Nam Phi: Cảnh báo tình trạng xuống cấp trầm trọng của hệ thống nước

(BKTO) - Vừa qua, tờ nhật báo Maverick của Nam Phi dẫn một Báo cáo kiểm toán đánh giá tình hình hoạt động của Bộ Nước và Vệ sinh (DWS). Báo cáo đã được gửi lên Quốc hội và chỉ ra rằng, các hệ thống nước cũ hỏng, đổ nát, bị bỏ bê của Nam Phi đang tiếp tục xuống cấp trầm trọng và dễ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt cũng như các tác động khí hậu khác.

Theo đó, DWS và các đơn vị cấp nước khác chưa hoạt động hiệu quả trong năm tài chính 2021-2022. Đặc biệt, nhiều thành phố lại tập trung vào việc mở rộng khả năng tiếp cận nước bằng chi phí sửa chữa và bảo trì; các xu hướng lạm dụng và không đầu tư vào sửa chữa, bảo dưỡng dẫn đến cơ sở hạ tầng cũ kỹ và gây ra tình trạng thất thoát nước. Ủy ban Danh mục đầu tư Quốc hội về nước và vệ sinh vừa qua cũng tổ chức một cuộc họp và chỉ ra rằng, việc Nam Phi không đầu tư vào duy trì cơ sở hạ tầng vốn đã cũ kỹ sẽ làm gia tăng mối đe dọa từ các tác động của khí hậu.

oped-water-selfsupplytw-option-1-1600x800.jpg
Nam Phi đối mặt với tình trạng thất thoát nước. Ảnh sưu tầm

Hiện nay, lượng nước thất thoát trung bình ở Nam Phi là 50%, cao hơn mức chuẩn đang là 30%. Mặc dù tỷ lệ hộ gia đình được tiếp cận với nguồn nước đã cải thiện, tăng 84,4% lên 89,1% từ năm 2002 đến năm 2020 (theo Bộ Thống kê Nam Phi), khả năng tiếp cận với nước đã suy giảm tại 6 tỉnh từ năm 2002 đến 2020.

Mặc dù DWS đã đạt được một số tiến bộ như đầu tư vào cơ sở hạ tầng mới, cơ sở hạ tầng hiện có lại đang bị bỏ quên dẫn đến tình trạng thất thoát nước. Ngoài ra, nhiều chính quyền các thành phố chưa quản lý, chi tiêu hiệu quả các khoản trợ cấp xây dựng cơ sở hạ tầng để đảm bảo người dân được tiếp cận với các dịch vụ cơ bản như nhu cầu sử dụng nước. Nhiều thành phố chỉ chi 75% ngân sách trợ cấp được phân bổ trong năm tài chính 2021-2022.

Báo cáo kiểm toán cũng chỉ ra một số vấn đề mà các đô thị phải đối mặt do quá trình đô thị hóa nhanh chóng, gây áp lực lớn lên cơ sở hạ tầng hiện có. Tuy nhiên, đây không phải là yếu tố duy nhất gây áp lực lên cơ sở hạ tầng đang xuống cấp. Hiện tượng biến đổi khí hậu gia tăng có thể đe dọa an ninh nguồn nước nếu Nam Phi thiếu cơ sở hạ tầng để ứng phó. Bên cạnh đó, ảnh hưởng của con người cũng đang làm cho các hiện tượng khí hậu cực đoan trở nên thường xuyên và nghiêm trọng hơn./.

Cùng chuyên mục
Nam Phi: Cảnh báo tình trạng xuống cấp trầm trọng của hệ thống nước