Liên minh châu Âu để xảy ra thiếu sót trong quản lý ngân sách

Yến Nhi – Nguyễn Thúy | 22/12/2022 06:17

(BKTO) - Tòa Thẩm kế châu Âu (ECA) vừa qua công bố kết quả một cuộc kiểm toán chỉ ra những sai sót trong quá trình quản lý và chi tiêu ngân sách của Liên minh châu Âu (EU).

Mặc dù các báo cáo của EU cho năm tài chính 2021 thể hiện rằng doanh thu của cơ quan không có sai sót nào đáng kể, tuy nhiên ECA chỉ ra rằng các khoản thanh toán vẫn để xảy ra nhiều sai sót. Báo cáo của ECA cũng xác định những rủi ro liên quan đến các quỹ của EU nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng Covid-19 và cuộc chiến ở Ukraine.

eu-flags-european-union-commission-building.jpg
Liên minh châu Âu cần củng cố công tác quản lý ngân sách. Ảnh sưu tầm

Kết quả kiểm toán cho thấy mức độ sai sót tổng thể trong chi tiêu ngân sách của EU đã tăng lên 3% vào năm 2021 (năm 2020 là 2,7%). Gần 2/3 số chi tiêu được kiểm toán (63,2%) có rủi ro cao, tăng so với năm 2020 (59%). Các quy tắc và tiêu chí quản lý loại chi tiêu này thường phức tạp nên dễ xảy ra sai sót. Sai sót trọng yếu tiếp tục ảnh hưởng đến chi tiêu có rủi ro cao, với tỷ lệ ước tính cho năm 2021 là 4,7% (năm 2020: 4%). Trong 2 năm qua, các kiểm toán viên kết luận mức độ sai sót đối với chi tiêu có rủi ro cao tại EU ngày càng tăng.

Mức độ sai sót ước tính không phải là thước đo gian lận, kém hiệu quả hoặc lãng phí; đó là ước tính số tiền không được sử dụng đầy đủ theo các quy tắc của EU và các quốc gia thành viên. Trong quá trình kiểm toán, các kiểm toán viên cũng đã xác định được 15 trường hợp nghi ngờ có gian lận (năm 2020 có 6 trường hợp). Kiểm toán viên đã báo cáo những trường hợp này cho Văn phòng Chống gian lận châu Âu, cơ quan này đã mở 5 cuộc điều tra.

Tổng mức ngân sách của EU đối với các nghĩa vụ tiềm năng trong tương lai đã tăng gấp đôi vào năm 2021, từ 131,9 tỷ Euro lên 277,9 tỷ Euro. Các kiểm toán viên cũng cảnh báo về những rủi ro mà cuộc chiến ở Ukraine gây ra cho ngân sách của EU. Vào cuối năm 2021, Ukraine có dư nợ giá trị 4,7 tỷ Euro theo nhiều chương trình của EU. Ngân hàng Đầu tư châu Âu cũng đã cấp các khoản vay cho Ukraine do EU bảo lãnh trị giá 2,1 tỷ Euro. Các cam kết còn tồn đọng từ ngân sách EU giảm vào năm 2021 và ở mức 251,7 tỷ Euro vào cuối năm 2021 (năm 2020: 303,2 tỷ Euro). Tuy nhiên, tổng các cam kết chưa thanh toán đạt mức cao kỷ lục 341,6 tỷ Euro. ECA cũng cho thấy những khác biệt đáng kể vẫn tồn tại trong việc các quốc gia thành viên sử dụng Quỹ Đầu tư và Cơ cấu châu Âu từ ngân sách giai đoạn 2014-2020./.

Cùng chuyên mục
  • Nam Phi: Cảnh báo tình trạng xuống cấp trầm trọng của hệ thống nước
    một năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, tờ nhật báo Maverick của Nam Phi dẫn một Báo cáo kiểm toán đánh giá tình hình hoạt động của Bộ Nước và Vệ sinh (DWS). Báo cáo đã được gửi lên Quốc hội và chỉ ra rằng, các hệ thống nước cũ hỏng, đổ nát, bị bỏ bê của Nam Phi đang tiếp tục xuống cấp trầm trọng và dễ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt cũng như các tác động khí hậu khác.
  • Thuỵ Điển: Chính sách phát triển khu vực của Chính phủ chưa toàn diện
    một năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước Thuỵ Điển (SNAO) vừa qua đã hoàn thành cuộc kiểm toán việc tổ chức, quản trị và theo dõi các chính sách phát triển khu vực của Chính phủ. SNAO đã công bố một báo cáo chỉ ra rằng “các chính sách phát triển khu vực của Chính phủ có nhiều vấn đề không rõ ràng, ngắn hạn và rời rạc”.
  • Hoa Kỳ: Công tác quản lý bất động sản liên bang chưa hiệu quả
    một năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Kiểm toán nhà nước Hoa Kỳ (GAO) vừa qua đã công bố một báo cáo có tiêu đề: “Bất động sản liên bang: Cơ quan Quản lý dịch vụ tổng hợp Hoa Kỳ (GSA) cần vận dụng hiệu quả các bài học kinh nghiệm từ quy trình bán và chuyển nhượng”. GAO thực hiện nghiên cứu và đưa ra báo cáo này vì hiện nay các cơ quan liên bang phải đối mặt với những thách thức lâu dài trong việc sử dụng các bất động sản dư thừa.
  • Hà Lan: Kiểm toán các kho dự trữ chiến lược của Chính phủ
    một năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Vừa qua, Tòa Thẩm kế Hà Lan đã công bố Báo cáo kiểm toán các kho dự trữ chiến lược của Chính phủ và khả năng sẵn sàng của các kho này trong các trường hợp khẩn cấp như bối cảnh đại dịch Covid 19 và cuộc chiến ở Ukraine có thể khiến các nguồn nguyên liệu thô, các sản phẩm thiết yếu trở nên khan hiếm.
  • Đoàn đại biểu Kiểm toán nhà nước Việt Nam dự Hội nghị về quản lý nợ lần thứ 13 của UNCTAD
    một năm trước Kiểm toán quốc tế
    (BKTO) - Nhận lời mời của Bà Rebeca Grynspan - Tổng Thư ký Hội nghị Thương mại và Phát triển của Liên hợp quốc (UNCTAD), Đoàn đại biểu Kiểm toán nhà nước Việt Nam (KTNN) do Tổng Kiểm toán nhà nước Ngô Văn Tuấn dẫn đầu sẽ tham dự Hội nghị về Quản lý nợ lần thứ 13 của UNCTAD, được tổ chức tại Geneva, Thụy Sĩ từ ngày 05-07/12/2022.
Liên minh châu Âu để xảy ra thiếu sót trong quản lý ngân sách