Tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến công tác kiểm toán

(BOKT) Trong bối cảnh nhiệm vụ kiểm toán ngày càng nặng nề, các đơn vị kiểm toán và đơn vị chức năng có liên quan đã tập trung cao độ vào hoạt động kiểm toán, rà soát việc thực hiện kiến nghị kiểm toán cũng như kịp thời trả lời kiến nghị kiểm toán theo đúng chức năng được giao.

dsc_8290.jpg
Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn yêu cầu các đơn vị kiểm toán tập trung vào 02 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kiểm toán là nâng cao chất lượng kiểm toán; rà soát tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán. Ảnh: Tư liệu

Đảm bảo tiến độ, chất lượng trong việc thực hiện các nhiệm vụ kiểm toán trọng tâm

Theo Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Vũ Ngọc Tuấn, liên quan đến công tác kiểm toán, các đơn vị kiểm toán và đơn vị có liên quan trong toàn Ngành đã và đang tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đặc biệt là đối với các nhiệm vụ trọng tâm được Tổng Kiểm toán nhà nước lưu ý. Qua tổng hợp cho thấy, các cuộc kiểm toán thực hiện đợt 1, theo kế hoạch kiểm toán năm 2023 đã cơ bản bám sát kế hoạch, phương án tổ chức kiểm toán; các đoàn kiểm toán cũng tuân thủ quy trình kiểm toán và hệ thống mẫu biểu hồ sơ kiểm toán theo quy định; chất lượng kiểm toán được nâng lên.

Thực hiện kế hoạch kiểm toán năm 2023, tính đến 21/4/2023 toàn Ngành đã tổ chức xét duyệt 46/46 kế hoạch kiểm toán của đợt 1, triển khai 45/46 đoàn kiểm toán; kết thúc 04 đoàn kiểm toán và xét duyệt 03 dự thảo báo cáo kiểm toán.

 - Vụ Tổng hợp - 

Xác định nhiệm vụ kiểm soát chất lượng kiểm toán đóng vai trò quan trọng, giúp phòng ngừa tiêu cực, rủi ro trong hoạt động kiểm toán, Vụ Chế độ và Kiểm soát chất lượng kiểm toán (KSCLKT) đã tập trung nguồn lực tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ này. Tính đến nay, Vụ Chế độ và KSCLKT đã thực hiện giám sát 47 đoàn kiểm toán, kiểm soát trực tiếp 02 đoàn kiểm toán. Theo Vụ trưởng Vụ Chế độ và KSCLKT Nguyễn Lương Thuyết, qua công tác KSCLKT cho thấy, các đơn vị đã bám sát hướng dẫn về mục tiêu, trọng yếu và nội dung kiểm toán chủ yếu của Ngành, việc ghi chép nhật ký kiểm toán cơ bản tuân thủ quy định về hồ sơ mẫu biểu, thực hiện đúng quy định về chế độ báo cáo định kỳ. Đặc biệt, qua kiểm soát trực tiếp 02 đoàn: Đoàn ngân sách địa phương năm 2022 tại tỉnh Nghệ An và các chuyên đề lồng ghép; Đoàn ngân sách địa phương năm 2022 tại tỉnh Lào Cai và các chuyên đề lồng ghép, bộ phận kiểm soát đã có nhiều phát hiện và góp ý kịp thời giúp đoàn kiểm toán xem xét thận trọng, trước khi nêu đánh giá, kiến nghị trong dự thảo báo cáo kiểm toán.

Theo Kiểm toán trưởng KTNN khu vực III Lê Quí Hưng, đến nay, đơn vị đã hoàn thành kiểm toán đợt 1, trong quá trình thực hiện kiểm toán, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo các đoàn kiểm toán thực hiện một số biện pháp đổi mới, khắc phục tồn tại, hạn chế năm trước nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm toán. Đặc biệt, “các đoàn kiểm toán của đơn vị đã chú trọng áp dụng phương pháp tiếp cận kiểm toán dựa trên đánh giá rủi ro và xác định trọng yếu, đảm bảo chất lượng, hiệu quả; 100% kiến nghị kiểm toán đã được kiểm soát về cơ sở pháp lý và bằng chứng kiểm toán” - ông Hưng cho biết.

Còn theo Kiểm toán trưởng KTNN khu vực V Nguyễn Đức Tín, thực hiện chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước, đơn vị đã tăng cường trách nhiệm của Kiểm toán trưởng, trưởng đoàn kiểm toán, tổ trưởng tổ kiểm toán trong kiểm soát hoạt động kiểm toán, chất lượng kiểm toán, coi đây là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng kiểm toán. “Đơn vị đã quy định tổ trưởng tổ kiểm toán và thành viên của tổ kiểm soát trực tiếp kiểm soát chịu trách nhiệm liên đới về việc không thu thập đầy đủ bằng chứng kiểm toán của kiểm toán viên” - ông Tín cho biết.

