Hải Dương thu hút đầu tư mạnh mẽ vào các khu công nghiệp

(BKTO) - Thu hút đầu tư, nhất là dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Trong nhiều năm qua, tỉnh Hải Dương đã thực hiện nhiều chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thu hút FDI vào các khu công nghiệp.

1-1.png
Khu công nghiệp An Phát đang thu hút được nhiều dự án FDI. Ảnh ST.

Tổng FDI vào các khu công nghiệp của Hải Dương đạt 343 triệu USD

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, trong 9 tháng năm 2023, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào các khu công nghiệp (KCN) của Hải Dương đạt 343 triệu USD, vượt 71% kế hoạch năm.

Trong đó, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 39 dự án với tổng vốn đầu tư 237 triệu USD. Điều chỉnh tăng vốn cho 21 lượt dự án với số vốn tăng thêm 106 triệu USD.

Các KCN thu hút được nhiều dự án là An Phát 1, Lương Điền - Cẩm Điền, Lai Cách, Đại An mở rộng... Những dự án FDI mới chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chế tạo, chế biến, điện, điện tử đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ Hồng Kông, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan… với công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại, ít gây ô nhiễm môi trường. Số vốn đầu tư từ nước ngoài đa phần đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á (90%), còn lại từ các nước châu Mỹ, châu Âu. Trong đó, Hồng Kông (Trung Quốc) là nhà đầu tư FDI lớn nhất trong tỉnh Hải Dương với tỷ lệ 40% tổng vốn đăng ký, theo sau đó là Nhật Bản (16,3%). Vốn FDI từ Hàn Quốc chiếm 15,4% - đứng thứ ba và Đài Loan đứng thứ tư (7,8%).

Đến nay, các khu công nghiệp trong tỉnh đã thu hút được 345 dự án đầu tư thứ cấp với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 5,7 tỷ USD. Hiện có khoảng 260 dự án thứ cấp đã triển khai đầu tư và đi vào hoạt động. Số dự án còn lại đang hoàn thiện các thủ tục liên quan... Tỷ lệ lấp đầy trung bình các khu công nghiệp đạt khoảng 80% diện tích.

Theo thống kê của UBND tỉnh Hải Dương, hiện tỉnh có gần 500 dự án FDI với tổng vốn trên 9,2 tỷ USD đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ. Mức đầu tư này đưa Hải Dương xếp thứ 4 trong khu vực Đồng bằng sông Hồng và đứng 11 toàn quốc.

Nhiều năm qua, vốn FDI luôn chiếm từ 35% - 40% cơ cấu vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh Hải Dương. Các doanh nghiệp FDI đang đóng góp trên 60% giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh, góp phần nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp trên địa bàn, tạo thuận lợi cho quá trình thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

Các dự án đi vào hoạt động đã tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp lớn; sử dụng lao động có chuyên môn kỹ thuật phù hợp với công nghệ mới, góp phần không nhỏ vào quá trình đào tạo nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế trong giai đoạn công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước; đặc biệt các dự án FDI trong KCN đã tạo sức kéo, điều kiện tốt cho các dự án đầu tư trực tiếp trong nước (DDI) tiếp cận công nghệ sản xuất tiên tiến, kỹ năng quản trị hiện đại.

Tỉnh Hải Dương đã được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch gồm 21 khu công nghiệp và 3 khu công nghiệp mở rộng với tổng diện tích khoảng 4.508ha. Hiện, Hải Dương đã có 17 khu công nghiệp được thành lập; trong đó, có 12 khu công nghiệp đã triển khai đầu tư xây dựng và khai thác kinh doanh, với tổng diện tích quy hoạch là 1.650ha.

Nỗ lực thực hiện các giải pháp để có lợi thế thu hút đầu tư

Thời gian qua, tỉnh Hải Dương tập trung đẩy mạnh các giải pháp để thu hút đầu tư. Không chỉ đẩy nhanh việc triển khai hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để chào đón các nhà đầu tư, lãnh đạo tỉnh còn trực tiếp gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp nhằm chủ động cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc, kiến nghị giúp nhà đầu tư an tâm, tin tưởng.

Được biết, Hải Dương đang gấp rút hoàn thiện hồ sơ quy hoạch tỉnh. Khi quy hoạch được phê duyệt sẽ là nền tảng để tỉnh có định hướng, hoạch định cụ thể trong thu hút đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư. Từ đó, tỉnh cũng có căn cứ, cơ sở trong việc thẩm định các dự án đầu tư. Khi nghiêm túc thực hiện sàng lọc đầu tư thì những rủi ro trong quá trình đầu tư sẽ được hạn chế ở mức tối đa. Các dự án đầu tư chất lượng, hiệu quả chính là cách thiết thực, hữu hiệu nhất nhằm lấy lại niềm tin của người dân, uy tín của doanh nghiệp và vị thế của tỉnh trong thu hút đầu tư.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng, với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, chung sức và đồng lòng, với phương châm “thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh, mọi khó khăn của doanh nghiệp đều được chia sẻ tháo gỡ”; tỉnh Hải Dương cam kết sẽ luôn gắn bó, đồng hành và tiếp tục dành sự thân thiện, ủng hộ các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả, tin tưởng rằng cộng đồng các Doanh nghiệp nói chung và cộng đồng Doanh nghiệp FDI nói riêng sẽ tiếp tục có nhiều dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Hải Dương./.

Cùng chuyên mục
Hải Dương thu hút đầu tư mạnh mẽ vào các khu công nghiệp