Phấn đấu bàn giao đúng tiến độ mặt bằng Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

(BKTO) - Công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận của người dân là giải pháp quan trọng nhất để đưa chính sách bồi thường đến gần với người dân...

1.png
Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Ảnh: baochinhphu.vn

Đây là nhấn mạnh của Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn tại Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng (GPMB) thu hồi đất thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Để tập trung toàn lực cho công tác GPMB, phục vụ Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, UBND TP. Hà Nội đã ban hành 7 quyết định, phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của các quận, huyện: Hà Đông, Sóc Sơn, Mê Linh, Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Oai, Thường Tín.

               Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn trên địa bàn TP. Hà Nội dài khoảng 59,2km, đi qua 7 quận, huyện, tổng diện tích đất thu hồi khoảng 766,3 ha, bao gồm: 17,2 ha đất ở; 694,4 ha đất nông nghiệp; 54 ha đất phi nông nghiệp. Tổng số hộ bị thu hồi đất là khoảng 16.932 hộ và 14.654 ngôi mộ. Nhu cầu tái định cư dự kiến là 1.113 hộ.

Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với tư vấn cũng như các địa phương cắm và bàn giao gần 3.000 mốc giới của 3 đoạn tuyến cho 6 quận, huyện. Ban đang cùng với các đơn vị liên quan gấp rút hoàn thành việc bàn giao mốc giới đối với 2 đoạn tuyến còn lại.

Mặc dù Hà Nội đã có cơ chế chính sách cụ thể để tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB nhưng  thực tiễn triển khai vẫn gặp không ít vướng mắc liên quan đến hỗ trợ đối với trường hợp sử dụng đất lưu không, đất do UBND xã, phường quản lý, đất do hợp tác xã quản lý (có nguồn gốc là đất nông nghiệp) các hộ dân đã xây dựng nhà để ở hoặc kinh doanh ổn định; đối với đất nông nghiệp vườn, ao liền kề thửa đất ở không được hỗ trợ công nhận là đất ở; hỗ trợ đối với đất nông nghiệp có đặc điểm tương đồng về vị trí, khả năng sinh lợi, điều kiện xã hội với thửa đất nông nghiệp liền kề.

Bên cạnh đó, các vấn đề như hỗ trợ di chuyển mộ, bố trí vị trí mới cho các phần mộ, bồi thường phần diện tích đất còn lại không đủ điều kiện để tiếp tục sử dụng, thu hồi các trường hợp không đủ điều kiện xây dựng nhà ở… cũng gây khó khăn cho Thành phố.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh cho biết cũng gặp nhiều khó khăn tương tự như Hà Nội. Ngoài ra, tại Bắc Ninh, tình trạng đất bị rao bán trái thẩm quyền đã diễn ra nhiều năm, nếu phải báo cáo Trung ương để quyết định cơ chế hỗ trợ, bồi thường sẽ mất nhiều thời gian.

2.png
Quang cảnh Hội nghị trao đổi kinh nghiệm về công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, GPMB thu hồi đất thực hiện Dự án  đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Ảnh:hanoi.gov.vn

Chia sẻ một số kinh nghiệm với tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Thành ủy, UBND TP. Hà Nội đã ban hành nhiều chỉ thị, văn bản cụ thể, chi tiết cho từng lĩnh vực, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, yêu cầu các quận, huyện phân công rõ trách nhiệm của người đứng đầu; thành lập tổ vận động về công tác bồi thường, GPMB, trực tiếp đối thoại, giải thích rõ quy định của pháp luật cho người dân.

Thực hiện đầy đủ quy trình công khai, minh bạch nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thắc mắc, khiếu kiện của người có đất bị thu hồi.

Cùng với đó, tăng cường quản lý đất đai theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được duyệt, ngăn chặn việc lấn chiếm, xây dựng trái phép và hạn chế việc tranh chấp, đảm bảo cơ sở xác định đúng hiện trạng, nguồn gốc và thời gian sử dụng đất, kịp thời giải tỏa các vi phạm về đất đai, phục vụ tốt việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ một cách chính xác, đúng quy định.

UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị tăng tính chủ động trong quá trình triển khai các nhiệm vụ được giao, phấn đấu bàn giao đúng tiến độ “pháp lệnh” là 70% mặt bằng trên địa bàn của từng quận, huyện trước ngày 30/6/2023 và cơ bản bàn giao phần mặt bằng còn lại trên địa bàn từng quận, huyện trước ngày 31/12/2023.

“Mốc thời gian bàn giao mặt bằng cho Dự án là không thể thay đổi được. Vì vậy, các địa phương phải mạnh dạn, chủ động xử lý các nội dung vướng mắc, chủ động bứt phá” - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh./.

Cùng chuyên mục
Phấn đấu bàn giao đúng tiến độ mặt bằng Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô