Phát huy vai trò của thanh niên nhằm xóa bỏ tập tục có hại trong đời sống

(BKTO) - Để có thể xóa bỏ, giảm thiểu các tập tục văn hóa có hại, cần sự chung tay của nhiều cơ quan, ban ngành, tổ chức chính trị xã hội, các thành phần trong xã hội. Trong đó, cần tìm giải pháp phát huy vai trò của đoàn viên, thanh niên, giúp thanh niên nhận diện các tập tục văn hóa có hại trong đời sống…

thieu-so.png
Các đại biểu tham dự Diễn đàn. Ảnh sưu tầm

Mới đây, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức Diễn đàn cấp quốc gia về nhận diện và xóa bỏ tập tục văn hóa có hại - vai trò của thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương cho biết, Việt Nam là quốc gia đa văn hóa với 54 dân tộc. Mỗi tộc người ở mỗi vùng miền đều có những nét văn hóa đặc thù và những phương cách ứng xử khác nhau.

Bên cạnh những phong tục tập quán tốt đẹp được lưu truyền qua nhiều thế hệ, còn không ít những tập tục lỗi thời đang cản trở sự phát triển và tiến bộ xã hội. Tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống mặc dù có giảm nhưng vẫn còn khá phổ biến ở nhiều vùng dân tộc thiểu số miền núi.

Để có thể xóa bỏ, giảm thiểu các tập tục văn hóa có hại, cần sự chung tay của nhiều cơ quan, ban ngành, tổ chức chính trị xã hội, các thành phần trong xã hội và sự thay đổi từ trong quan niệm của chính đồng bào các dân tộc. Trong đó, đoàn viên, thanh niên là lực lượng xung kích trong các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát triển KTXH, giảm nghèo, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Minh Hương cho biết, đến nay, cả nước đã thành lập và duy trì hoạt động 550 Câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi", thu hút sự tham gia của hơn 12.000 trẻ em trong độ tuổi từ 10 - 16. Các em đang và sẽ là lực lượng xung kích trong xóa bỏ các tập tục lạc hậu.

huong.png
Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương phát biểu tại Diễn đàn.

Trong khuôn khổ Dự án 8 về "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em", Hội LHPN Việt Nam đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, bộ, ngành tổ chức nhiều hoạt động nhằm phát huy vai trò của thanh thiếu niên trong thúc đẩy bình đẳng giới: Trung ương Hội đã phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh triển khai Cuộc thi sáng tác sản phẩm truyền thông trên nền tảng số nâng cao nhận thức về bình đẳng giới vùng dân tộc thiểu số và miền núi với chủ đề "Rẻo cao hạnh phúc"; phối hợp với Hội đồng đội Trung ương và Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai mô hình Câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" tại địa bàn đặc biệt khó khăn của 40 tỉnh, thành vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Đây là một mô hình đặc thù dành riêng cho trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, với mục đích để trẻ em được tham gia chia sẻ, trang bị kiến thức, kỹ năng sống phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại, các kiến thức về giới, bình đẳng giới và các vấn đề liên quan đến trẻ em, giúp trẻ có đủ năng lực tham gia vào quá trình xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình, chính sách liên quan đến trẻ em.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Minh Hương mong muốn: "Diễn đàn tạo không gian trao đổi giữa diễn giả và các em thanh niên nhằm giúp các em nhận diện các tập tục văn hoá có hại trong đời sống; từ đó, đề xuất các giải pháp, cách làm hay, sáng tạo, nâng cao nhận thức, phát huy vai trò của thanh niên xung kích tiên phong xóa bỏ tập tục văn hóa có hại"./.

Cùng chuyên mục
  • Nghiêm cấm hành nghề công tác xã hội để trục lợi
    12 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Chính phủ ban hành Nghị định số 110/2024/NĐ-CP về công tác xã hội; trong đó, quy định cụ thể 6 hành vi bị nghiêm cấm trong công tác xã hội.
  • Tập trung ứng phó bão số 3 và mưa lũ sau bão
    12 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Đêm ngày 06/9, bão số 3 đã đi vào Vịnh Bắc Bộ, ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ gây gió mạnh, mưa lớn, nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các đô thị, vùng thấp trũng, sạt lở đất, lũ quét ở trung du và miền núi. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Công điện số 88/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung ứng phó bão số 3 và mưa lũ sau bão.
  • Bão Yagi đã giảm 1 cấp nhưng cường độ vẫn rất mạnh
    12 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, Cơn bão số 3 (Yagi) đang áp sát Vịnh Bắc Bộ. Khoảng trưa, chiều nay (07/9), Bão sẽ đi vào đất liền của các tỉnh: Quảng Ninh đến Thái Bình, gió giật từ cấp 10 – cấp 12, sức gió từ 89 – 133km/giờ.
  • Lấy học sinh làm trung tâm, nỗ lực vì nghiệp "trồng người"
    13 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Trong không khí náo nức của ngày tựu trường, sáng 5/9, hơn 2,3 triệu học sinh Thủ đô hân hoan khai giảng năm học mới 2024-2025. Hòa chung không khí ấy, ngành giáo dục Tây Hồ quyết tâm phát huy những thành tích đạt được để phấn đấu hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ, đặc biệt là sự nghiệp “trồng người” cùng ngành giáo dục Thủ đô trong năm học mới.
  • Giảm thủ tục, tăng quyền lợi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế
    13 ngày trước Xã hội
    (BKTO) - Cắt giảm thủ tục chuyển tuyến điều trị, phạm vi quyền lợi khám, chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) được mở rộng… là những nội dung đáng chú ý trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), đang được Bộ Y tế lấy ý kiến trước khi trình Quốc hội xem xét, thông qua.
Phát huy vai trò của thanh niên nhằm xóa bỏ tập tục có hại trong đời sống