Pakistan: Lên án sai phạm tại Cơ quan Phát triển vốn đầu tư

(BKTO) - Kiểm toán nhà nước (KTNN) Pakistan vừa qua công bố Báo cáo kiểm toán đối với Cơ quan Phát triển vốn đầu tư (CDA) cho năm tài chính 2021-2022.

Báo cáo chỉ ra những vấn đề CDA che giấu trong hợp đồng dự án nhà ở giá rẻ, những hành vi vi phạm các quy tắc mua sắm công khi ký hợp đồng dự án nhà ở giá rẻ nhưng lại có mức giá “trên trời” cho Tổ chức Frontier Works – FWO, trực thuộc Quân đội Pakistan.

islambad.jpg
CDA chưa minh bạch trong các hợp đồng dự án nhà ở giá rẻ. Ảnh sưu tầm

KTNN Pakistan đã tiến hành kiểm toán hoạt động của CDA và phản đối việc CDA trao dự án nhà ở giá rẻ cho FWO vì cho rằng FWO còn thiếu kinh nghiệm trong các dự án nhà ở. Vào tháng 3/2021, CDA đã tổ chức cuộc họp hội đồng quản trị và đưa ra kế hoạch thực hiện một chương trình nhà ở giá rẻ mới để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho một số lượng lớn cư dân.

Báo cáo kiểm toán cho biết, CDA đã không tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quản lý, sử dụng tài chính; không thực hiện các cam kết trong biên bản ghi nhớ, thỏa thuận với các bên liên quan và FWO. Báo cáo nêu rõ: “Ban Giám đốc các dự án đặc biệt của CDA đã trao dự án cho FWO không tuân thủ các quy định về tài chính và thời gian thực hiện đồng thời, cho biết thêm rằng FWO cũng không có chuyên môn về các dự án nhà ở.

Theo Báo cáo kiểm toán, CDA có thể ký kết hợp đồng với một mức giá tốt hơn nếu thực hiện một quy trình đấu thầu cạnh tranh công khai và lựa chọn các nhà thầu phù hợp hơn. KTNN Pakistan cho rằng cần thực hiện một cuộc điều tra kỹ lưỡng hơn về vấn đề này và cần quy trách nhiệm cho các quan chức của CDA để ngân sách công được sử dụng đúng mục đích và hiệu quả hơn./.

Cùng chuyên mục
Pakistan: Lên án sai phạm tại Cơ quan Phát triển vốn đầu tư