Phát triển tỉnh Phú Thọ xứng đáng với vị trí trung tâm của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

(BKTO) - Sáng nay (13/7), Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Phú Thọ khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 4, nhiệm kỳ 2021-2026. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự và phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp.



                
   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp. Ảnh: TTXVN

   

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tỉnh Phú Thọ những năm qua trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, văn hoá, kinh tế, xã hội, phòng, chống Covid-19 và đạt được những kết quả quan trọng và ấn tượng.

Trong thành công chung của tỉnh, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận có sự đóng góp quan trọng của HĐND, các đại biểu HĐND các cấp tỉnh Phú Thọ. HĐND tỉnh đã kịp thời ban hành nhiều nghị quyết, chủ động tổ chức giám sát về phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động trên tất cả các mặt hoạt động, nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt chức năng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân ở địa phương.

Để phát huy những thế mạnh, tiềm năng phát triển của tỉnh Phú Thọ trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội gợi mở tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm.

Đó là, tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc và của Đảng bộ tỉnh Phú Thọ. HĐND các cấp tỉnh Phú Thọ cần chủ động nghiên cứu, đề xuất những quyết sách để sớm cụ thể hóa các chủ trương, định hướng lớn, đặc biệt là Nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc,…; tăng cường bảo tồn, giáo dục, truyền thụ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Tiếp tục quán triệt nhận thức sâu sắc, đầy đủ về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND, đảm bảo hoạt động của HĐND phải thể hiện rõ phương châm “ý Đảng hợp với lòng dân” và là nơi kiểm chứng việc tuân theo pháp luật của cơ quan nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang nhân dân và của công dân ở địa phương.

“Chúng ta phải thuộc bài mới tròn vai được, đồng hành với chính quyền các cấp, không được “cua cậy càng, cá cậy vây” như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã lưu ý nhiều lần, nhưng đồng thời cũng phải phát huy được vai trò của mình trong các vấn đề của địa phương theo đúng chức năng, nhiệm vụ luật định, tất cả vì mục tiêu phát triển chung của địa phương” - Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.
                
   

Quang cảnh Kỳ họp. Ảnh: TTXVN

   

Đồng thời, cần phát huy vai trò của Đảng đoàn HĐND trong việc chủ động xây dựng kế hoạch và đề xuất với cấp ủy cho ý kiến về định hướng chương trình hoạt động của HĐND cho cả nhiệm kỳ 2021-2026, nhất là chương trình ban hành nghị quyết của HĐND nhằm tạo sự chủ động “từ sớm, từ xa” thể chế hóa, cụ thể hóa kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đảm bảo hệ thống pháp luật đầy đủ, khoa học, đồng bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, ổn định, giải quyết tốt các vấn đề cần thiết, cấp bách và đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của đông đảo nhân dân, yêu cầu đòi hỏi của cuộc sống.

HĐND tỉnh cần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giám sát; kịp thời ban hành các nghị quyết để tổ chức thực hiện và giám sát việc tổ chức thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế - xã hội, tài chính - ngân sách, đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia, nhất là Nghị quyết số 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thường trực HĐND tỉnh cần bám sát chỉ đạo của cấp ủy Đảng, sớm xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác quy hoạch đại biểu HĐND, nhất là đại biểu HĐND chuyên trách cho nhiệm kỳ 2026-2031 theo đúng quy định và hướng dẫn của Đảng; triển khai rà soát, luân chuyển, đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng và đảm bảo số lượng cán bộ cho các khóa tiếp theo; không chỉ quy hoạch đại biểu HĐND tỉnh mà cần quan tâm quy hoạch cả đại biểu Quốc hội cho tỉnh, cho các cơ quan của Quốc hội.

Nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lần về thăm tỉnh Phú Thọ ngày 19/8/1962: “...để lãnh đạo tốt, các cấp phải thật đoàn kết, thật dân chủ, phải thực hành chế độ tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách và phê bình, tự phê bình để không ngừng tiến bộ...”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tin tưởng, với tiềm năng, lợi thế và với khát vọng, ý chí vươn lên mạnh mẽ của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, tỉnh Phú Thọ sẽ ngày càng phát triển, xứng đáng với vị trí trung tâm của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Đ. KHOA
Cùng chuyên mục
Phát triển tỉnh Phú Thọ xứng đáng với vị trí trung tâm của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.