ thúc đẩy người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam mà còn mở rộng kênh đưa nông sản Việt ra thị trường quốc tế, nhiều Bộ, ngành hữu quan đang chung sức triển khai kế hoạch hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp đưa sản phẩm, hàng hóa lên 02 sàn thương mại điện tử (TMĐT) là Voso và Postmart.



                
   

Đẩy mạnh triển khai phân phối, tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử. Ảnh minh họa: baochinhphu.vn

   

Trước đó, tại Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21/7/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT Voso của Tổng Công ty Bưu chính Viettel và Postmart của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Hiện đại hóa kênh tiêu thụ nông sản Việt

Theo đại diện của Bộ TT&TT, Kế hoạch nhằm hỗ trợ đưa các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã… đăng ký tham gia các sàn TMĐT để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thêm các kênh phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế; hướng tới đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên các sàn TMĐT thông qua các doanh nghiệp bưu chính.

Đồng thời, thông qua các sàn TMĐT và nền tảng số, các Bộ, ngành cũng cung cấp những thông tin hữu ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp, như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân..., từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

Nhấn mạnh đây là một hướng đi đúng đắn, bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, TMĐT sẽ là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, giúp tăng hiệu quả kinh doanh, hiện đại hóa hệ thống phân phối và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước và thúc đẩy xuất khẩu. Mục tiêu đến năm 2025, doanh số TMĐT giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng đạt 35 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng trung bình là 25%/1 năm, chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của cả nước.
                
   

Vải thiều Việt lên sàn thương mại điện tử. Ảnh: TTXVN

   

Trong xu thế này và nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra hết sức phức tạp, bà Nguyễn Thị Minh Huyền nhấn mạnh, việc đẩy mạnh tiêu thụ nông sản là hết sức quan trọng. Ngay từ khi dịch bệnh có dấu hiệu bùng phát trở lại đầu tháng 7/2021, nhiều Bộ, ngành đã phối hợp triển khai các biện pháp đảm bảo việc lưu thông hàng hóa nông sản, đặc biệt là rau củ quả tươi tại các tỉnh thành và khu vực đang thực hiện giãn cách xã hội như TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam và TP. Hà Nội...

Về hoạt động phát triển TMĐT, từ cuối năm 2019, với mục tiêu hỗ trợ phát triển sản phẩm Việt trên các sàn TMĐT, Cục TMĐT và Kinh tế số đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược với sàn Voso và sàn Sendo để xây dựng “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia”. Đây cũng là hoạt động thiết thực để triển khai Cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Theo bà Huyền, chương trình đang được triển khai mạnh mẽ và rộng khắp các tỉnh, thành trên cả nước và tiếp tục mở rộng ra các sàn TMĐT lớn khác như Tiki, Postmart, Shopee và Lazada. Qua gần một năm, đã có hàng nghìn lượt doanh nghiệp được tiếp cận và phổ biến về chương trình và hàng trăm sản phẩm đã được lựa chọn kỹ lưỡng để đưa lên “Gian hàng Việt trực tuyến”. Hiện tại, độ phủ của chương trình đã rất rộng và được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao.

Thông qua các chương trình tiêu biểu như: “Ngày Đặc sản Sơn La” và “Ngày hội xứ Dừa - Quê hương Bến Tre”, “Phiên chợ nông sản Việt”, “Tuần lễ nông sản Việt” đã giúp kết nối trực tiếp các sản phẩm nông sản Vietgap, Global Gap phân phối trên các sàn TMĐT. Nhiều nhóm hàng nông sản đã được tổ chức tiêu thụ trên các sàn TMĐT lớn như: hành tím Sóc Trăng; khoai lang tím Vĩnh Long; bưởi da xanh Bến Tre; sầu riêng Ri6 Trà Vinh; vải thiều Hải Dương, Bắc Giang; bơ Đắk Nông; mận, xoài Sơn La; lê thơm Tai Nung - Lào Cai; nho xanh Ninh Thuận; nhãn lồng Hưng Yên và sắp tới đây là các sản phẩm nhãn xuồng Bến Tre; na Chi Lăng - Lạng Sơn, bưởi Phúc Trạch... Với các sự kiện như vậy, hàng trăm tấn nông sản đã được hỗ trợ tiêu thụ thông qua kênh TMĐT.
                
   

Nho xanh Ninh Thuận - một mặt hàng nông sản đã xuất hiện trên sàn thương mại điện tử. Ảnh: TTXVN

   

Bàn giải pháp triển khai Kế hoạch hiệu quả

Theo ông Nguyễn Khắc Lịch - Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Lạng Sơn, là một trong những tỉnh đầu tiên triển khai Kế hoạch theo Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT, Lạng Sơn đã đạt được những kết quả bước đầu khả quan. Nhiều hộ gia đình đã tiên phong trong việc mở rộng kinh doanh trên nền tảng số. Tính đến ngày 10/8, Lạng Sơn đã tạo được 4.445 gian hàng với 3.500 loại sản phẩm, 2.971 ví điện tử/tài khoản thanh toán điện tử, đạt được 2.759 đơn hàng với tổng doanh thu 518,96 triệu đồng.

