Phó Tổng Kiểm toán nhà nước: Điều chỉnh Dự án thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành là cần thiết

(BKTO) - Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung nêu rõ: Qua kiểm toán đối với Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành cho thấy, công tác xác định tổng mức đầu tư của các dự án thành phần và tiến độ thực hiện các dự án thành phần hiện nay không còn phù hợp với thực tế. Vì vậy, việc điều chỉnh một số nội dung của Dự án là cần thiết.

dung-kt.jpg
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung phát biểu ý kiến tại phiên họp. Ảnh: VPQH

Điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư là phù hợp

Như tin đã đưa, chiều 28/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc điều chỉnh một số nội dung của Nghị quyết 53/2017/QH14 ngày 24/11/2017 của Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, Chính phủ đề nghị điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư Dự án từ 22.938 tỷ đồng xuống 19.207,504 tỷ đồng; điều chỉnh diện tích đất thu hồi là 5.317,35ha (giảm 82ha); điều chỉnh thời gian thực hiện dự án (đến hết năm 2024). Đồng thời, Chính phủ đề nghị bổ sung nội dung: Bố trí tái định cư các hộ dân thuộc 2 tuyến giao thông kết nối T1, T2 vào Khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Phát biểu ý kiến về nội dung này, từ góc độ KTNN, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết, qua thực tế công tác kiểm toán đối với Dự án, KTNN nhận thấy công tác xác định tổng mức đầu tư của các dự án thành phần và tiến độ thực hiện các dự án thành phần hiện nay không còn phù hợp với thực tế quy định trong Nghị quyết số 53/2017/QH14.

Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai cũng có nhiều kiến nghị điều chỉnh, bổ sung Dự án về quy mô, như giảm 2 dự án thành phần, diện tích sử dụng đất, thay đổi tổng mức đầu tư, thay đổi thời gian thực hiện từ 2017-2021 thành 2017-2024. Vì vậy, theo KTNN, việc điều chỉnh này là cần thiết.

Ngoài ra, theo Tờ trình số 374 của Chính phủ thì việc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư  Cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa hoàn thành theo kế hoạch do có một số vướng mắc về thời gian, về vốn đã bố trí cho Dự án cũng như về số giải ngân trên thực tế; về tổng mức đầu tư Dự án được duyệt cũng phải điều chỉnh.

Về các nội dung đề nghị điều chỉnh, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước cho biết, đối với việc điều chỉnh tổng mức đầu tư, theo Tờ trình của Chính phủ là do chi phí xây dựng hạ tầng các khu tái định cư giảm do điều chỉnh giảm 2 dự án thành phần. Đồng thời chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư giảm do giảm chi phí đền bù khi thu hồi đất của các tổ chức và do UBND tỉnh Đồng Nai rà soát lại chi phí đền bù. Mặt khác, chi phí tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không tăng là do tính toán lại.

Vì vậy, việc điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư với các lý do trên là phù hợp.

Làm rõ việc đảm bảo bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng do thu hồi đất

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước cũng nêu rõ, đối với điều chỉnh chi phí bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất của các tổ chức (số dự kiến là 1.154 tỷ đồng, giảm 521 tỷ đồng), tại báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương của tỉnh Đồng Nai năm 2019, KTNN cũng kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, xử lý các khoản sai sót phát hiện qua kiểm toán. Hiện nay, UBND tỉnh Đồng Nai đang thực hiện kiến nghị này.

202309281502182809_dsc_5534.jpg
Toàn cảnh phiên họp. Ảnh: VPQH

Đối với nội dung điều chỉnh chi phí bồi thường, hỗ trợ chi phí đền bù, hỗ trợ khi thu hồi đất của cá nhân, hộ gia đình; vấn đề dự toán công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và tổ chức lại cuộc sống của người dân thuộc Dự án, KTNN đã thực hiện kiểm toán trong năm 2023 và sẽ có báo cáo cụ thể về kết quả kiểm toán các nội dung này.

Tuy nhiên, về điều chỉnh tổng mức đầu tư, điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi, KTNN đề nghị, cần xem xét làm rõ việc không thực hiện xây dựng Phân khu 3 - Khu dân cư tái định cư Bình Sơn có đảm bảo việc bố trí tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng do thu hồi đất của Dự án hay không?

Trong trường hợp không sử dụng phần diện tích tại Phân khu 3 - Khu dân cư tái định cư Bình Sơn đã được đền bù, ngoài việc đề xuất hoàn trả vốn ngân sách trung ương như trong Tờ trình của Chính phủ đã nêu, KTNN đề nghị xem xét bổ sung nội dung xử lý phần đất đã đền bù. Hiện nay Dự thảo Nghị quyết chưa nêu về nội dung này.

