Phát huy hơn nữa tiềm năng hợp tác Mê Kông - sông Hằng

(BKTO) - Việt Nam cam kết thúc đẩy hợp tác Mê Kông - sông Hằng và cho rằng các nước cần phát huy hơn nữa tiềm năng của cộng đồng Mê Kông - sông Hằng để cơ chế hợp tác này đóng góp cho hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững của khu vực.



Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tại Hội nghị Bộ trưởng hợp tác Mê Kông - sông Hằng (MGC) lần thứ 11 theo hình thức trực tuyến tổ chức ngày 21/7.
                
   

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Bộ Ngoại giao

   

Hội nghị lần này đánh dấu 20 năm hình thành và phát triển của hợp tác MGC. Hội nghị đã nhìn lại chặng đường 2 thập kỷ hợp tác và thảo luận về những cơ hội và thách thức mà khu vực đang đối mặt cũng như các định hướng hợp tác trong giai đoạn tiếp theo.

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng đánh giá cao những thành tựu mà MGC đạt được trong các lĩnh vực hợp tác ưu tiên gồm: văn hoá, du lịch, giáo dục, y tế công cộng và y học cổ truyền, quản lý tài nguyên nước, khoa học công nghệ, giao thông và thông tin, nâng cao năng lực và phát triển kỹ năng.

Về kinh tế, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Ấn Độ và các nước Mê Kông đã tăng 25 lần, đạt 25 tỷ USD trong năm 2020.

Cùng với đó, các dự án kết nối giao thông từng bước được mở rộng, đặc biệt là các tuyến đường bay thẳng nối các thành phố lớn của MGC; hàng trăm suất học bổng, khoá đào tạo đã hỗ trợ các nước Mê Kông phát triển nguồn nhân lực; hợp tác về văn hoá, quản lý di sản và du lịch cũng đạt được nhiều thành tựu…

Để nâng cao hiệu quả hợp tác thời gian tới, Hội nghị đã thống nhất, tăng cường hợp tác y tế phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là nghiên cứu, sản xuất và phân phối vắc-xin và thuốc kháng sinh; nâng cao năng lực về phòng ngừa và kiểm soát bệnh tật; thúc đẩy hợp tác y học cổ truyền.

Song song với đó là thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch thông qua thúc đẩy hợp tác thương mại, kết nối giao thông, công nghệ, chuyển đổi số, du lịch, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, giao lưu văn hoá.

Đồng thời, gắn kết MGC với các sáng kiến kết nối tại khu vực; thúc đẩy hợp tác quản lý tài nguyên nước bền vững, thống nhất tăng cường hợp tác về kỹ thuật trong quản lý nguồn nước…/.

DIỆU THIỆN
Cùng chuyên mục
Phát huy hơn nữa tiềm năng hợp tác Mê Kông - sông Hằng