Nữ kiểm toán viên học và làm theo gương Bác từ những điều nhỏ nhất

NGUYỄN LỘC (thực hiện) | 19/05/2023 19:49

(BKTO) - Kiểm toán viên (KTV) Trần Diệu Linh - Kiểm toán nhà nước (KTNN) chuyên ngành III - đã vinh dự được biểu dương là một trong những cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chia sẻ với Báo Kiểm toán, nữ KTV khẳng định: Học và làm theo Bác là bản thân tôi luôn cố gắng, tự giác, nêu cao bản lĩnh, ý chí của KTV nhà nước để đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ được giao.

253f3fab08a7d6f98fb6.jpg
Kiểm toán viên Trần Diệu Linh

Thưa chị, học tập và làm theo gương Bác, mỗi người đều cần tìm học và làm theo từ những điều nhỏ nhất. Là một KTV, chị đã rút ra được điều gì?

Công tác tại Phòng Tổng hợp, tôi đã được tham gia nhiều công việc từ kiểm toán chi tiết, kiểm toán tổng hợp tại các Bộ, ngành; tổng hợp kết quả kiểm toán đối với một số chuyên đề của toàn Ngành; tham gia xây dựng kế hoạch kiểm toán; kiểm soát chất lượng kiểm toán… Học tập phong cách của Bác về không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, tôi luôn coi mỗi nhiệm vụ được giao là cơ hội tốt để học hỏi, rèn luyện nâng cao trình độ, bổ sung kinh nghiệm cho bản thân; điều đó càng thuận lợi hơn khi tôi may mắn được làm việc trong môi trường giàu tinh thần đoàn kết, tin tưởng và hỗ trợ từ lãnh đạo, đồng nghiệp.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: Mỗi cán bộ, đảng viên phải tự giác học tập, ra sức tu dưỡng, rèn luyện để không ngừng nâng cao nhận thức, trình độ, trở thành những con người có văn hoá, có liêm sỉ, “tận trung với Đảng, tận hiếu với Dân, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Là một KTV nữ, chúng tôi cũng gặp nhiều bất lợi trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nhưng học Bác, chúng tôi ý thức được rằng, khi đã được giao nhiệm vụ, mỗi người cần phải nêu cao ý thức trách nhiệm và sẵn sàng vượt qua mọi thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc thù của KTV là thường xuyên phải đi công tác xa nhà, trong khi vừa phải đảm đương trách nhiệm của người vợ, người mẹ trong gia đình. Bản thân tôi chưa từng từ chối nhiệm vụ mà luôn sẵn sàng lên đường để thực hiện nhiệm vụ được giao. Đến nay, qua 13 năm làm việc tại KTNN chuyên ngành III, với những nỗ lực, cố gắng không ngừng, tôi đã vinh dự được biểu dương là một trong những cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Từ bài học rút ra của bản thân, chị có nhắn nhủ gì với các KTV trẻ - lực lượng luôn được lãnh đạo KTNN đặc biệt quan tâm, thưa chị?

Việc đặt mục tiêu học, làm theo Bác để trở thành một người như Bác là điều không thể, nhưng việc học tập và làm theo Bác ngay trong công tác và đời sống hằng ngày là hoàn toàn có thể đối với mỗi người. Nỗ lực, cố gắng học tập, trau dồi kiến thức để ứng dụng trong công việc, từ những việc nhỏ nhất, từ trong cách sinh hoạt, giao tiếp một cách bền bỉ, kiên trì - đó chính là bí quyết để mang lại kết quả thiết thực trong việc học và làm theo gương Bác.

Quá trình đó tưởng đơn giản, nhưng cũng đòi hỏi bản thân phải liên tục đấu tranh tư tưởng với chính mình để vượt qua những rào cản, thử thách. Nhìn lại chặng đường vừa qua, tôi luôn cố gắng học, làm theo Bác trong từng việc nhỏ nhất, dù mới thể hiện được một phần nào hình ảnh tấm gương, lối sống và đạo đức, phong cách của Người nhưng những kết quả đó cũng là động lực giúp tôi tiếp tục nỗ lực hơn nữa để hoàn thiện bản thân cả về tri thức và đạo đức.

Tôi cho rằng, tại KTNN, các KTV trẻ luôn là đối tượng được lãnh đạo KTNN đặc biệt quan tâm, với yêu cầu về học tập, đổi mới ngày càng cao nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc. Đây là cơ hội để các KTV không ngừng nỗ lực, bên cạnh việc tham gia các chương trình đào tạo chính khóa, KTV cần tích cực tự học, tự nghiên cứu, tự rèn luyện đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ chuyên môn, đặc biệt là khả năng vận dụng, làm chủ công nghệ thông tin, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng thường xuyên nhắc nhở cán bộ: “Phải cố gắng học tập, học cái hay, tránh cái dở, trau dồi đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ chuyên môn để làm việc cho tốt”.

Thời gian qua, Ban cán sự đảng, Tổng Kiểm toán nhà nước luôn quán triệt, triển khai các giải pháp tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đạo đức công vụ; nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Theo chị, các KTV trẻ cần phải làm gì để đáp ứng được mong muốn này của Ban cán sự đảng, của Tổng Kiểm toán nhà nước?

Nghề kiểm toán là nghề khó và luôn đứng trước nhiều thách thức từ xã hội, trong công việc. Từng đánh giá, kiến nghị kiểm toán đều cần phải đưa ra một cách cẩn trọng vì điều đó quyết định đến uy tín của KTV nói riêng và KTNN nói chung. Tính chất công việc cũng như yêu cầu KTV phải có bản lĩnh vững vàng, nhận thức đúng vai trò của mình, đảm bảo sự nghiêm túc trong công việc với tinh thần trách nhiệm cao để được sự tôn trọng, phối hợp từ đơn vị được kiểm toán. Việc rèn luyện đức tính này cũng chính là những biểu hiện thiết thực của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, khi Người luôn coi cán bộ là phải tận tụy, hết lòng vì việc chung, có bản lĩnh và đặt lợi ích công lên trên hết và được đúc rút trong mấy chữ “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”.

Hiện nay, KTNN ngày càng khẳng định vị thế và vai trò với đất nước trong việc kiểm tra, kiểm soát việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công; góp phần nâng cao tính công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình, tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công. Đặc biệt, trong xu thế hội nhập và phát triển kinh tế quốc tế và Cách mạng công nghiệp 4.0, những yêu cầu, nhiệm vụ được đặt ra với KTNN cũng ngày càng cao. Điều đó tác động trực tiếp đến các KTV, nhất là KTV trẻ, với yêu cầu không ngừng rèn luyện đạo đức cách mạng, trở thành một KTV trung thực, khách quan và có bản lĩnh nghề nghiệp, có tính chuyên nghiệp cao, trách nhiệm với nghề; cũng như có hiểu biết, có năng lực và các kỹ năng, sự nhạy cảm, sáng tạo trong xử lý nghiệp vụ.

Bên cạnh đó, ngoài kiến thức chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, KTV cần đáp ứng các yêu cầu về công nghệ mới. Đây là cơ hội cho phép KTV có thể chia sẻ, tiếp cận phương pháp, quy trình kiểm toán hiện đại, từ đó gia tăng trình độ và kinh nghiệm xử lý các tình huống. Ngược lại, nếu KTV không tận dụng nắm bắt để chuyển hóa yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc, thì vấn đề này lại trở thành rào cản, gây khó khăn khi thực hiện kiểm toán trong bối cảnh các cơ quan, đơn vị quản lý và sử dụng tài chính công, tài sản công ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số.

Xin trân trọng cảm ơn chị!./.

Với những nỗ lực không ngừng, nữ đảng viên, KTV Trần Diệu Linh luôn được lãnh đạo, đồng nghiệp đánh giá cao trong công việc cũng như cuộc sống và chị vinh dự nhận được nhiều danh hiệu, như: Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Giấy khen của Tổng Kiểm toán nhà nước năm 2019, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở năm 2020, Chiến sĩ thi đua cấp Ngành năm 2021 và Bằng khen của Tổng Kiểm toán nhà nước năm 2020, 2021.

Cùng chuyên mục
Nữ kiểm toán viên học và làm theo gương Bác từ những điều nhỏ nhất