Đồng thời, KTNN đề nghị xem xét, bổ sung vào Dự thảo Nghị quyết nội dung hoàn trả ngân sách trung ương số tiền 46 tỷ đồng.

Về điều chỉnh thời gian chuẩn bị và thực hiện Dự án, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung cho biết, KTNN hoàn toàn nhất trí về sự cần thiết điều chỉnh nội dung này.

Đối với việc điều chỉnh giảm các dự án thành phần, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước nêu rõ, trên thực tế, UBND tỉnh Đồng Nai đã điều chỉnh quy hoạch chi tiết dự án thành phần khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và đã thi công xong theo quy hoạch điều chỉnh.

Theo đó, khu dự án tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã đủ số nền để bố trí tái định cư theo tính toán của UBND tỉnh Đồng Nai và nhu cầu muốn tái định cư. Vì thế, việc điều chỉnh giảm các dự án thành phần liên quan đến khu Phân khu 3 - Khu dân cư tái định cư Bình Sơn là phù hợp; do hiện nay không còn nhu cầu và tránh lãng phí vốn đầu tư của Dự án.

Liên quan đến sự phù hợp của các nội dung điều chỉnh với quy hoạch có liên quan, về cơ bản, việc điều chỉnh chủ trương đầu tư là phù hợp với quy hoạch và phù hợp với chủ trương đầu tư Dự án đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, về tính toán, xác định số liệu, KTNN đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tự chịu trách nhiệm với tính chính xác về số liệu báo cáo để báo cáo với Chính phủ và Quốc hội./.

Cùng chuyên mục
  • Thách thức kiểm toán đầu tư xây dựng
    7 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Thời gian qua, cùng với việc chú trọng kiểm toán báo cáo quyết toán, kiểm toán ngân sách và các lĩnh vực quan trọng khác, Kiểm toán nhà nước (KTNN) cũng đặc biệt coi trọng việc kiểm toán lĩnh vực đầu tư xây dựng (ĐTXD). Tuy nhiên, kiểm toán lĩnh vực này đang đối mặt với nhiều thách thức. Do đó, để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả kiểm toán ĐTXD, KTNN cần tăng cường ứng dụng kỹ thuật tiên tiến vào hoạt động kiểm toán; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực kiểm toán...
  • Phối hợp rà soát, tránh trùng lặp trong kế hoạch thanh tra, kiểm toán
    7 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) – Sáng 28/9, tại Hà Nội, Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Nguyễn Tuấn Anh và Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn đã chủ trì cuộc họp rà soát, tránh chồng chéo trong kế hoạch thanh tra (KHTT) và kế hoạch kiểm toán (KHKT) năm 2024.
  • Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện kiến nghị kiểm toán: Cần sự nỗ lực từ nhiều phía
    7 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Cùng với Phiên giải trình về tình hình thực hiện kết luận, kiến nghị của Kiểm toán nhà nước (KTNN), tại Tọa đàm “Nâng cao chất lượng, hiệu lực thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán”, do Báo Kiểm toán tổ chức, một lần nữa, các diễn giả đều khẳng định tầm quan trọng và giá trị của các kết luận, kiến nghị kiểm toán đối với công tác quản trị quốc gia; đồng thời gợi mở nhiều giải pháp căn cơ, thiết thực nhằm tạo chuyển biến tích cực trong việc thực hiện kết luận, kiến nghị kiểm toán.
  • Kiểm toán để nâng cao hiệu quả giải ngân vốn đầu tư công
    7 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Theo ông Vũ Ngọc Tuấn - Vụ trưởng Vụ Tổng hợp, Kiểm toán nhà nước (KTNN), thời gian tới, KTNN sẽ không chỉ hậu kiểm mà còn kiểm toán ngay từ khi dự án được thiết kế, đưa vào thực hiện để kịp thời phát hiện những vướng mắc về cơ chế chính sách, tiêu chuẩn, định mức… Đặc biệt, việc kiểm toán các dự án quan trọng của quốc gia sẽ góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng công tác đầu tư cũng như giải ngân vốn.
  • Nhiều sai sót trong quản lý, sử dụng Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng
    7 tháng trước Hoạt động của Ngành
    (BKTO) - Địa phương không bố trí được hoặc chưa bố trí đủ diện tích đất trồng rừng thay thế; tính thiếu đơn giá trồng rừng thay thế; chưa nộp, chậm nộp tiền trồng rừng thay thế… Đây là những sai sót được Kiểm toán nhà nước (KTNN) chỉ ra qua kiểm toán chuyên đề Việc quản lý, sử dụng Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2020-2022 (Quỹ) tại các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Dương, Bắc Giang và TP. Hải Phòng.
Phó Tổng Kiểm toán nhà nước: Điều chỉnh Dự án thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành là cần thiết