Tuy nhiên, ông Lịch cũng đề xuất 2 sàn TMĐT Vosvo và Postmart cần nâng cấp công nghệ để phù hợp hơn với tình hình thực tế tại tỉnh, phát triển các cửa hàng số, tài khoản thanh toán điện tử, chú ý đến việc xây dựng thương hiệu cho từng hộ gia đình…

Còn theo đại diện Sở TT&TT tỉnh Hưng Yên, hiện tại, hơn 200 sản phẩm nông sản Hưng Yên đã lên sàn TMĐT. Hiện nay, sản phẩm chủ lực của tỉnh là nhãn lồng đang vào mùa vụ chính. Các nhà vườn cũng đang tìm các phương thức kết nối để tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, Hưng Yên đang gặp một số khó khăn, vướng mắc như thói quen của bà con nông dân chủ yếu là buôn bán qua thương lái, kỹ năng bán hàng qua các sàn TMĐT còn hạn chế.
                
   

Bà con nông dân cần được hỗ trợ kỹ thuật đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Ảnh minh họa: TTXVN

   

Trước thực tế này, đại diện Sở TT&TT Hưng Yên đề xuất, sàn TMĐT Vosvo và Postmart cần bố trí lực lượng hỗ trợ tại chỗ để hướng dẫn bà con nông dân các kỹ năng như đăng ký tài khoản, đưa các sản phẩm lên sàn TMĐT. Bên cạnh đó, các sàn TMĐT cần phối hợp với các Sở Công Thương, TT&TT, NN&PTNT đào tạo kỹ năng, hướng dẫn bà con cách thức bán hàng và quảng bá sản phẩm đến người dân trong nước và nước ngoài thông qua môi trường số.

Tỉnh Hưng Yên cũng đề nghị các sàn TMĐT tích cực phối hợp với các Sở, ngành liên quan lên danh sách các hộ sản xuất, hợp tác xã có sản phẩm đạt tiêu chuẩn tiêu thụ, khảo sát đặc tính sản phẩm của địa phương, từ đó thống nhất các phương án đóng gói, lưu thông hàng hóa kịp thời, đúng mùa vụ, trước mắt là đối với sản phẩm nhãn lồng Hưng Yên.

Còn đại diện Sở TT&TT tỉnh Đắk Lắk quan tâm tới môi trường thanh toán để đảm bảo an toàn cho bà con nông dân vì trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh rất thấp, do đó việc thực hiện thanh toán trực tuyến sẽ rất khó khăn.

Nhiều địa phương đề nghị các Bộ, cơ quan hữu quan tiếp tục chỉ đạo tổ chức tập huấn, hỗ trợ tại chỗ để hướng dẫn các hộ sản xuất nông nghiệp về kỹ năng, cách thức đưa sản phẩm lên sàn TMĐT; đặc biệt là có biện pháp giải quyết tình trạng đứt gãy khâu vận chuyển đến người mua đối với những thị trường chủ lực đang thực hiện giãn cách xã hội.
PHÚC KHANG
Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ
Cùng chuyên mục
  • Tổ chức thành công Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN năm 2021
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Theo kết quả tổng hợp của Ban Tổ chức Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN, từ ngày 08-10/8/2021, website chính thức của Chương trình ASEAN Online Sale Day 2021 đã ghi nhận 9.300 người dùng và 35.000 lượt truy cập, tăng hơn 400% so với Chương trình năm 2020.
  • Hội nhập ASEAN mang lại những thành tựu lớn cho Việt Nam
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Hội nhập kinh tế ASEAN mang lại những thành tựu lớn cho Việt Nam, nhưng kèm theo đó là cả thách thức. Để vượt qua thách thức, phát huy những thành tựu đã đạt được một cách bền vững, Việt Nam cần tiếp tục có những định hướng, chính sách phù hợp - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên chia sẻ với báo giới nhân dịp kỷ niệm 26 năm Việt Nam gia nhập ASEAN và 54 năm thành lập ASEAN (08/8/1967-08/8/2021).
  • Hà Nội: Hoàn thiện cơ chế, hạ tầng để phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Để phát triển thị trường khoa học và công nghệ, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Hà Nội sẽ xây dựng Sàn giao dịch công nghệ Thành phố với chức năng kết nối cung - cầu công nghệ, tổ chức các phiên giao dịch, bán đấu giá công nghệ, hoạt động xúc tiến công nghệ trong và ngoài nước...
  • Thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt Nam - Campuchia
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Mặc dù còn nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, mối quan hệ hữu nghị hợp tác Việt Nam - Campuchia tiếp tục phát triển tốt đẹp. Hai bên đều coi trọng việc thúc đẩy quan hệ hợp tác, phối hợp tốt tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, đặc biệt là trong khuôn khổ hợp tác ASEAN.
  • Tăng cường hợp tác quốc tế thúc đẩy xây dựng ngành Halal Việt Nam
    2 năm trước Doanh nghiệp
    (BKTO) - Tiềm năng thị trường Halal toàn cầu là rất lớn, song vị trí của Việt Nam trên thị trường này còn khá khiêm tốn. Do đó, để không bị lỡ nhịp trong tiếp cận thị trường Halal, Việt Nam cần tăng cường hợp tác quốc tế để thúc đẩy xây dựng định hướng chiến lược cho ngành Halal của Việt Nam.
Nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử phục vụ thị trường trong nước, tiếp cận thị trường quốc tế