Phát huy đà cải cách trên quy mô rộng hơn

(BKTO) - TS. Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM)



Năm 2017, môi trường kinh doanh của Việt Nam đã có nhiều cải thiện. Tôi đánh giá cao việc cải thiện môi trường kinh doanh hiện nay bắt đầu chuyển động từ T.Ư đến địa phương, từ Chính phủ đến các Bộ, ngành chứ không phải trên nói dưới không làm gì.

Cũng giống như tái cơ cấu kinh tế, chúng ta cần thực hiện cải thiện môi trường kinh doanh với quy mô rộng lớn hơn, tốc độ nhanh hơn, có tính nhất quán và đồng bộ hơn thì mới có thể bứt phá về tăng trưởng.

         
   
TS. Nguyễn Đình Cung
   
   
Nhìn lại những vấn đề của cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng thì rõ ràng chúng ta vẫn chưa nhìn thấy kết quả đo lường được trong cải thiện môi trường kinh doanh. Chúng ta chưa làm được những việc như cải cách DNNN, cổ phần hóa vẫn chậm và chưa thực chất; tái cơ cấu đầu tư công nhưng vẫn không có nội hàm theo đúng nghĩa mà hiện vẫn tái cơ cấu theo hướng thay đổi quy định pháp luật về quản lý đầu tư công để làm nền tảng cho tái cơ cấu những năm sau.

Trong xử lý nợ xấu có chuyển biến với Nghị quyết của Quốc hội, sau đó có động thái ngân hàng siết nợ… nhưng vẫn chỉ là một vài việc chứ chưa nhìn thấy đó là một thị trường, một thay đổi về quy mô, tốc độ và tính nhất quán.

Hiện nay, chúng ta đang trên đà cải cách nên phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn, đừng làm chệch hướng. Ví dụ như Chính phủ đang ra nghị quyết phải bỏ được 1/3 đến 1/2 số điều kiện kinh doanh, chúng ta phải thúc đẩy. Các Bộ đang chủ động làm, chúng ta phải hỗ trợ, theo dõi, giám sát để tạo áp lực.

Tương tự đối với những cải cách khác, như các loại tái cơ cấu, cũng phải theo hướng mạnh mẽ hơn, thị trường hơn, dứt khoát hơn, đừng lưỡng lự. Nếu thiếu nhất quán, không làm dứt khoát sẽ khó tạo niềm tin, khi không tin sẽ gây phản ứng không tham dự. Trong bối cảnh nền kinh tế đang thu hút rất nhiều nguồn đầu tư như hiện nay, chúng ta phải thay đổi để đón cơ hội này.

PHÚC KHANG (ghi)
Theo Báo Kiểm toán số Xuân Mậu Tuất năm 2018
Cùng chuyên mục
Phát huy đà cải cách trên quy mô rộng hơn