Liên quan đến công tác kiểm toán, Tổng Kiểm toán nhà nước cũng đặc biệt coi trọng việc trả lời kiến nghị kiểm toán và coi đây là yêu cầu nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch trong hoạt động kiểm toán, từ đó chỉ đạo các đơn vị kiểm toán quan tâm thực hiện vấn đề này. 

Đến nay, các đơn vị đã phối hợp với Vụ Tổng hợp để trả lời kiến nghị kiểm toán của các đơn vị được kiểm toán. Về cơ bản, kiến nghị của các đơn vị được kiểm toán thời gian gần đây đều được trả lời đầy đủ, kịp thời. “Việc trả lời kiến nghị kiểm toán là trách nhiệm của KTNN và khi các kiến nghị được trả lời kịp thời, thuyết phục sẽ thúc đẩy việc thực hiện kiến nghị kiểm toán được thuận lợi hơn" - Vụ trưởng Vũ Ngọc Tuấn thông tin.

Gấp rút hoàn thành việc rà soát kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán

Liên quan đến công tác kiểm toán, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu các đơn vị tập trung tối đa nguồn lực để gấp rút triển khai, đó là rà soát, lập báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán, qua đó phục vụ hoạt động giám sát của Quốc hội, cũng như đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động kiểm toán.

Theo đó, Tổng Kiểm toán nhà nước yêu cầu các đơn vị kịp thời rà soát lại kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán trước khi tổng hợp trình Tổng Kiểm toán nhà nước báo cáo Quốc hội; đồng thời chuẩn bị phục vụ Phiên giải trình “Việc thực hiện kết luận, kiến nghị KTNN đến hết niên độ NSNN năm 2021” theo yêu cầu của Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội.

       Các đơn vị tập trung nâng cao chất lượng kiểm toán; chú trọng mục tiêu "chất lượng, chất lượng hơn và chất lượng hơn nữa"; các kết luận, kiến nghị đảm bảo đầy đủ bằng chứng, khả thi;

Tập trung rà soát, phân loại các kiến nghị còn tồn đọng, làm rõ nguyên nhân báo cáo Lãnh đạo KTNN phương án xử lý; thống nhất với các đơn vị được kiểm toán về tình hình thực hiện kiến nghị kiểm toán. 

 - Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn - 

Theo Vụ trưởng Vũ Ngọc Tuấn, thực hiện chỉ đạo của Tổng Kiểm toán nhà nước, Vụ đã phối hợp với các đơn vị kiểm toán thực hiện tổng hợp tình hình thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán đối với niên độ NSNN năm 2021, 2020 và năm 2019 trở về trước. "Qua quá trình rà soát, ngoài việc xem xét nguyên nhân, đánh giá tình hình thực hiện kiến nghị, các đơn vị kiểm toán cần tiếp tục đôn đốc các đơn vị thực hiện theo kiến nghị kiểm toán" - ông Tuấn lưu ý. 

dsc_3166.jpg
Các đơn vị kiểm toán đang tập trung cao độ vào nhiệm vụ rà soát kết quả thực hiện kiến nghị kiểm toán. Ảnh: Tư liệu 

Còn theo các đơn vị kiểm toán, đến nay, việc thực hiện rà soát đang được các đơn vị tích cực triển khai và cơ bản hoàn thành, trên cơ sở bám sát hướng dẫn của Vụ Tổng hợp.

Theo Kiểm toán trưởng Nguyễn Đức Tín, ngay trong năm 2022, KTNN khu vực V đã chủ động rà soát, tổng hợp các kiến nghị kiểm toán năm 2019 trở về trước còn tồn đọng và kéo dài nhiều năm, liên hệ làm việc trực tiếp với các đầu mối, đơn vị được kiểm toán của 06 tỉnh, thành phố thuộc địa bàn phụ trách để nắm bắt nguyên nhân chưa thực hiện kiến nghị kiểm toán; trên cơ sở đó, lãnh đạo KTNN khu vực V đã tổ chức làm việc với lãnh đạo UBND các tỉnh nhằm có hướng xử lý, tháo gỡ khó khăn và đề xuất biện pháp nâng cao tỷ lệ thực hiện kiến nghị của các đơn vị được kiểm toán.

Qua kết quả cho thấy, những năm gần đây đã có sự chuyển biến tích cực trong việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán; các địa phương đã chú trọng việc báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị; có ý kiến cụ thể đối với những trường hợp vướng mắc và đề xuất hướng xử lý dứt điểm đối với những kiến nghị kiểm toán này. “Đơn vị sẽ tiếp tục tập trung cao độ vào nhiệm rà soát kết quả thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán đối với niên độ NSNN năm 2021, 2020 và đảm bảo sự thống nhất ý kiến với đơn vị được kiểm toán trước khi báo cáo Tổng Kiểm toán nhà nước” - Kiểm toán trưởng Nguyễn Đức Tín thông tin thêm./.

Cùng chuyên mục
Tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến công tác kiểm toán