Phát huy vai trò đầu tàu của Hà Nội trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

(BKTO) - Thành phố Hà Nội có khoảng 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên tổng số 3.800 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước, chiếm 26,32%.

3(2).jpg
Techfest Hanoi 2023 với chủ đề "Hà Nội kết nối Vùng Thủ đô - sáng tạo và phát triển" diễn ra từ ngày 12 – 14/10/2023. Ảnh: VGP

Huy động được 1 tỷ USD cho khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn, để giữ vững và nâng cao tốc độ tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố, một trong những nhiệm vụ và giải pháp quan trọng là cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình và nâng cao chất lượng tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Số liệu của Startup Blink cho thấy, Thành phố Hà Nội được xếp hạng trong top 1000 thành phố khởi nghiệp toàn cầu. Các hoạt động đổi mới sáng tạo có hàm lượng tri thức cao đã tạo động lực mạnh mẽ và hình thành làn sóng phát triển mới cho nền kinh tế, xã hội của thành phố nói riêng và cả khu vực nói chung.

Trong những năm qua, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Hà Nội đã diễn ra khá sôi nổi và mạnh mẽ. Thành phố có khoảng 1.000 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên tổng số 3.800 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước (chiếm 26,32%).

Đến nay đã có 32 vườn ươm doanh nghiệp trên địa bàn hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, chiếm 38,1% tổng số vườn ươm của cả nước. Có 14 tổ chức cung cấp chương trình thúc đẩy kinh doanh (chiếm 40% cả nước). Các hội thảo, diễn đàn, tọa đàm, kết nối đầu tư, các khóa đào tạo về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thường xuyên được tổ chức.

Từ năm 2016 đến nay, các doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên địa bàn Thành phố đã huy động được 1 tỷ USD với 100 thương vụ gọi vốn thành công. Đồng thời, Thành phố đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, qua đó thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển hoạt động khởi nghiệp sáng tạo

Phát biểu tại Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định nhấn mạnh: Việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia phải gắn và xuất phát từ việc xây dựng hệ sinh thái tại địa phương và các vùng. Để hệ sinh thái phát triển bền vững, định hướng quan trọng cần ưu tiên đó là hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển, để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu, nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu đề ra, phát huy vai trò đầu tàu của Hà Nội trong phát triển khoa học công nghệ.

Theo Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ Phạm Hồng Quất, các Sở Khoa học và Công nghệ ở các tỉnh Vùng Thủ đô đều rất tích cực ban hành kế hoạch triển khai Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844). Đặc biệt, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội với vai trò đầu tàu có rất nhiều hoạt động hỗ trợ gắn với trường đại học, đoàn thanh niên, với các tập đoàn, công ty công nghệ.

Những năm qua, hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Vùng Thủ đô nói chung và Hà Nội nói riêng diễn ra sôi nổi. Thành phố Hà Nội và các tỉnh thuộc Vùng Thủ đô đã quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, hoàn thiện các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ phát triển hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trong vùng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng nhanh và bền vững. Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Techfest đã trở thành sự kiện thường niên tại các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô.

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả các đề án, chương trình, kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong Vùng Thủ đô, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu đề ra, Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong Vùng Thủ đô đã và đang tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt một số giải pháp, như: Hoàn thiện các chính sách, chương trình, đề án thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp cũng như tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư.

Các địa phương đều tiếp tục tạo môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi và bình đẳng cho doanh nghiệp, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; công khai minh bạch các định hướng, quy định, các chính sách hỗ trợ doanh nhân, doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tư nhân tiếp cận bình đẳng với nguồn lực phát triển.

Tăng cường liên kết mạnh mẽ hơn nữa giữa các hệ sinh thái khởi nghiệp trong vùng; tăng cường đào tạo, tập huấn về khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. Tổ chức hoạt động kết nối, gọi vốn, tổ chức các sự kiện, hội thảo liên quan đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để tạo kênh kết nối cho các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Cùng với việc triển khai các hoạt động hợp tác phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng và Vùng Thủ đô, việc xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội cũng là một trong những điều kiện thuận lợi giúp Vùng Thủ đô đẩy mạnh phát triển. Dự án hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, xây dựng Vùng Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung phát triển nhanh và bền vững./.

Ngày 12/10, UBND Thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Vùng Thủ đô năm 2023 (Techfest Hanoi 2023) với chủ đề: “Hà Nội kết nối Vùng Thủ đô - sáng tạo và phát triển”.

Techfest Hanoi 2023 diễn ra từ ngày 12 - 14/10/2023 với các hoạt động chính: Triển lãm giới thiệu các dự án, sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo, trình diễn công nghệ và kết nối cung cầu; Diễn đàn kết nối công nghệ và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với chủ đề: "Thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở theo định hướng ESG thành phố Hà Nội"; 2 hội thảo khoa học: Doanh nghiệp với khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo và đẩy mạnh logistics và liên kết, phát triển Vùng Thủ đô; Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp sáng tạo.

Cùng chuyên mục
Phát huy vai trò đầu tàu của Hà Nội trong phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo